Ngành y tế Anh sẽ tiếp tục đình công
Nhân viên y tế và y tá đình công tại London, đề nghị một mức lương cao hơn ít nhất 10% so với hiện tại.(Nguồn: Shuttershock)

Đại diện ngành y tá và nhân viên y tế của Anh ngày 8/1 đã cảnh báo chính phủ nước này sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đình công nếu yêu cầu tăng lương của họ không được giải quyết.

Lời cảnh báo của tổ chức Công đoàn ngành y tá (RCN) và 3 công đoàn đại diện cho nhân viên cứu thương được đưa ra ngay trước thềm các cuộc đàm phán vào ngày 9/1 giữa chính phủ với các công đoàn khu vực công đại diện cho y tá, nhân viên cứu thương, bác sĩ, giáo viên và công nhân đường sắt.

Các cuộc đàm phán này là sáng kiến của chính Thủ tướng Rishi Sunak đề xuất vào cuối tuần trước nhằm giải quyết làn sóng đình công trên khắp nước Anh sau nhiều tuần bế tắc giữa các bộ trưởng và công đoàn.

Đáng chú ý, Thủ tướng Sunak tỏ thái độ mềm mỏng hơn về việc thảo luận các yêu cầu tăng lương trong năm tài chính hiện tại đến tháng 4/2023 mặc dù trước đó quả quyết các bộ trưởng chỉ sẵn sàng xem xét các khoản tăng lương cho năm tài chính tiếp theo.

Ông Sunak cho biết báo giới biết chính phủ có thể "sắp bắt đầu đợt tăng lương mới cho năm nay" và trước khi bắt đầu, chính phủ "rất muốn ngồi lại với các công đoàn để thảo luận việc tăng lương".

Hồi tháng 12/2022, Chính phủ Anh đã bác bỏ ý tưởng thực hiện tăng lương một lần cho nhân viên Cơ quan y tế quốc gia (NHS) đã được Bộ trưởng Y tế Steve Barclay ủng hộ. Tuy nhiên, trong một diễn biến mới nhất được tờ Guardian đưa tin đầu tiên vào tối ngày 8/1, các quan chức chính phủ Anh lại đưa phương án này ra thảo luận trong nội bộ.

 

Theo truyền thông Anh, trước đó RCN yêu cầu mức tăng là 19% nhưng sau đó có nói sẵn sàng chấp nhận mức tăng khoảng 10% để giải quyết vấn đề này.

Theo baoquocte