Cách đây hơn nửa năm, vợ chồng họ đã xảy ra một việc hiểu lầm rất đáng tiếc. Theo lời chị vợ, kể từ đó đến nay, chồng chị như biến thành một người khác hoàn toàn: Lạnh lùng, dửng dưng và luôn tìm cách xa lánh chị. Chị kể với Thanh Tâm rằng chị đã nhẫn nhịn và nhún nhường anh ta lắm rồi, khác hẳn với tính cách của chị từ trước đến nay: Toàn lấn lướt, “ăn hiếp” anh, chuyện gì anh cũng phải làm theo ý chị nếu muốn gia đình êm ấm, thuận hòa. Nhưng xem ra anh ta đã hoàn toàn thay đổi...

Chị kể với Thanh Tâm rằng, suốt những năm sống cuộc sống vợ chồng, chị đã rất thành công khi tạo được cho chồng một thói quen: Tất cả mọi khoản tiền từ lương, thưởng mà anh có đều đưa về cho chị cất giữ. Sinh hoạt phí hàng ngày của anh đều là chị đưa cho anh. Khi nào anh cần một khoản tiền ngoài “hạng mục” thì thông báo cho chị, nếu hợp lý thì chị sẽ giải quyết. Cũng giống như nhiều người vợ khác, chị quan niệm rằng quản được tiền của chồng, không để chồng có quỹ đen thì sẽ hạn chế được việc chồng sa đà vào các thói hư tật xấu ngoài xã hội. Vậy mà có một ngày vô tình trong lúc mượn điện thoại của chồng để giao dịch, chị đã đọc được một tin nhắn: “Anh chuyển cho em 5 triệu vào tài khoản rồi đấy. Em kiểm tra xem nhé”. Tay chị run lật bật, mắt chị hoa lên, đầu óc choáng váng. Đó là số điện thoại lạ hoắc, tên chủ nhân của số điện thoại lại đúng kiểu trai gái có quan hệ tình cảm bí mật thường gọi nhau: “Cún Bông”.

Chị choáng váng vì sao anh có thể giấu được chị một khoản tiền khá lớn như vậy thì ít, cái chính là tại sao anh có thể che giấu mối quan hệ này giỏi như vậy? Trong lúc đầu óc quay cuồng, chị còn suy diễn thêm: Rất có thể cô ta đã có con với chồng chị và anh đã chu cấp cho mẹ con cô ta thường xuyên! Không đắn đo gì thêm nữa, chị lập tức bấm số điện thoại với cái tên Cún Bông đó. Một giọng con gái hết sức mềm mại, còn hơi nhõng nhẽo nữa cất lên: “Anh à, em nhận được tiền rồi. Em cám ơn anh rất nhiều!”. Chỉ cần có vậy là máu trong người chị sôi lên sung sục, chị gào thét trong điện thoại: “Đồ đĩ thõa trơ trẽn, mày rắp tâm quyến rũ chồng tao từ bao giờ? Đồ nằm ngửa ăn sẵn, bòn rút tiền mồ hôi nước mắt của chồng tao như thế thì trời chu đất triệt mày!”. Người chồng đang thiu thiu ngủ giật mình tỉnh dậy với sự gào thét thất thanh của vợ. Anh lao đến giằng lấy chiếc điện thoại trong tay chị, quát to: “Cô làm cái trò gì vậy?”. Lập tức chị xông vào anh mà cấu xé, mà đấm, mà gào thét: “Đồ khốn nạn, đồ xấu xa, đồ giả dối vô lương tâm. Anh có đáng làm người nữa không?”.

Khi nhận ra số điện thoại của người chị vừa chửi bới, mặt anh đỏ bầm giận dữ. Đẩy chị ngồi xuống salon, anh gằn giọng quát vào mặt chị: “Cô biết cô vừa thóa mạ, chửi bới ai không? Em gái tôi đấy! Cô luôn dửng dưng, thờ ơ với mọi người thân của tôi nên cô không nhận ra số điện thoại của nó là phải, cũng không biết tên tôi vẫn gọi nó ngày bé như vậy là phải. Chồng nó đang mang trọng bệnh. Bất đắc dĩ nó mới phải cầu cứu đến tôi. Số tiền đó là tôi phải cực nhọc làm thêm mới có được đấy. Bởi lâu nay tiền lương, tiền thưởng của tôi đã phải cống nộp cho cô hết rồi!”...

Khi nhận ra thái độ quá giận dữ của chồng thì chị tin mình vừa gây ra chuyện lớn. Ảnh minh họa.

Người vợ kể, khi nhận ra thái độ quá giận dữ và lạnh lùng của anh dành cho mình thì chị tin là mình vừa gây ra chuyện lớn rồi. Song vốn tính quen lấn lướt chồng, chị định chuyển bại thành thắng. Chị quay sang trách cứ, chì chiết anh tại sao một việc như vậy mà lại phải giấu giếm chị, phải lập quỹ đen sau lưng chị? Sao chị lại không được quyền biết về những việc đó, và tại sao em gái anh lại chỉ nhờ cậy riêng anh trai mình, qua mặt chị? Không giống mọi khi, anh xí xóa cho qua chuyện, lần này anh nói như quát thẳng vào mặt chị: “Là bởi em gái tôi biết cô không bao giờ thật bụng quan tâm, giúp đỡ vợ chồng nó. Là bởi tôi hiểu cô rất ích kỷ, chỉ vun vén cho cái gia đình nhỏ tí của mình, không nghĩ cho ai khác. Là bởi tôi biết khi đã đưa hết tiền cho cô rồi thì lấy ra một đồng cũng quá khó khăn”... Chồng chị còn nói nhiều nữa, toàn những điều chị chưa nghe anh nói với chị bao giờ. Chị thật bất ngờ khi trong anh tích tụ nhiều điều ấm ức, thất vọng về vợ như vậy.

Chị cũng thừa nhận với Thanh Tâm rằng những điều anh nói về chị phần nhiều là đúng. Đã nhiều khi vợ chồng chị xung đột với nhau về những điều đó nhưng thường thì cuối cùng anh vẫn cho qua, nhường nhịn chị. Vậy mà lần này... Thái độ người chồng trở nên thờ ơ, lạnh nhạt, xa lánh vợ khi anh biết hôm đó em gái anh đã rất sốc, rất đau khổ. Bởi bản tính em gái anh hiền lành, nhu mì, luôn nhường nhịn và hy sinh cho người khác cũng như anh. Nhất là khi người chồng cô ấy quá đau lòng, phải đưa đi cấp cứu khi biết được vì lo cho bệnh tình của mình mà vợ mình bị chị dâu hiểu lầm, mắng nhiếc, xỉ nhục như vậy.

Thanh Tâm nghĩ rằng diễn biến xấu xảy ra giữa vợ chồng họ không thể nói là chỉ từ cái quỹ đen của người chồng gây ra hiểu lầm, mà điều quan trọng hơn là họ đã có nhiều điểm bất hòa, xung khắc trong cuộc sống nhưng chưa được giải quyết. Thanh Tâm khuyên người vợ phải cố gắng hơn nữa, không chỉ nhẫn nhịn mà phải thể hiện được cho chồng thấy mình đang cố hoàn thiện ra sao.

Bởi thực tình nếu đúng như vậy thì chị thật nhiều khiếm khuyết trong vai trò làm vợ, làm dâu trong một gia đình.

Thanh Tâm – Báo Phụ nữ Việt Nam

(1900599933)