Tạo ra các sản phẩm trầm hương chất lượng
Năm 1985, gia đình họ Ngô (gốc thôn Lam Phụng, Đại Lộc, Quảng Nam) đã đến với nghề buôn trầm. Những miếng trầm hương có lượng tinh dầu nhiều được thu mua từ các phu trầm sẽ được chiết xuất tinh dầu đem bán trong nước và quốc tế (phần lớn là thị trường Đài Loan). Trải qua hàng chục năm, việc kinh doanh trầm hương của Ngô Gia đã trở nên có tiếng tăm tại vùng đất này.
Chị Nguyễn Thị Phúc An - Chủ thương hiệu trầm hương Ngô Gia
Qua thời gian, nguồn trầm tự nhiên ngày càng cạn kiệt nên hoạt động mua bán bị hạn chế, việc làm ra sản phẩm cũng từ đó mà ít đi. Bên cạnh đó, nhận thấy nguồn dăm sau khi chiết xuất tinh dầu trầm còn có giá trị tận dụng cao (dăm này trước đây được bán giá rẻ cho các nhà làm nhang khác) nên hướng kinh doanh của Ngô Gia chuyển đổi thêm với việc xây dựng xưởng (quy mô nhỏ 300m2) và liên kết với 10 hộ gia đình gia công nhang tại thôn Lam Phụng, sản xuất nhang trầm bắt đầu từ đây (2007). Mặc dù sản phẩm được xuất ra rất nhiều nhưng lại được tiêu thụ trên thị trường dưới nhiều nhãn hiệu khác nhau. Đó cũng chính là trăn trở của chị Phúc An đối với thương hiệu Ngô Gia.
Nguyễn Thị Phúc An tốt nghiệp Đại học Kinh tế Huế, trước năm 2019 chị đang là giảng viên trường Cao đẳng Thương mại. Vốn được sinh ra trong một gia đình theo Phật giáo, hiểu được nhu cầu tâm linh dâng hương là nét văn hóa ăn sâu trong cộng đồng người Việt, Phúc An đã quyết tâm quay trở lại với nghề gia truyền của dòng họ Ngô Gia, phát triển trầm hương một cách quy mô, bài bản hơn.
Chị đã quyết tâm quay trở lại với nghề gia truyền của dòng họ Ngô Gia, phát triển trầm hương một cách quy mô, bài bản hơn
Tháng 6/2019, chị Phúc An thành lập công ty gắn với thương hiệu Trầm hương Ngô Gia. Ban đầu, do chỉ có một mình trong công tác phát triển thị trường nên chị gặp không ít khó khăn. Chị tự mình làm mọi khâu, kể cả việc ôm sản phẩm đến thuyết phục từng chủ cửa hàng tạp hóa cho gửi hàng và thu hồi tiền hàng sau khi bán hết để quay vòng vốn.
"Qua thời gian kiên trì tiếp xúc, số lượng tạp hóa được đặt bán nhang trầm Ngô Gia khoảng 20 quầy, có lẽ đây là con số không nhiều nhưng là sự thành công đối với một nhãn hiệu nhang mới trên thị trường. Tôi nghĩ, yếu tố truyền thống giúp cho việc xây dựng và phát triển sản phẩm thuận lợi hơn", chị Phúc An cho biết.
Sản phẩm trầm hương Ngô Gia hiện tại có 2 loại sản phẩm cốt lõi đó là nhang trầm và các vật phẩm làm từ trầm hương. Những sản phẩm chất lượng này đều ẩn chứa công nghệ gia truyền, những kinh nghiệm được tích lũy gần 40 năm và tâm tư đối với cây trầm nơi xứ nhà.
Để làm ra cây nhang trầm thơm dịu nhẹ, cháy hết quãng đường và an toàn cho người ngửi, Ngô Gia đã rất kỹ lưỡng trong 6 giai đoạn: lựa chọn dăm cây trầm (cây nhiều tinh dầu), loại bỏ các tạp chất, xay thành bột mịn, trộn bột với chất kết dính tự nhiên (keo từ cây bời lời), ép định hình nhang và phơi khô, đóng gói sản phẩm. Ở một vài khâu, Ngô Gia tự thực hiện như lựa chọn cây trầm và trộn bột, còn lại sẽ đưa gia công tại các hộ gia đình trong thôn.
