Ảnh minh họa

Người em gái lấy chồng cách nhà 50km, có 2 đứa con trai kháu khỉnh. Cô ấy đi làm lương cao, công việc bận tối mắt. Buổi trưa, từ điểm bán hàng về đến nhà đã 12 giờ, chồng mở cửa hàng bán điện thoại, máy tính, dù vắng khách nhưng không đỡ vợ việc nhà. Con nhỏ, cô ấy gửi con nhờ ông bà nội đón đưa từ trường mẫu giáo về nhưng bố mẹ chồng chỉ hò con dâu đón, tuyệt nhiên không gọi cho con trai.
 
Có thời điểm, đứa lớn 4 tuổi, đứa nhỏ 1 tuổi, chồng còn mang chó, mèo về quẳng đấy, để mặc vợ nuôi, dọn dẹp. Trong khi đó, máy giặt hỏng, chồng không sửa, quần áo cứ vứt đống trong nhà tắm. Vợ đi làm về, quay như đèn cù với trăm việc tới tay. Vậy mà bữa cơm chỉ nặng nhẹ chồng vài câu là chồng sẵn sàng lia mâm bát, chửi, đánh vợ.
 
Cách đây 2 năm, người em gái bị chồng đánh nhưng giấu chị, sau này mới kể cho chị biết. Chị gái khuyên em, chồng không còn tình nghĩa gì thì nên ly dị sớm nhưng người em gái không chịu vì thương các con còn nhỏ dại... Trong suốt thời gian 7 năm lấy nhau, chồng của em gái không đưa tiền cho vợ.
 
Mọi chi tiêu trong gia đình đều do cô ấy phải gánh hết. Người chồng ích kỉ luôn miệng nói, tiền anh ta làm ra để dồn mua hàng, mở công ty, mua đất, mua xe ô tô. Thỉnh thoảng chồng còn vay vợ tiền mua đất. Người chị gái cảnh báo em không nên đưa tiền cho chồng nữa nhưng người em vẫn cố gắng chịu đựng.
 
Mới đây, cô em gái liên lạc lại với 1 người bạn trai ngày xưa, có bông đùa vài câu. Điện thoại không cài mật khẩu, chồng vớ lấy đọc được nổi khùng chửi rủa, đánh vợ trước mặt con. Cô em phẫn uất kể với bố mẹ chồng, anh chị chồng với ý nhờ khuyên giải, tác động nhưng cả nhà đều bênh anh chồng chằm chặp, cô ấy càng cảm thấy cô đơn, chán chường.
 
Người chị tiếp tục khuyên, một người chồng chỉ bo bo giữ tiền riêng, không thương yêu vợ con, sểnh ra là đánh chửi vợ thì có gì mà nuối tiếc. Bản thân người em có tài chính vững vàng, nên sớm ly dị để tự giải thoát mình còn nếu chưa ly dị cũng nên đi thuê nhà, sống cho thanh thản...
 
Vợ chồng mà nhìn nhau như kẻ thù, ăn xong có 1 cái bát cũng vứt trong chậu, đến khi sắm máy giặt lại dở chứng hỏi, sao vợ không giặt quần áo bằng tay cho chồng? Ra ngoài thì huyênh hoangchê vợ xấu, già... Nhưng người em gái tiếc số tiền bỏ ra mua đất, xây nhà, giờ phải bắt đầu lại từ đầu.
 
Chuyện của người em gái luôn khiến người chị buồn phiền vì chưa tìm ra cách nào hợp lý. Hiện tại, em gái vẫn ở chung nhà với chồng, người chị chỉ lo em gái bị chồng đánh, không được an toàn. Phải chứng kiến những vất vả, cay đắng của em gái, lòng chị quá đau. Nhưng vấn đề là chị không thể thay em gái giải quyết vấn đề của cô ấy.
 

Nếu người em không quyết định lựa chọn, cứ chấp nhận như mọi việc diễn ra rồi lại hỏi làm sao tôi có thể thay đổi cuộc sống thì quả là khó. Em của chị cần xác định rõ những điểm mạnh và điểm yếu của cuộc hôn nhân này, những điều không được và những điều tốt ở người chồng, những điều mình mong muốn và không mong muốn thì mới đưa ra được nhiều phương án giải quyết. Xử lý những điều không như ý của một cuộc hôn nhân không phải chỉ có một đáp án duy nhất là ly dị.

Đôi khi, chỉ là lựa chọn thời điểm hợp lý, lựa chọn cách nói hợp lý, chúng ta có thể thay đổi được tình thế một cách ngoạn mục. Chúc em chị nhanh chóng phân tích tình huống của mình thật khách quan, rộng mở để thoát dần khỏi mớ bòng bong này.   

 

 Thanh Tâm