Tại chương trình, những người bạn Nhật Bản đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM thưởng thức những làn điệu dân ca Quan họ của Việt Nam - được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Các nhạc phẩm quen thuộc như: Mời trầu, Ngồi tựa mạn thuyền, Giã bạn… với màn hát đối đáp giữa các liền anh, liền chị thể hiện tình cảm mến khách của người Việt Nam, giúp các bạn Nhật Bản cảm nhận nét tương đồng về văn hóa của hai nước.

nguoi nhat voi ao dai viet nam hinh anh 1
Cùng thưởng thức những làn điệu dân ca Quan họ.

Đặc biệt, qua phần trình diễn bộ sưu tập áo dài qua các thời kỳ của các sinh viên thuộc Chi hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản, Trường Đại học Văn hóa TP.HCM, chương trình giới thiệu khái quát về lịch sử hình thành Quốc phục của Việt Nam, không chỉ đơn thuần là một sản phẩm thời trang mà còn thể hiện sự vươn lên của người phụ nữ Việt Nam trong các giai đoạn khác nhau, đặc biệt là về bình đẳng giới.

nguoi nhat voi ao dai viet nam hinh anh 2
Các sinh viên thuộc Chi hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản của Trường Đại học Văn hóa TP.HCM tham gia trình diễn.

Trong dịp này, Họa sĩ, nhà thiết kế áo dài Sỹ Hoàng cũng giới thiệu bộ sưu tập áo dài và tranh UKIYO-E – một loại hình nghệ thuật nổi tiếng của Nhật Bản. Trước đó, ông cũng từng kết hợp hoa vải Tsumami của Nhật vào tà áo dài Việt Nam. Những tác phẩm văn hóa nghệ thuật mới, mang đậm dấu ấn của mỗi quốc gia đã góp phần tô thắm mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

 
nguoi nhat voi ao dai viet nam hinh anh 3
Họa sĩ, nhà thiết kế áo dài Sỹ Hoàng bên tác phẩm áo dài và tranh UKIYO-E

Theo ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM, hoạt động giao lưu văn hóa là cầu nối để nhân dân các nước hiểu nhau hơn, hỗ trợ nhau cùng phát triển. 

nguoi nhat voi ao dai viet nam hinh anh 4
Hoạt động giao lưu văn hóa là cầu nối để nhân dân các nước hiểu nhau hơn.

"Những hoạt động này sẽ góp phần hiện thực hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, để làm sao quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước ngày càng được củng cố và tăng cường hơn. Đặc biệt đối với Nhật Bản thì chúng ta sẽ có những hoạt động rất ý nghĩa trong năm 2023 – kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Sự kiện hôm nay sẽ là bước khởi đầu cho nhiều hoạt động ý nghĩa sắp tới.", ông Lâm nói./.

Theo VOV