Cô gái mở đầu câu chuyện bằng sự ngao ngán: “Chị ơi, hôn nhân của em đang trên bờ vực thẳm rồi. Em đang đứng trước sự đắn đo liệu có nên ly hôn hay không?”.

Khi yêu anh, cô đã phải đương đầu với sự phản đối mạnh mẽ của gia đình mình vì họ so sánh anh với mấy người con trai khác đang “tấn công” cô: Anh kém hơn họ cả về hình thức, học vấn và tiền tài. Song. cô cương quyết lấy anh vì cô yêu sự chân thành của anh. “Trời không chịu đất”, cuối cùng “đất phải chịu trời”. Vậy mà, mới cưới nhau chưa được 2 năm, cuộc hôn nhân của cô đã có cơ tan vỡ.

Khi Thanh Tâm hỏi ra thì nguyên nhân chỉ là những chuyện bé cỏn con.Anh là con một nên đối với anh, mẹ là thần tượng, còn đối với mẹ, anh là “cục vàng”. Kể cả khi anh đã có vợ, trong mắt mẹ, anh vẫn là đứa trẻ to xác. Cô khó chịu vì sự chiều chuộng con trai thái quá của mẹ chồng. Thực ra, sự nuông chiều của bà cũng “chẳng chết ai”, nếu cô có cách nghĩ cởi mở hơn một chút.

Không dám phản đối mẹ chồng, cô ấm ức ‘trút’ lên đầu chồng những lời lẽ khó nghe. Ảnh minh họa: shutterstock

Chẳng hạn, bà biết con trai thích mặc áo một màu, cô con dâu lại muốn thay đổi phong cách ăn mặc của chồng cho hiện đại hơn. Hay, bà mẹ chồng thích nấu những món hợp khẩu vị với con trai, còn cô lại muốn nấu những món để cả nhà cùng ăn.

Thế là có sự khó chịu, ganh đua ngấm ngầm giữa 2 người phụ nữ, trong khi đối với anh, mặc gì, ăn thế nào cũng được. Không dám phản đối mẹ chồng, cô ấm ức “trút” lên đầu chồng bằng lời lẽ khó nghe. Cho là vợ xúc phạm mẹ, anh nổi cơn tự ái, nói nặng lời lại với vợ. “Tiếng bấc ném đi, tiếng chì ném lại”, anh cũng lôi bố mẹ vợ ra chỉ trích. Máu nóng bốc lên đầu, cô mỉa mai bố mẹ anh (họ ly hôn, bố anh đã lấy vợ khác). Không kiềm chế được nữa, anh đuổi vợ về nhà bố mẹ đẻ.

Đã mấy ngày trôi qua, cô hối hận, muốn làm lành nhưng cô lại ngần ngại: “Giờ chắc anh ấy căm ghét em lắm, không muốn nói gì với em nữa”. Bố mẹ cô thì thừa cơ khẳng định sự ngăn cản ngày xưa của mình là đúng nên buộc cô lựa chọn: Hoặc chồng, hoặc bố mẹ.

Thế là, chỉ vì những câu nói trong lúc máu nóng bốc lên đầu, vợ chồng cô đã đẩy câu chuyện đi quá xa. Bố mẹ cô thay vì khuyên nhủ, hàn gắn vết rạn nứt cho các con thì lại không quên chuyện cũ, lúc này “đổ thêm dầu vào lửa” cho bõ tức. Rõ ràng, chỉ vì những chuyện không đâu mà gia đình cô đang có nguy cơ tan vỡ.

Thanh Tâm khuyên cô nên bình tĩnh lại, nhìn nhận sự việc đúng với bản chất của nó, đừng trầm trọng hóa lên mà sau này hối tiếc. Tất cả mọi nhân vật trong câu chuyện này đều có lỗi, nhưng cô là người có lỗi trước tiên. Vậy thì bằng mọi cách, cô phải xin lỗi chồng, phải không chấp nhặt những lời nói của chồng trong lúc nóng giận, không nên để bố mẹ can thiệp quá sâu vào chuyện vợ chồng cô...

Vết rạn nứt này hoàn toàn có thể hàn gắn được vì vợ chồng cô có cơ sở vững chắc là tình yêu. Chỉ cần cả 2 biết kiềm chế thì sẽ không để cho cơn nóng giận thiêu đốt mất lý trí và sự tỉnh táo cần thiết. Và, chấp nhận sự khác biệt của các thành viên trong nhà, nhường nhịn nhau những chuyện có thể thì chẳng gì đe dọa được hạnh phúc.

Thanh Tâm – Báo Phụ nữ Việt Nam

(1900599933)