“Tôi không thể hiểu vì sao ông cụ bỗng dưng lại giở tính như vậy. Liệu rằng cô ta có âm mưu gì không?” - Giọng người phụ nữ gọi đến cho Thanh Tâm lộ rõ sự bức xúc - “Chị thử nghĩ mà xem, làm sao một cô gái ngoài 20 tuổi lại có thể yêu thật lòng một ông già năm nay đã ngót 80 ngồi xe lăn. Nếu ba tôi không rất giàu, liệu cô ta có đáp lại tình cảm như thế không?”.

Hóa ra, người phụ nữ điện thoại cho Thanh Tâm là con dâu của “ông cụ”. Chị mới tình cờ phát hiện ra hàng trăm thư điện tử của bố chồng và cô sinh viên. Bố chồng chị bị một tai biến nhẹ đã nhiều năm, may mắn không bị ảnh hưởng đến trí tuệ nhưng nó khiến ông bị liệt một tay và xương rất yếu, đi lại phải dùng xe lăn. Mẹ chồng đã mất từ lâu nên vợ chồng chị sống cùng với ông cụ.

Tuy sức khỏe có nhiều hạn chế nhưng với tài năng và uy tín khoa học, bố chồng chị vẫn có nhiều học trò nhờ kèm cặp. Cá nhân chị rất ngưỡng mộ, tin yêu tuyệt đối nên đã tình nguyện kiêm thêm công việc y tá cho ông trong gần chục năm mà chưa bao giờ nghĩ đến chuyện thuê người để mình đỡ vất vả. Cũng chính nhờ công việc y tá đó mà chị tình cờ phát hiện ra rằng, bố chồng mình đang... yêu cuồng si.

Ông viết cho cô gái: Anh đang ôm em trong trái tim ấm áp của anh/ Đêm nay anh sẽ mơ về em, về đôi mắt đa cảm của em. Anh sẽ để cho em từ trong tim anh đến với anh, trong mơ/ Những ngày này không phải là anh viết đâu, Passion (sự say đắm) nghĩ và viết đấy...

Còn cô gái tuy ngôn ngữ có vẻ bình tĩnh hơn nhưng cũng lộ rõ là cô cũng... yêu. Chị biết rõ cô gái này, đó là cô gái đẹp với mái tóc dài và cặp mắt đen mướt, là một sinh viên ưu tú, bề ngoài dễ gây cảm tình bởi toát lên cái chất con nhà lành. Đọc thư của họ chị biết, ông cụ chính là người chủ động xưng “anh” với cô trong thư, trong khi ban đầu, cô gái gọi ông là thầy, xưng em.


Minh họa

Chị thú nhận với Thanh Tâm là khi biết được sự thật kinh hoàng này, chị lập tức nghĩ rằng đây là một âm mưu của cô gái trẻ vì bố mẹ cô gái rất nghèo, bản thân vừa đi học vừa đi làm. Trong khi đó, bố chồng chị là một đại gia. Vì thế, chị đã nảy ra một ý: Bố chồng dùng Ipad, không cài mật khẩu nên trong 3 ngày liền, chị lén xóa tất cả những thư cô gái kia gửi cho ông. Bố chồng chị lại không sử dụng điện thoại nên ông hoàn toàn bị cắt đứt với... người tình.

Ban đầu thì chị làm với lòng hăm hở là ông cụ thấy liên lạc đứt quãng sẽ nghĩ là cô kia ngãng ra và ông sẽ tự “điều chỉnh hành vi”. Nhưng thực tế, chị phải chứng kiến cảnh ông cụ bồn chồn, kém ăn kém ngủ và xuống sắc rõ rệt. Lén xem email, chị rụng rời khi đọc những dòng tha thiết của ông: “Em, sao em lại khiến anh chờ đợi đến như thế này. Còn hơn cả bồn chồn, là đứng ở chân đỉnh núi Fansipan ngước trông em...”. Sự thẫn thờ của ông cụ nghiêm trọng đến mức chị cảm thấy bối rối, không biết xử trí thế nào. Đúng lúc ấy, chị nghĩ ra và lập tức điện thoại cho Thanh Tâm.

Thanh Tâm phân tích rằng ở đời còn có nhiều bất ngờ đẹp đẽ mà nếu không nhìn nó với con mắt khách quan, người ta không thể tin được. Với thực tế bố chồng chị khỏe lên rõ rệt, tỏ rõ sự yêu đời sau khi có tình yêu, cần phải thấy đó là hồng phúc của gia đình. Thanh Tâm tin rằng một con người đã hy sinh cả đời cho khoa học và đã ở vậy hàng chục năm để nuôi con trưởng thành, cho con trai con dâu một cuộc sống đầy đủ, hẳn là người có lý trí mạnh mẽ. Cô gái kia không dễ được ông yêu đến vậy nếu bản chất của mối tình là một “âm mưu”. Cho dù có là một âm mưu thì khi bước vào đời thật cũng sẽ sớm lộ bản chất. 
Ngay cả trong trường hợp cô gái kia được ông chia cho một phần tài sản thì cũng là hợp lẽ, khi mà cô mang đến cả một bầu trời nắng ấm cho tuổi già ảm đạm của ông.

                                                                                        Thanh Tâm Phunuvietnam.vn