Chuyện tình của họ bắt đầu rất nhẹ nhàng, từ những lần gặp gỡ ở hiệu sách. Cậu trai trẻ hàng tuần đến mua sách, bỗng bị thu hút bởi 1 cô gái cũng thường xuyên đến hiệu sách. Cậu vẫn nhớ hình ảnh cô nàng xinh đẹp với chiếc váy trắng, dáng thướt tha vòng tay ôm những cuốn sách ngoại văn kinh điển.

Cậu vẫn nhớ mình đã lúng túng ra sao khi lần đầu bắt chuyện với cô ấy. Cậu vẫn nhớ những khi mình pha trò, ai cũng bảo chúng nhạt nhẽo, chỉ có cô là cười rất vui vẻ, tự nhiên. Thậm chí cô còn nói cậu rất có khiếu hài hước.

Họ cưới nhau sau 1 năm tìm hiểu. Mọi điều vợ làm đều khiến cậu có cảm giác nhẹ nhàng, thanh nhã. Cậu thích cái cách cô trang trí phòng ốc, cách cô chọn những bản nhạc sau một ngày mệt mỏi.

Thế nhưng, trái ngược với hình ảnh “thiên thần” ấy là một quá khứ không thể tưởng tượng được. Vợ cậu từng là một dân chơi thứ thiệt. Sau thời gian du học, cô trở về nước và bắt đầu con đường ăn chơi. Cô từng rất nổi tiếng ở các quán bar, vũ trường vì tài nhảy nhót và uống rượu không biết say. Khi cậu tìm gặp, không dân chơi nào ngày đó lại không biết vợ cậu, thậm chí còn có người từng rất hâm mộ cô ấy.

Cậu về nhà, thấy lòng mình mỗi ngày một nặng trĩu khi vợ vẫn đối xử như thế, vẫn rất nhẹ nhàng, tao nhã. Cậu cảm thấy nơi tim mình hình ảnh cô gái thiên thần ngày nào đã chết. Trước mắt cậu giờ chỉ là một người đàn bà giỏi đóng kịch, đang đeo 1 chiếc mặt nạ đẹp đẽ và xem cậu như một thằng đần suốt bao nhiêu năm qua.

Cậu nói với Thanh Tâm rằng, bản thân đang rất rối, không biết phải làm sao? Bây giờ, mỗi lần “gần gũi” vợ, cậu chỉ cảm thấy ghê sợ. Liệu cậu có nên ly dị cô ấy?

Cuộc điện thoại bị ngắt giữa chừng vì thư ký báo cuộc họp công ty đột xuất mà cậu phải tham gia sẽ bắt đầu trong ít phút nữa.

Việc cậu không chấp nhận được những mặt đối lập từng tồn tại ở vợ là điều dễ hiểu, nhất là khi cậu từng rất tôn thờ vẻ đẹp thánh thiện của cô ấy.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, cậu mới chỉ nhìn vào những sự việc diễn ra trước mắt mà chưa từng thử tiến sâu hơn để tìm hiểu ngọn nguồn. Điều gì đã và đang xảy ra? Ai là người đã gửi đến những thông tin về quá khứ của vợ cậu? Động cơ cho hành động đó của họ là gì? Điều gì khiến vợ cậu năm ấy bị cuốn vào lối sống ăn chơi như vậy? Quan trọng hơn cả, điều gì khiến vợ cậu thay đổi, trở thành một con người hoàn toàn khác như thế? Đó là một sự giả tạo hay đó là cả một nỗ lực hoàn thiện bản thân đầy gian nan và đáng tự hào của cô ấy?...

Trả lời được những câu hỏi đó, tin rằng cậu cũng sẽ dần có được câu trả lời cho những băn khoăn đã chia sẻ với Thanh Tâm cũng như cùng gia đình đối mặt với những sóng gió. Dù cậu quyết định như thế nào thì vợ cậu cũng cần được biết sự thật, cũng như lúc này đây, cậu đang dằn vặt tại sao mình đã không được biết sự thật đầy tổn thương kia.

Ai cũng có những mảnh quá khứ không muốn hoặc quá khó khăn để nhắc lại. Thường thì, những người từng mạnh mẽ đi qua quá khứ sẽ biết trân trọng hơn những điều đang có. Như người ta vẫn thường nói: Hiện tại mới chính là điều quan trọng và đáng quý nhất, chứ không phải những thứ đã qua chẳng còn thay đổi được.

Thanh Tâm