Chị Lê Thị Nguyệt, sáng lập tiệm Xanh và Refill

 

Xanh và Refill là tên gọi cửa hàng nhỏ xinh của Lê Thị Nguyệt tại quận Long Biên, Hà Nội. Đây đã trở thành điểm hẹn của nhiều chị em yêu thích các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường và sử dụng hình thức đong đầy (refill) – tự mang chai lọ của mình đi mua sắm để hạn chế rác thải.

Bán sản phẩm xanh bằng chính đam mê của mình  

Trước khi trở thành cầu nối, cung cấp những sản phẩm tiêu dùng xanh đến với người tiêu dùng, Lê Thị Nguyệt cũng có một thời gian bán một số sản phẩm như nước rửa tay, tỏi đen, yến chưng... Đây là những thứ mình nghĩ là dễ bán. Lê Thị Nguyệt cho biết. Nhưng không phải cứ có hàng là có thể bán được. Nếu mình không có niềm tin, không có đam mê với sản phẩm mình chọn để cung cấp, thì việc kinh doanh rất khó khăn.

Tháng 4/2020, cô chủ shop Xanh và Refill đã tìm hấy miền đam mê của mình với những sản phẩm xanh và quyết định gắn bó với những sản phẩm khá "kén khách" này. 

Giải thích lý do lựa chọn vì khi kinh doanh sản phẩm xanh Lê Thị Nguyệt chia sẻ, vì cô cảm thấy mình sống có ích cho đời, không phải lo sản phẩm mình bán ảnh hưởng tồi tệ đến người tiêu dùng, lại còn giúp mọi người nâng cao sức khỏe và nhận thức bảo vệ môi trường sống nữa.

Tiêu chí lựa chọn sản phẩm của cô chủ shop, đầu tiên, đó là sản phẩm made in Việt Nam, sản phẩm có đặc tính thân thiện sức khỏe, thân thiện môi trường và bao bì đóng gói tối giản nhất có thể để hạn chế rác thải ra môi trường. Bên cạnh đó, Nguyệt ưu tiên lựa sản phẩm của các doanh nghiệp biết lắng nghe, biết cải tiến sản phẩm.

Lê Thị Nguyệt dành tâm huyết và đam mê vào từng sản phẩm xanh

Yêu thích công việc, từ đó, cô dành tâm huyết và đam mê vào từng sản phẩm, trải nghiệm và chia sẻ một cách thật lòng với khách. Lê Thị Nguyệt cho biết: Để phẩm phối sản phẩm hiệu quả, trước hết những người kinh doanh như cô cần phải cần hiểu tính chất và cơ chế hoạt động của sản phẩm, tự kiểm nghiệm, trải nghiệm. Khi đó, dùng là kinh doanh, nhưng mình không phải suy tính quá nhiều, vì bản thân đã hiểu và niềm tin với sản phẩm.

Hơn nữa, đa phần khách hàng đã dùng sản phẩm đều quay lại vì những sản phẩm thiên nhiên thân thiện với sức khỏe, làn da, không có mùi hắc hay khó chịu như sảm phẩm  chứa hóa chất thông thường. Đây cũng là một lợi thế của Nguyệt khi lựa chọn các sản phẩm đúng với xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay.

Chọn lối đi riêng

Khác với nhiều đồng nghiệp đang kinh doanh sản phẩm xanh, Lê Thi Nguyện tìm cho mình một hướng đi riêng. Đó là chọn hình thức cung cấp refill – đong đầy. Song song với việc bán những sản phẩm đã được đóng chai hoàn thiện, tại tiệm của Nguyệt, các sản phẩm như nước rửa tay, nước rửa chén, nước giặt… được đựng trong các bình lớn. Khách hàng có thể mang chai lọ, bao bì riêng, và mua theo số lượng mong muốn. Hình thức refill này cũng góp phần hạn chế rác thải ra môi trường.

Một góc khu vực bán đồ refill trong cửa hàng

Dù hiện nay, Lê Thị Nguyệt gặp không ít khó khăn khi khởi nghiệp, kinh doanh các sản phẩm xanh. Đó là: giá thành của các sản phẩm từ thiên nhiên vẫn còn khá cao, số lượng khách hàng ở phân khúc này còn hạn chế. Bên cạnh đó, với hình thức bán đong đầy (Refill) như Nguyệt đang triển khai cũng có những hạn chế, cần phải đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn, nhưng người sáng lập tiệm Xanh và Refill luôn tin tưởng vào con đường mình lựa chọn.

Để tiếp tục dành trọn đam mê trên hành trình làm cầu nối đưa sản phẩm xanh đến với khách hàng, Lê Thị Nguyệt chia sẻ, cô mong muốn các sản phẩm xanh của Việt Nam sẽ được người tiêu dùng đón nhận cởi mở và lựa chọn nhiều hơn. Đó cũng là động lực để các nhà sản xuất và cung cấp trong nước có nguồn lực và động lực để tạo ra nhiều sản phẩm hoàn hảo trong tương lai.

 

 Lê Thị Nguyệt là sáng lập tiệm Xanh và Refill

- Địa chỉ: số 3, hẻm 52/11/23 Gia Quất, Long Biên, Hà Nội.

- Fanpage: https://www.facebook.com/GreenandRefillGrocery/

Cửa hàng bán các sản phẩm thân thiện với môi trường như: nước rửa chén, nước rửa tay, dung dịch tẩy rửa, mỹ phẩm thiên nhiên, đồ dùng xanh thân thiện với môi trường…

Bí quyết khởi nghiệp của Lê Thị Nguyệt

- Tìm hiểu và trải nghiệm từng sản phẩm trước khi trở thành nhà phân phối.

- Thành thật với khách hàng

- Luôn tin tưởng vào con đường mình lựa chọn.

- Để kinh doanh sản phẩm xanh thành công, bản thân mình cũng cần có lối sống tối giản, hạn chế rác thải để lan tỏa lối sống xanh đến cộng đồng.