leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Điều may mắn nhất khi trở thành mẹ đơn thân của chị là cả 2 cô con gái đã trưởng thành. Hai đứa hơn nhau chưa đầy 3 tuổi, chị thực sự vô cùng vất vả khi quyết định chia tay chồng ngay trước kỷ niệm 5 năm ngày cưới 1 ngày. 

Và trong hành trình 13 năm qua, chồng cũ hầu như quên hẳn 2 cô con gái bé bỏng này, chỉ lo chăm sóc cậu con trai với người vợ mới. Giờ chị không còn trách chồng cũ vì tư tưởng "trọng nam khinh nữ" của anh ta nữa nhưng lại nảy sinh vấn đề liên quan đến nhà nội.

Bố chồng cũ mắc bệnh hiểm nghèo và không qua khỏi. 13 năm qua, tuy không có kết nối chăm sóc từ chồng và bên nội nhưng mỗi năm, chị vẫn cho con về quê nội dịp Tết. 

Mấy năm dịch Covid-19 thì thôi và có lẽ bọn trẻ dần lớn lên, cảm nhận được tình cảm, sự yêu thương nên chúng cũng không còn muốn về nội nữa. Khi nhận tin báo bố chồng cũ ốm nặng, chị cũng đã thuê taxi đưa 2 con về thăm. 

Đến lúc ông qua đời, chị nói với 2 đứa chuẩn bị quần áo về quê 3 ngày để tang ông nội. Nhưng bọn trẻ nhất định không chịu, chỉ đồng ý về viếng ông rồi đi luôn. Chị đã phân tích mọi điều với các con nhưng 2 đứa khăng khăng giữ ý kiến của mình.

Chị nghĩ, việc chị thuyết phục con làm việc này không phải vì sĩ diện của mình mà chị chỉ muốn dạy con những ứng xử tròn đạo lý. Nhưng các con có lẽ ở cái tuổi lỡ cỡ, cũng có lập luận riêng, nhất định là "bọn con không làm gì xấu cả, bọn con sẽ về viếng ông, đưa ông ra đồng rồi về, không ngủ lại hay ăn uống gì cả". 

- Gửi thư cho chị Thanh Tâm:

Báo phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối, Hà Nội

- Email cho chị Thanh Tâm: tongdaithanhtam@gmail.com

Chị gọi điện thoại chia sẻ câu chuyện với Thanh Tâm, mong nhận được những đồng cảm và biết đâu lại khơi gợi cho chị cách tiếp cận, hướng dẫn con hiệu quả hơn.

Thanh Tâm nghĩ rằng chị đã làm rất tốt việc nuôi dưỡng tình cảm với bên nội cho các con, dù bên nội, nhất là người bố đã không chăm sóc, nuôi dưỡng. Nhưng khi con người bị ngắt kết nối tình thân, không quan tâm thường xuyên, chỉ còn là buổi gặp mặt không nhiều tình cảm thì tự nhiên sẽ dần mất sự thân thiết. 

Càng lớn, 2 con gái của chị sẽ càng không muốn về bên nội vì các con không có nhiều điều quan tâm chung, không có người chơi và không cảm nhận được hơi ấm tình thân. Hãy để các con ý thức về bên nội nhưng cũng cần cho con được sống với tình cảm thật của mình.

Theo Thanh Tâm, việc hiếu với ông nội, các con suy nghĩ và dự định thực hiện như vậy cũng khá trọn vẹn vì các con cũng không phải là người chính thực hiện các lễ nghi đám hiếu ở quê.

Được biết, quê nội của các con có thể đi về trong ngày nên Thanh Tâm khuyên chị, nếu muốn các con tham gia cả 2-3 ngày tổ chức tang lễ của ông ở quê thì chị có thể nghĩ đến phương án đưa đón các con trong những ngày này. 

Và Thanh Tâm có thể cảm nhận được chị thở phào nhẹ nhõm vì đã tìm được cách giải quyết mọi vướng mắc của ba mẹ con trong việc này. Chị cũng đồng ý với Thanh Tâm, các con đã bước sang một giai đoạn nhận thức mới của cuộc đời, có chính kiến trong mọi vấn đề, chị sẽ luôn tôn trọng quyết định của con, chỉ làm người bạn lớn đồng hành và góp ý kiến để các con có cơ sở vững chắc cho lựa chọn của mình.

Thanh Tâm