Trong làn sóng Covid-19 thứ hai vừa qua, lò hỏa táng Bhadbhada Vishram Ghat ở thành phố Bhopal, bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ, trở nên quá tải khi tiếp nhận tới hơn 100 thi thể mỗi ngày.

Quản lý lò hỏa táng Mamtesh Sharma, 51 tuổi, lo ngại về không gian lưu trữ khi phần lớn các lọ tro cốt không có người tới nhận. Với người theo Ấn Độ giáo, họ sẽ thường rải tro cốt thân nhân xuống sông như một phần trong nghi lễ hỏa táng.

Tuy nhiên, Sharma không muốn làm ô nhiễm sông ngòi trong vùng với lượng lớn tro cốt như vậy.

"Vào giai đoạn đỉnh điểm, chúng tôi hỏa táng 100-150 thi thể mỗi ngày. Chúng tôi liên tục bổ sung tủ cất giữ để đựng các bình tro cốt. Sau đó chúng tôi tiếp cơi nới thêm một căn phòng đựng tro cốt khác. Bây giờ nhà hỏa táng đã hết chỗ chứa tro cốt, nhưng chúng tôi không gian cho những ca hỏa táng khác", Sharma chia sẻ.

                                  Thủ hiến bang Madhya Pradesh trồng cây non tại công viên tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở lò hỏa táng Bhadbhada Vishram Ghat tuần trước. Ảnh: SCMP.



Giải pháp Sharma đưa ra là trộn những bộ tro cốt vô thừa nhận với đất cát, mùn cưa, phân bò và rải lên vùng đất bỏ hoang rộng 12.000 mét vuông gần đó để xây công viên tưởng niệm, nơi người dân có thể tới bày tỏ lòng thành kính với những người đã khuất.

Tuần trước, các giáo sĩ đã tới đọc kinh cầu nguyện và đặt những bông cúc vạn thọ lên một số bình tro cốt trước khi chúng được trộn với đất. Thủ hiến bang Madhya Pradesh, Shivraj Singh Chouhan, cũng tự tay trồng cây non đầu tiên trong công viên tưởng niệm này.

Quản lý Sharma hy vọng công viên tưởng niệm sẽ là nơi mọi người có thể tới suy ngẫm về một năm qua và bày tỏ tiếc thương với những người đã chết vì Covid-19. Làn sóng bùng phát dịch lần hai quét qua Ấn Độ khiến nước này ghi nhận hơn 30,7 triệu ca nhiễm và hơn 400.000 ca tử vong.

Theo vnexpress