Chưa kịp mừng sau bao thời gian xa cách chồng, chị đã phải đối mặt với sự thực nghiệt ngã khi anh ta muốn ly hôn để theo người tình. Ảnh minh họa: shutterstock

Đi chợ về hãy còn sớm, sau khi đặt nồi xương ninh chuẩn bị cho cuộc hội tụ đại gia đình, Thanh Tâm tự pha cho mình một phin cà phê, tận hưởng cái cảm giác thư thả hiếm hoi của buổi sáng cuối tuần.

Chuông điện thoại, đầu dây bên kia là một phụ nữ, có lẽ là đang trong cơn xúc động mạnh. Giọng nói của chị ngắt quãng, nghe rất thiếu âm sắc. Chị là một phụ nữ sống khép kín và luôn bị ám ảnh bởi dư luận. Chồng có bồ và bỏ lửng mẹ con chị sang sống cùng mối tình mới bên Úc nhưng chị luôn sắm vai một người vợ sống trong sự quan tâm chu đáo của chồng.

Lâu lâu, chị lại mua hoa quả và kẹo ngon mang đến cơ quan thết mọi người, nói là chồng gửi về. Chị còn đều đặn mua cho mình những bộ váy áo mới, tất cả đều là đồ nhập ngoại và luôn miệng khoe đó là do chồng mua cho. Đến cả mẹ chị cũng không hay biết tình cảnh thật của con gái bởi vì lâu lâu “bà ngoại” cũng nhận được những hộp vitamin, thực phẩm chức năng bổ dưỡng ở “bển” gửi về. Cuộc sống bây giờ ai cũng tất bật nên chả mấy ai thắc mắc khi đến khi cả năm chả thấy sự xuất hiện của chồng chị. Mà nếu có ai hỏi thì chị đã trù liệu sẵn câu trả lời. Chỉ có một điều chị không giấu được là sự xuống sắc ngày càng rõ trên khuôn mặt chị...

Cuộc sống cứ đều đều trôi qua như vậy gần 2 năm. Sống mãi trong nỗi niềm riêng này chị cũng dần quen, dần không thấy tủi thân quá như trước nữa. Khuôn mặt chị bắt đầu lấy lại được chút sắc diện hồng hào của thời con gái. Đúng lúc ấy, anh về nước. Chưa kịp mừng sau bao thời gian xa cách, chị đã phải đối mặt với sự thực nghiệt ngã. Hóa ra anh phải về nước sau những xui rủi trong chuyện làm ăn. Người phụ nữ kia cũng về cùng và yêu cầu anh phải hợp pháp hóa mối quan hệ của họ. Ở nước ngoài thì chuyện đó không thành vấn đề nhưng về Việt Nam là câu chuyện hoàn toàn khác, còn gia đình họ hàng, nhất là với người chưa từng lên xe hoa như cô.

Anh yêu cầu chị ly hôn và ngỏ ý sẽ để lại cho chị căn nhà chung của hai người như một sự bù đắp thiệt thòi cho chị. Lòng đắng ngắt, chị đưa ra ý kiến sẵn sàng chấp nhận để anh sống cùng người đàn bà khác nhưng với hai điều kiện: Một là không ra tòa ly dị; hai là anh vẫn phải xuất hiện cùng chị trong một số hoàn cảnh nhất thiết cần sự có mặt của người chồng trong nhà. Chị nhắm mắt đưa ra những điều kiện đó, không biết xót thương đến những cảm xúc của chính mình. Ấy vậy mà anh cũng không chấp nhận. Anh phân tích cho chị, làm như vậy là tổn thương cả 3 người, đặc biệt là 2 người phụ nữ. Anh mong chị tha thứ cho anh và chấp nhận sự thật rằng mối quan hệ của họ chỉ còn là chuyện của quá khứ.

Chị đau khổ hỏi Thanh Tâm: Tôi cần phải làm gì để chồng hiểu rằng tôi đã chấp nhận sự thua thiệt quá so với sức chịu đựng của một con người? Tôi đã làm gì sai?

Quả thật, đây là trường hợp hiếm gặp trong cả mấy chục năm “hành nghề” của Thanh Tâm. Tính sỹ diện hão cao quá mức đã làm khổ chị ấy, không đếm xỉa đến việc làm tổn thương chính bản thân mình. Chị đã trót đóng vai người vợ hạnh phúc và nhập vai đến mức không thể nào chịu nổi nếu vở kịch này khép lại. Chung quy là do chị quá ám ảnh bởi thị phi, không đành lòng để mọi người nhìn mình với con mắt thương hại. Nhưng chính cuộc sống giả dối đó lại đẩy chị vào tình cảnh đáng thương vô cùng. Liệu chị có thể đóng kịch thêm bao nhiêu lâu nữa?

Thanh Tâm khuyên chị hãy suy nghĩ và chấp nhận đề nghị của chồng. Ly hôn không phải bao giờ cũng là chấm hết, nhất là trong hoàn cảnh của chị. Biết đâu, sau khi chị đã biết sống thành thực với chính bản thân mình, hạnh phúc sẽ mỉm cười với chị!

Thanh Tâm - Báo Phụ nữ Việt Nam

(1900599933)