Bố mẹ Liên rất sợ con gái lấy chồng xa nên khi phát hiện Liên yêu một anh chàng con nhà hàng xóm thì mừng rỡ ra mặt. Bình thường, 2 bà mẹ vốn đã là hàng xóm tốt của nhau, từ khi biết chuyện tình cảm của các con lại càng trở nên khăng khít, đi đâu cũng ới, làm gì cũng ơi.

Chưa trở thành thông gia nhưng 2 gia đình chẳng khác gì người một nhà, cuối tuần nào cũng tổ chức ăn uống tưng bừng, không khí vui như Tết. Nhà này có sự kiện gì đều không thể thiếu sự có mặt của nhà kia. Nhưng đến khi Liên và Khang chính thức thành vợ thành chồng thì mọi chuyện bắt đầu thay đổi.

Liên vốn được gia đình chiều chuộng từ nhỏ chẳng khác gì tiểu thư lá ngọc cành vàng, không bao giờ phải động tay động chân vào bất cứ việc gì trong nhà nên rất vụng về chuyện bếp núc, nữ công gia chánh. Mẹ chồng Liên lại là người gốc Huế, nấu ăn cực ngon và luôn chú trọng lễ nghi, phép tắc trong nết ăn nết ở nên tỏ ra không được hài lòng về con dâu. Trong khi đó, mẹ Liên đi đâu cũng ca tụng con gái mình hết lời, nào là có tài kinh doanh, giao tiếp, nào là xinh đẹp, nết na, dịu dàng, hiếu thuận...

Mẹ chồng Liên bắt đầu nói xấu con dâu với những người hàng xóm khác. Bà vừa chê con dâu vụng, chẳng biết làm gì, vừa chê bà thông gia quá "nổ" khi hết lời tung hô con gái. Những lời "đường mật" của bà hàng xóm kiêm thông gia nhanh chóng bay đến tai mẹ Liên khiến bà tức bầm gan tím ruột.

Hai bà thông gia vốn thân thiết trở nên ghét nhau, kình địch, công kích nhau (Ảnh minh họa)

Vì gần nhà nhau nên ngày nào mẹ Liên cũng "lượn đi lượn lại" nhà thông gia như mắc cửi để xem con gái mình làm dâu nhà người có bị ức hiếp, bị bạc đãi, đối xử bất công hay không. Thấy con gái suốt ngày bị mẹ chồng chỉ chỗ nọ, chỉnh chỗ kia, sai làm đủ các việc, mẹ Liên vừa xót vừa tự ái. Giờ lại nghe những lời xì xào về chuyện bà thông gia thậm thụt nói xấu 2 mẹ con mình, mẹ Liên càng "nóng máu". Bà cũng quay sang đem những chuyện xấu xa của bà thông gia kể hết cho những người trong khu phố cùng nghe.

Chuyện cứ thế truyền từ tai người này sang tai người nọ khiến 2 bà thông gia vốn thân thiết còn hơn cả ruột thịt trong nhà dần trở nên lạnh nhạt, cuối cùng là quay sang ghét nhau, kình địch nhau, công kích nhau, thậm chí không nhìn nổi mặt nhau. Những trận cãi vã bắt đầu nổ ra giữa 2 gia đình hàng xóm kiêm thông gia từng có mối quan hệ rất tốt với nhau. Và người phải gánh chịu hậu quả nặng nề của "cuộc chiến thông gia" không ai khác chính là Liên.

Mẹ chồng Liên quay ra sinh sự với con dâu để trả thù... nhà kia. Liên làm gì bà cũng không hài lòng, lên mặt dạy dỗ, mắng mỏ, chê bai đủ điều, lại còn bóng gió xa xôi rằng bà thông gia không biết dạy con. Chồng Liên bênh mẹ nên không những không thông cảm với vợ mà còn trách mắng cô không làm tròn bổn phận.

Mẹ Liên thì suốt ngày xui con gái "làm loạn" chống lại bà mẹ chồng "phát xít". Cho nên khi 2 vợ chồng cãi nhau, Liên đề nghị chia tay, 2 bà mẹ ủng hộ luôn. Mẹ chồng Liên xui con trai: "Trên đời này thiếu gì đàn bà con gái mà phải tiếc cái của nợ ấy làm gì, bỏ quách đi rồi mẹ kiếm cho mày con vợ mới trẻ hơn, đẹp hơn, ngoan hơn...". Mẹ Liên cũng cứng rắn không kém. Bà thúc giục con gái nhanh chóng ra tòa kết thúc cuộc hôn nhân để dọn đường cho tương lai còn dài phía trước. Bà bảo: "Trên đời này đầy thằng giỏi giang, phong độ hơn nó nhiều, mẹ sẽ kiếm cho con thằng rể mới ăn đứt cái thằng vũ phu, thô thiển ấy".

Vợ chồng Liên cãi nhau, muốn chia tay và được hai mẹ ủng hộ luôn (Ảnh minh họa)

Tuy vậy, Liên biết 2 vợ chồng thực ra vẫn còn yêu nhau, chỉ là quá nóng giận nên cô mới nói vậy thôi. Trong lúc dầu sôi lửa bỏng, Liên cảm thấy cuộc sống vô cùng bế tắc và đã gọi cho Thanh Tâm để chia sẻ. Thanh Tâm rất thông cảm với hoàn cảnh của Liên khi bỗng dưng trở thành nạn nhân trong cuộc chiến giữa 2 bà mẹ.

Thanh Tâm nghĩ, vợ chồng Liên nên tỉnh táo nhận ra, mình chỉ là nạn nhân của cuộc chiến đó chứ không phải vì không còn tình cảm với nhau. Trong trường hợp này, cả 2 có thể dọn ra ngoài ở riêng để tránh bị ảnh hưởng và có thể việc đó cũng sẽ làm dịu lại những mâu thuẫn vừa bùng nổ giữa 2 bên gia đình. Giờ vợ chồng Liên là người ở giữa, nếu cương quyết thể hiện tình yêu thì không mẹ nào nỡ chia rẽ dù cái tôi cá nhân có lớn cỡ nào. 

Vợ chồng Liên cũng sẽ là cầu nối để hai mẹ hạ hoả. Một mặt, Liên tự hoàn thiện mình hơn trong việc nhà, một mặt chồng Liên khéo cám ơn mẹ thay vợ thì chắc chắn mẹ chồng hài lòng. Một mặt Liên trấn an mẹ mình yên tâm, kể cho bà những thành tích mới của mình trong nấu nướng, một mặt con rể quan tâm đến cảm xúc của mẹ vợ, khiến bố mẹ yên tâm vì mình chăm sóc con gái họ tốt chắc chắn mẹ Liên thoả lòng. Và như vậy, dù ở gần, dù ở xa, đều vẫn là người một nhà, thân thiết mà thôi.

                                                                                                                                                              Thanh Tâm - Báo Phụ nữ Việt Nam
                                                                                                                                                                                                    0438211854