Ngay sau khi Tòa án tối cao Mỹ quyết định lật ngược án lệ Roe v Wade, nhà văn theo đường lối bảo thủ John Ellis đã khiến cư dân mạng bàn tán một chủ đề vốn thu hút nhiều sự chú ý: Đã đến lúc đưa bà Hillary Clinton (một lần nữa) trở lại chính trường.

"Hiện tại là khoảnh khắc của bà ấy”, ông viết. “Quyết định lật ngược án lệ Roe v Wade của Tòa án tối cao tạo ra cơ hội cho bà Hillary Clinton thoát khỏi ‘chế độ tàng hình’ và bắt đầu con đường trở thành ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng Dân chủ”.

Lập luận của ông Ellis tập trung vào 2 ý tưởng: Một là Tổng thống Joe Biden - người đã 82 tuổi ngay sau cuộc bầu cử năm 2024 - có thể không tranh cử, và hai là sự kiểm soát của đảng Dân chủ đang lung lay. Tác giả Chris Cillizza trong bài viết trên CNN nhận định ông Ellis không phải là người duy nhất để mắt tới sự tái xuất của bà Clinton.

Cơ hội bà Clinton tái tranh cử là bao nhiêu?

Viết trên tờ The Hill, chuyên gia về đảng Dân chủ Juan Williams đưa ra giả thuyết rằng bà Clinton nên trở thành nhân vật chính trong chiến dịch bầu cử giữa kỳ diễn ra vào cuối năm nay.

"Bà Clinton chính xác là người phù hợp để đối phó với những khó khăn và khủng hoảng mà đảng Dân chủ phải đối mặt, đồng thời thu hút sự chú ý thực tế rằng những người cực đoan ủng hộ MAGA (Make America Great Again - Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại - PV) - như Tổng thống Joe Biden gọi họ - đang chia rẽ đất nước”, ông Williams viết.

“Hãy tiếp tục lên tiếng và nói to hơn nữa đi, bà Hillary!”, ông viết thêm.

Tác giả Chris Cillizza đặt ra một loạt câu hỏi "Liệu ý tưởng bà Clinton tái tranh cử khó tin đến mức nào?".

Ông bắt đầu chỉ ra việc một nhà văn theo đường lối bảo thủ đang nghĩ đến chuyện bà Clinton tái tranh cử là khá hợp lý. Không có ứng cử viên nào có thể đoàn kết đảng Cộng hòa - ngay cả khi khả năng cao cựu Tổng thống Donald Trump sẽ được đảng này đề cử - như bà Clinton với đảng Dân chủ.

bau cu tong thong my 2024 anh 1

Bà Hillary Clinton từng là Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama. Ảnh:AP.

Tuy nhiên, ông Biden đang đưa ra tín hiệu cho thấy vẫn có ý định tái tranh cử. Ông Cillizza đề cập tới một bài viết trên tờ New York Times nói về việc Nhà Trắng cố gắng dập tắt những đồn đoán về kế hoạch tái tranh cử của tổng thống. Ngoài ra, bài viết của New York Times cũng đề cập tới việc Tổng thống Biden và các trợ lý căng thẳng trước những câu hỏi dai dẳng về vấn đề này.

Ông trích dẫn trong bài viết một đoạn như sau: "Đối mặt với sự hoài nghi ngày càng gia tăng về khả năng tái tranh cử khi gần 82 tuổi, tổng thống và các trợ lý hàng đầu rất khó chịu trước những câu hỏi về kế hoạch của ông. Họ cũng tức giận trước những gì họ coi là thiếu tôn trọng từ đảng Dân chủ và báo chí. Đồng thời, họ cũng quyết tâm dập tắt những ý kiến cho rằng ông Biden bị hạn chế quyền hành khi mới chỉ nhậm chức hơn một năm qua".

Cuối cùng, tác giả cho rằng bà Clinton đã đưa ra một tuyên bố "Shermnesque", phủ nhận bà đang xem xét tái tranh cử. Shermnesque là từ để chỉ tuyên bố rõ ràng và trực tiếp của một chính trị gia tiềm năng, khẳng định họ sẽ không tranh cử vào một chức vụ cụ thể nào đó.

Thuật ngữ này có nguồn gốc từ thông báo của Tướng William Tecumseh Sherman khi ông được coi là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa vào năm 1884. "Tôi sẽ không chấp nhận nếu được đề cử và sẽ không làm việc nếu được bầu", ông Sherman nói.

"Không, không thể nào có chuyện đó", bà Clinton nói trong buổi phỏng vấn với Financial Times khi được hỏi liệu bà có muốn tranh cử tổng thống một lần nữa. "Trước hết, tôi cho rằng ông Biden sẽ làm điều này. Ông ấy chắc chắn có ý định như vậy. Sẽ rất rắc rối nếu như đi ngược lại điều đó".

Hy vọng mong manh?

Trong cuộc phỏng vấn với CBS vào sáng 28/6, bà Clinton nói rằng bà không thể "tưởng tượng nổi" về việc tranh cử một lần nữa. Tuy vậy, người dẫn chương trình Gayle King lưu ý bà Clinton không hề trả lời “không” một cách dứt khoát khi được hỏi.

Vì vậy, tác giả Chris Cillizza cho rằng nếu ai đang muốn cá cược bà Hillary có tái tranh cử hay không, thì lựa chọn "không" sẽ là một "canh bạc thông minh". Tuy nhiên, tình hình hiện tại của nước Mỹ đã thay đổi. Và hoàn cảnh thay đổi có thể dẫn đến suy nghĩ thay đổi.

bau cu tong thong my 2024 anh 2

Bà Clinton kỳ vọng ông Biden sẽ tái tranh cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Ảnh:CNN.

Mặc dù ông Cillizza chưa hoàn toàn tin vào việc bà Clinton sẽ đối mặt với ông Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024, ông cho rằng khả năng cao bà Clinton sẽ để mắt tới nếu chiếc ghế này trống - trong trường hợp ông Biden không tranh cử nữa. Ông cho rằng tên của bà Clinton sẽ được nhắc tới nếu trường hợp này xảy ra.

Không chỉ vậy, án lệ Roe v Wade đã bị lật ngược. Bà Clinton tuyên bố không tái tranh cử trước khi Tòa án tối cao Mỹ lật ngược án lệ.

Do đó, ông Cillizza đặt câu hỏi liệu phán quyết mới nhất của Tòa án tối cao có thể thay đổi phần nào tính toán trong tương lai của bà Clinton, khi bà đã đấu tranh cho quyền của phụ nữ suốt sự nghiệp của mình, dù là trên cương vị đệ nhất phu nhân, thượng nghị sĩ hay ngoại trưởng Mỹ.

Tác giả Cillizza nhấn mạnh một lần nữa rằng khả năng bà Clinton tái tranh cử là rất mong manh. Nhưng “mong manh” chứ không phải là hoàn toàn không có hy vọng.

Theo Zing