Chị Thanh Tâm thân mến!

Ông bà ta thường nói rằng “Còn duyên còn nợ, còn yêu thương. Hết duyên hết nợ, chia đôi đường”. Điều này có thể đúng với hoàn cảnh hiện tại của em chị ạ. 

Em lấy chồng khi mới 20 tuổi và chồng em lớn hơn 8 tuổi. Trong khi anh ấy khá thành đạt, tạo được nhà cửa ổn định thì em có chỉ có hai bàn tay trắng, ở nhà làm nội trợ, chăm sóc 2 con nhỏ. Biết mình không thể kiếm tiền nhiều như chồng nên em an phận nội trợ, hết lòng lo cho chồng con bữa cơm ngon - canh nóng, nhà cửa gọn gàng, khỏi chê. Tuy nội trợ nhưng em rất chăm đọc sách, báo làm giàu kiến thức, kỹ năng sống và đồng hành cùng chuyện học hành của con cái.

Những năm đầu chồng em lấy làm hài lòng vợ con, gia đình. Thế nhưng, dần dần, anh ấy cho đây là sự nhàm chán nên bỏ bê gia đình, rẽ ngang tìm của lạ. Anh ấy sinh tật, đi tìm thú vui bên ngoài. Biết chuyện, em nhẹ nhàng khuyên bảo, sẵn lòng thứ tha nhưng chồng em vẫn lao vào những cuộc chinh phục “người trong mộng”. Vì say men lạ là một cô gái trẻ ở miền Tây thích ăn diện, điệu đà nên chồng em đòi ly hôn để cưới cô ta. Sau một thời gian thuyết phục không được, em quyết định ký đơn ly hôn và chấp nhận thiệt thòi chỉ được chia một ít tài sản đủ sắm một căn nhà nhỏ cho 3 mẹ con tá túc.

Vốn có kinh nghiệm nấu ăn ngon, em mở quán cơm, giải khát và tự lo cho mình cùng hai con nhỏ ăn học đàng hoàng. Biết con cái buồn vì ba mẹ chia tay, phải sống khổ cực hơn nên dù bận bịu chuyện làm ăn, kiếm sống, em luôn dành thời gian gần gũi, lo cho con. Sau vài năm say tình nồng cùng vợ trẻ, có thêm một con gái nhỏ, anh ấy ít khi ghé thăm các con em. Rồi bọn trẻ cũng quen dần với chuyện này, bớt đợi chờ, thắc mắc. Tuy nhiên, gần đây, anh ấy lại hay xuất hiện thăm con, lo cho con nhiều hơn, khiến em thắc mắc, nghi ngờ có gì đó trục trặc với vợ trẻ chăng? Qua tìm hiểu, em biết anh ấy đã chia tay cuộc hôn nhân lần 2 và đang sống một mình. Thực lòng em cũng chẳng vui hay hả dạ vì đã quen sự trống vắng, quen với nỗi đau, vết sẹo của trái tim. Mục đích duy nhất của em là kiếm tiền lo cho con ăn học đầy đủ mà thôi. Cũng có không ít người đàn ông ngỏ lời muốn kết hôn nhưng em từ chối, khép chặt cánh cửa trái tim.

Rồi gần đây, cha mẹ anh ấy ghé thăm cháu nội và đánh tiếng muốn em làm dâu trở lại vì con trai họ đang độc thân, rất hối lỗi vì sai lầm cũ. Thực ra em rất quý cha mẹ chồng vì họ rất đàng hoàng, sống tử tế. Tuy nhiên, em chỉ cười và trả lời rằng "lòng con đã nguội lạnh, không muốn xới lại duyên tình cũ". Hiểu rõ tính em nên anh ấy cẩn trọng, không dám thổ lộ điều muốn nói nhưng ghé thăm con nhiều hơn. Nhận thấy cha mình muốn quay về làm lành với mẹ nên 2 đứa nhỏ có vẻ vui sướng, muốn vun vào.

Mới đây, anh ấy viết một bức thư dài, tạ lỗi và mong được hàn gắn, được trở về bến cũ. Em đã đọc đi đọc lại bức thư dài gần 10 trang này nhưng chưa thể mở lòng, khởi động con tim đập trở lại. Chị ơi, em có nên bao dung, mở cửa trái tim để anh ấy quay về hay không?

Lý Trân (Quảng Bình)

Minh họa
Em Lý Trân thân mến!

Chị thấu hiểu trải lòng của em cũng như sự phân vân, băn khoăn về quyết định tái hôn không dễ dàng này. Ở hoàn cảnh của em, người phụ nữ nào cũng dễ bị tổn thương và khó chấp nhận làm lành. Thế nhưng, tùy từng trường hợp biết hối lỗi, làm lành và quan trọng là người trong cuộc biết thứ tha, bao dung mở lòng thì việc tái hôn không phải hiếm. Đúng là “còn duyên còn nợ, còn yêu thương”. Sau đổ vỡ, nhiều ông mới hiểu ra sự thật và có cơ hội so sánh giữa vợ cũ - vợ mới. Sau cơn say tình, sau vẻ hào nhoáng của vợ trẻ, gái xinh, nhiều ông vỡ mộng vì họ chỉ có bề ngoài tươi đẹp và thiếu hương, thiếu hồn và thua xa vợ cũ đảm hiền, yêu thương chồng con bằng trái tim chân thực.

Thói đời là thế và “con cá trượt là con cá to”. Khi không còn ràng buộc, người ta mới nhận ra giá trị thực về nhau và xa rồi mới nhận thấy sự hy sinh, trái tim nhân hậu, tài đảm... của vợ cũ thật đáng quý dường nào. Không chỉ chu toàn từng bữa cơm thật ngon, biết nuôi dạy con cái nên người, họ còn biết cách đối nhân xử thế với nhà chồng, bạn bè thân hữu... Vì thế, để sửa sai, nhiều ông đã chọn lối cũ ta về vì tình chưa cạn và duyên nợ còn đong đầy. Chị nghĩ, em nên mở lòng, đón nhận chồng cũ quay về bến xưa để cùng lo cho con cái. Hạnh phúc đến muộn nhưng nó sẽ bền vững vì được thử vàng, hãy tin như thế em nhé.

                                                                                        Thanh Tâm Phunuvietnam.vn