leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Vợ chồng ông năm nay đều đã bước vào tuổi 75 nhưng sức khoẻ vẫn dẻo dai. Bà hàng ngày câu cá ngoài ao, trồng rau ngoài vườn. Ông vẫn ngồi xe máy chạy ra chợ mua món nọ, món kia, vẫn đi đánh cờ với mấy ông bạn già hàng xóm. Nhưng có những tật xấu của người già thì không thể tránh được. Hồi trẻ, ông đã ngáy rất to nhưng chỉ cần bà động nhẹ ông thì nhịp thở lại êm. 

Hiện tại, ông bà ngủ riêng, mỗi người một phòng rồi mà tiếng ngáy của ông vẫn làm phiền bà. Tất nhiên vì bà hay bị đi tiểu đêm, khó ngủ lại nhưng thực sự tiếng ngáy của ông như 2 ống sắt cọ vào nhau đến chói tai, khiến bà càng khó ngủ. Ông là người có cơ địa cao răng bám nhiều. Trước đây, ông đi lấy cao răng đều đặn thì hàm răng trắng đẹp, hơi thở thơm tho. Nhưng giờ tuổi cao, mỗi lần lấy cao răng lại bị mỏi hàm, tê buốt nên ông lười, không đi nữa. Thế là dù chăm chỉ đánh răng mỗi ngày 2 lần, hơi thở của ông vẫn khó chịu.

Dạo này lưng của ông bắt đầu đau. Con gái mua cho bố lọ dầu lạnh, xoa vào một lúc lưng đỡ đau hẳn nên ngày nào ông cũng xoa dầu, giờ thành thói quen. Tuy nhiên, mùi dầu khiến bà phát sốt vì loại dầu lạnh này giữ hương lâu hơn cả nước hoa. Tuy bà với ông bằng tuổi nhau nhưng bà tập yoga đều nên giờ xương khớp vẫn vô tư. Vì vậy, bà gọi ông là "thùng dầu di động", suốt ngày đẩy ông ra xa.

Tính ông ham vui, mỗi lần sang hàng xóm chơi hay bị quên giờ về. Điện thoại di động của ông lại hay trong tình trạng "cố định" ở nhà nên nhiều lúc cơm nước xong, bà gọi ông không được. Nhà có hai ông bà chả lẽ người ăn trước, người ăn sau, bà cố chờ ông về ăn cùng, có hôm chờ lâu quá, bà buồn ngủ, bỏ bữa đi ngủ luôn. Có lẽ vậy mà ông bà trở nên xa cách. Ông không biết làm cách nào để rút ngắn khoảng cách với bà.

Thanh Tâm thấy ông rất quan tâm đến bà, luôn ý thức về những thói xấu của mình làm phiền đến vợ. Và Thanh Tâm khuyên ông đừng lo nghĩ quá vì việc gì cũng có thể tìm cách giải quyết khi ông thực sự muốn. Nếu ông hay quên điện thoại, không cầm theo người thì ông có thể đeo cái túi nhỏ đựng điện thoại bên mình, không thể quên được. Ông cũng có thể dán 1 tờ giấy nhắc việc thật to ở cửa ra vào, về việc phải cầm theo điện thoại khi ra khỏi nhà.

Việc lấy cao răng ông ngại thì có thể tìm cách làm sạch răng bằng tăm nước, sau đó dùng nước súc miệng sát khuẩn hoặc nước muối sinh lý thì khoang miệng sẽ sạch, giảm mảng bám răng, giảm gây hôi miệng. Việc ngủ ngáy khó cải thiện thì ông có thể làm cửa kính giữa 2 phòng của ông bà để tăng khả năng cách âm, giảm tiếng ồn từ phòng của ông. Để cải thiện sức khoẻ xương khớp của người già, ông có thể tham gia tập một vài động tác hỗ trợ hàng ngày. Ông cũng có thể đi massage mỗi tuần ở các viện y học dân tộc để sự tác động cơ học hoặc châm cứu, khí rung, điện rung giúp giãn cơ, tăng cường sức khoẻ xương khớp. Ông cũng có thể đi bơi để tăng cường lưu thông khí huyết, hoặc có thể sử dụng thực phẩm chức năng làm khoẻ sụn, bổ sung chất nhầy ổ khớp hoặc tăng cường canxi cho cơ thể.

Mỗi năm mỗi tuổi, sức khoẻ sẽ dần bị ảnh hưởng, không còn được sung sức như thời còn trẻ. Thanh Tâm chúc ông bà luôn chăm sóc nhau thật tốt và cùng nhau giữ gìn sức khoẻ để những ngày tháng bên nhau luôn hạnh phúc.

Thanh Tâm