Dòng sản phẩm có giá trị cao là các vật phẩm làm từ trầm hương như nước hoa trầm hương, vòng tay, dây chuyền, tượng treo xe ô tô, tiểu cảnh phong thủy đặt bàn… cũng được Ngô Gia gia công chuyên nghiệp, mẫu mã đẹp đa dạng, mùi hương trầm dịu nhẹ,… thu hút được nhiều khách hàng sử dụng.
Khai thác nguồn thu từ du lịch
Theo chị Phúc An, các sản phẩm nhang trầm của Ngô Gia hiện nay phần lớn được bán qua các tạp hóa, các nhà bán buôn và bán lẻ qua kênh online. Còn đối với sản phẩm vật phẩm làm từ trầm hương được bày bán tại một số cửa hàng lưu niệm trên địa bàn quận Sơn Trà, với sản phẩm này chị đưa ra 2 chính sách giá bán đứt đoạn và giá bán ký gửi hàng, thông qua lợi ích kinh tế thuyết phục các chủ shop mua đứt đoạn các sản phẩm vòng trầm để thu hồi vốn xoay vòng.
Bên cạnh đó, chính sách bảo hành các sản phẩm đặt quầy được chú trọng nhằm tạo sự yên tâm cho các sản phẩm có giá trị cao. Nhờ vậy, trầm hương Ngô Gia được các nhà bán lẻ tin tưởng, từ đó thị trường mở rộng, thương hiệu được khẳng định và phát triển.
Tôi đặt câu hỏi: "Vì sao Ngô Gia không không chọn kênh phân phối siêu thị?" Chị Phúc An cho biết lý do: "Tôi nghĩ nhang, trầm là hàng tiêu thụ đặc biệt khá kén chọn người tiêu dùng, người Việt thường ít có thói quen mua nhang tại siêu thị, cũng như khách du lịch sẽ không vào siêu thị để tìm mua quà lưu niệm.
Trong thời gian phát triển sản phẩm, chị Phúc An đang tiến hành xây dựng cơ sở kinh doanh tại 92 Nguyễn Công Trứ, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Theo kế hoạch dự kiến tòa nhà hoàn tất, trưng bày bán các sản phẩm trầm hương và đón khách vào tháng 9/2020. Không gian bày bán theo ý tưởng sẽ có kết hợp trình diễn gia công trầm tại chỗ để tăng sự thu hút du khách. Chị dự kiến sẽ mở rộng kinh doanh hướng tới khai thác nguồn thu từ đối tượng khách du lịch thông qua việc liên kết với các công ty du lịch tại Đà Nẵng và Hà Nội.
Không gian bày bán theo ý tưởng sẽ có kết hợp trình diễn gia công trầm tại chỗ để tăng sự thu hút du khách
Chị cũng cho biết thêm, sắp tới sẽ cắt giảm một số công đoạn tại xưởng để liên kết gia công (đóng hộp, dán nhãn) với các hộ gần trên địa bàn quận Sơn Trà, giúp giảm giá thành sản phẩm nhang trầm, điều này còn tạo được việc làm và thu nhập cho một số chị em phụ nữ tại địa phương.
Thời gian qua, do ảnh hưởng chung của dịch covid-19, đặc biệt là thành phố Đà Nẵng, khách du lịch không đến thành phố khiến cho các sản phẩm trầm hương ít được tiêu thụ. Tuy nhiên, Ngô Gia vẫn tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh với nhang trầm. Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng chị Nguyễn Thị Phúc An, chủ nhân của thương hiệu Ngô Gia vẫn quyết tâm vượt qua thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử này, duy trì và phát triển thương hiệu.
Địa chỉ kinh doanh: 92 Nguyễn Công Trứ, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng Email: phucancdtm@gmail.com ĐT: 0905452377/0788388943 Link bán hàng: facebook.com/nguyen.an.5454021 |
An Khê