Đó là những chia sẻ của chị Thủy với Thanh Tâm. Chị Thủy tâm sự: Chúng tôi có con trai 19 tuổi, con gái 16 tuổi, đều đã tự lo được mọi chuyện cho mình. Chúng tôi bắt đầu có thời gian dành cho mình, tìm lại các mối quan hệ bạn bè, xã hội, gia đình bấy lâu phải nhường chỗ cho mối quan tâm hàng đầu là con cái.
 
Phải nói rằng cuộc sống mới ấy rất dễ chịu. Ai cũng có những niềm vui riêng của mình với những mối quan hệ quan trọng với riêng mình. Tuy nhiên, tất cả đổ sụp khi tôi được mật báo ông xã thay đổi, có những quan tâm khác lạ tới đồng nghiệp của anh ấy. Tôi để ý thấy anh bắt đầu đi sớm về muộn. Những bữa cơm nhà thưa thớt. Thậm chí còn quên những dấu mốc năm tháng kỷ niệm quan trọng của chúng tôi, điều chưa bao giờ xảy ra trong 20 năm qua.
Chúng tôi cũng ít thể hiện tình cảm với nhau. Cuộc sống gần gũi vợ chồng thưa thớt và tẻ nhạt, không còn sự nồng nhiệt, mong chờ.
 
Vấn đề là tôi yêu anh ấy, không muốn mất anh ấy, sẵn sàng bỏ qua được cho anh ấy. Tôi phải làm sao bây giờ?
 
Thanh Tâm đã chia sẻ với chị Thủy rằng: Thực tế, nhiều cặp vợ chồng khi được xả hơi vì con cái dần lớn đã bị sốc nặng. Các nhà tâm lý gọi đây là khởi đầu khó khăn của giai đoạn hai trong đời sống vợ chồng. Cảm giác mình trở nên kém quan trọng với các con, chưa kịp thích nghi với sự rảnh rỗi về thời gian khiến cho cả hai người dễ rơi vào tình thế “nhàn cư vi bất thiện”. May mắn là chồng chị Thủy mới chỉ vừa bước vào ngưỡng này và chị đã phát hiện ra trục trặc để tìm cách giải quyết triệt để.


Ảnh minh họa


Khi biết được chồng có tình cảm hơn mức bình thường với người phụ nữ khác, tôi dám chắc trong chị sục sôi cả hờn ghen lẫn trách móc người chồng bội bạc. Tuy vậy, tôi nhận thấy, anh chị có nhiều khoảng riêng sau khi con cái lớn nên đã có những lỗ hổng. Hãy để ý chăm sóc anh ấy, tìm cách thể hiện tình cảm, tăng thời gian dành cho nhau, lắng nghe những ham thích công việc hay một thú vui riêng của anh ấy... để xây dựng lại không khí gia đình ấm áp.

Hãy chia sẻ với anh ấy về khoảng thời gian khủng hoảng này của gia đình. Anh chị có thể tìm cho mình những niềm vui chung như trồng cây cảnh, nuôi cá thủy sinh, chơi thể thao, đi du lịch, nghiên cứu một thuyết lý nào đó... Cũng có thể cùng gặp một nhà tư vấn tâm lý để họ hướng dẫn cho anh chị cách tổ chức lại cuộc sống của mình cho phù hợp với hoàn cảnh và tâm lý của hai người.

Khi tâm lý bị xáo trộn thì cuộc sống tình dục cũng ảnh hưởng. Anh ấy có thể chưa tìm được cách thức thích nghi với tình hình mới. Còn bản thân chị, có thể vì mối quan hệ thân mật với đồng nghiệp của anh, cũng không bắt mình mặn mà với anh ấy được. Nhưng đừng để sự xa cách trên giường ngủ đặt dấu chấm hết cho mối quan hệ dài lâu gần 20 năm qua.

Nhưng không có nghĩa chị cứ nỗ lực kéo chồng về với mình mà không thẳng thắn nói với nhau về những bất thường của anh ấy. Chỉ có điều chị càng đao to búa lớn, càng vật mình vật mẩy thì càng khó để hai người trở lại bình thường. Hãy cố gắng để hai người cùng thảo luận về vấn đề này. Đừng đem nước mắt, đừng đem công trạng, đừng đem gia đình ra bắt anh ấy lựa chọn. Chỉ đánh thức tình yêu của anh ấy đáp lại tình yêu của chị, nỗ lực của chị. Dành cho anh ấy sự tự quyết định chính là cách để anh ấy tự tìm về.

Thanh Tâm