Ảnh minh họa 

Cô Thanh Tâm ơi!

Bố mẹ cháu cưới nhau đã hơn 20 năm, sinh hai chị em cháu đều là con gái. Những năm đầu, cuộc sống gia đình thuận hoà, yên ấm.

Bố cháu từng có một đời vợ, có 1 con trai. Họ chia tay nhau, con trai còn nhỏ ở với mẹ. 7 năm sau cô ấy đi lấy chồng, bố cháu xin với mẹ đưa anh về nuôi. Mẹ hiền lành, nhân hậu, đồng ý ngay, chăm sóc, dạy dỗ anh như con đẻ.

Nhưng anh càng lớn càng hỗn láo, cãi giả cả bố. Vậy mà cả ông bà nội và bố đều nâng niu, chiều chuộng anh. Từ khi đón anh về, ông bà quay ra ghét mẹ, lúc nào cũng gọi bọn cháu là lũ vịt giời.

Giờ cháu đã đi học xa, chỉ thương mẹ ở nhà đầu tắt mặt tối, quanh năm vất vả kiếm tiền sinh sống mà còn bị bạo hành cả thể xác lẫn tinh thần. Mỗi lần anh đi chơi điện tử xuyên đêm, bố phải đi tìm là y như rằng về nhà bố đánh mẹ, đổ tội lên đầu mẹ. Kể cả hàng xóm chả hiểu chuyện trong nhà cháu cũng buông lời bình luận “Dì ghẻ con chồng nên thằng bé bỏ nhà đi mấy ngày liền”.

Cháu thực sự chán, học hành sút kém, lúc nào trong đầu cũng thương mẹ, thắc mắc tại sao mẹ cứ nhẫn nhục chịu đựng, không giải phóng cho mình? Có lần, cháu đề nghị mẹ ly hôn nhưng mẹ lại khuyên cháu cố gắng chịu đựng, bao giờ cháu xây dựng gia đình mẹ sẽ thực hiện, bây giờ ly hôn rồi thì mẹ con ở đâu. Mẹ còn lo chúng cháu ế chồng vì có bố mẹ bỏ nhau.

Cháu hoang mang quá, chả biết tính sao, mong cô giúp cháu.

                                                                                                                                                                Quý Thu (Vĩnh Yên)

Quý Thu thân mến!

Tấm lòng của mẹ với các con lúc nào cũng mênh mông vô bờ thế đấy. Người mẹ có thể chịu đựng hết mọi vất vả, cơ cực khi nghĩ rằng con mình được che chở bình an. Cháu cũng nên chia sẻ với nỗi lo lắng của mẹ nếu ly dị thì bà chẳng có gì trong tay, quay về với con số 0 vì bố mẹ cháu đang sống trong nhà ông bà nội. Và còn tâm lý giữ gia đình cho các con, vì thế hệ của mẹ cháu còn giữ nếp nghĩ phê phán, đánh giá không hay về người phụ nữ từng ly dị.

Nhưng theo lời cháu kể, mẹ cháu là lao động chính, kiếm tiền nuôi sống cả nhà, hãy giúp mẹ ý thức về khả năng, vai trò của mẹ trong gia đình để mẹ tự tin bảo vệ mình. Mẹ nhân hậu nhưng đừng nhẫn nhục chịu đựng. Mẹ hãy cứng rắn, cương quyết hơn khi bố đối xử sai, không tốt với mẹ.

Mâu thuẫn giữa bố mẹ cháu chủ yếu chỉ xoay quanh người con riêng của bố nên các cháu hãy mạnh dạn bày tỏ quan điểm, chính kiến với bố về những vô lý trong cách ứng xử của bố.

Còn cháu, đừng để sự bế tắc trong giải quyết vấn đề của bố mẹ ảnh hưởng đến tương lai của mình, đó cũng là cách cháu có thể giúp mẹ mình nữa đấy. Vượt qua sự chán nản, hãy học hành tốt, tìm kiếm nơi phù hợp để thực tập, lấy kinh nghiệm, bổ sung các kỹ năng vi tính, kế toán, ngoại ngữ, sau này ra trường tăng cơ hội tìm được việc làm sớm và tốt cháu ạ!

Cô tin ba mẹ con sẽ giúp ông bà nội, bố và anh trai nhận ra cần nhanh chóng thay đổi vì chính họ.

 Thanh Tâm