Chị Nguyền Hồng Loan hiện là giảng viên tiếng Anh trường ĐHKHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) và là Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn Minh Anh

Nhớ lại quyết định nhập khẩu những thanh kẹo sô cô la Đức về cung cấp cho thị trường Hà Nội, chị Hồng Loan cho biết, đó là một quyết định vô cùng liều lĩnh, bởi những năm 1994 - 1995, cuộc sống ở thủ đô còn vô vàn khó khăn. Kẹo bánh còn thiếu, thậm chí, nhiều người còn chưa biết đến sự tồn tại của kẹo chocolate. Lúc đó, anh trai chị ở Đức muốn đưa chocolate về bán, nhưng tìm đỏ mắt cũng không có ai dám nhập loại kẹo này về. Muốn giúp anh, chị Loan xoay sở, vay mượn bạn bè, họ hàng, gom góp cho đủ số vốn để nhập một lô chocolate.

Vốn chỉ là một cô giáo dạy tiếng Anh, chưa từng làm quen với công việc bán buôn, đây quả là một thách thức với chị Loan. Nhưng cũng có may mắn là người đi tiên phong, một mình một thị trường, sản phẩm có uy tín và thương hiệu tại Đức, nên xoay sở trong 3 tháng, chị đã bán hết cả container kẹo Schogetten và thu được số lãi "khủng" bằng tiền lương cả 2 năm đi làm. Nhận thấy mình cũng có năng khiếu kinh doanh, cô giáo Hồng Loan thành lập công ty Minh Anh, tiếp tục là cầu nối đưa thêm nhiều sản phẩm ngoại nhập đến với người tiêu dùng Việt. 

Là người 'đi trước, đón đầu' đưa chocolate, bánh kẹo và đồ uống từ châu Âu vào thị trường trong nước, chị Hồng Loan cho biết, điểm khác biệt nhất của mình với các công ty nhập khẩu khác là luôn lựa chọn những dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe, như thực phẩm hữu cơ, bánh kẹo chứa ít đường (less sugar), cà phê không gây mất ngủ, chocolate, hạt rang, bánh quy, sữa hạt, nho hữu cơ... 
 
Quy trình lựa chọn cũng được thực hiện khắt khe, không chỉ dựa trên các giấy tờ, chứng nhận sản phẩm, mà chị Loan còn đến các cơ sở sản xuất để tìm hiểu kỹ thêm quy trình sản xuất của sản phẩm, cho khách hàng dùng thử và thăm dò ý kiến... 
 

Công ty của chị Loan là một trong những doanh nghiêp đầu tiên nhập khẩu chocolate, bánh kẹo và đồ uống từ châu Âu về thị trường Việt Nam, phân phối tại các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng, ki-ốt, sân bay…

“Trong kinh doanh, không phải sản phẩm nào nhập về cũng bán được. Có những sản phẩm do không phù hợp thị hiếu, chưa đúng với nhu cầu khách hàng, do mặt hàng đã quá quen thuộc... không bán được. Nhưng với tôi, không có sản phẩm nào là thất bại, chỉ có thành công theo một mức độ nào đó. Đây là những bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình kinh doanh của mình”- chị Loan chia sẻ thêm. 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của chị Hồng Loan
 
Không ngừng tìm tòi, học hỏi: Doanh nghiệp của chị Loan là doanh nghiệp tự thân, lại khai phá một thị trường còn mới mẻ ở Việt Nam nên chị luôn phải dành thời gian tự trau dồi, học hỏi kiến thức, tự đào tạo mình và nhân viên trong công ty, thành những chuyên gia về sản phẩm. 
 
Kiên định theo định hướng mình đã chọn. Ngay từ đầu, chị Hồng Loan đã định hướng lựa chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe và luôn tuân thủ theo các tiêu chí đề ra.
 
Thị trường hiện nay có rất nhiều cạnh tranh, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, đồ nhập khẩu... Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt thường vẫn quan tâm đến vấn đề giá cả, ưu tiên chọn giá rẻ mà không nghĩ đến chất lượng, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm sản phẩm rẻ thường phải cho thêm phụ gia, chất bảo quản... không tốt cho sức khỏe. 
 
Kinh doanh sản phẩm sạch khó hơn nhiều, nhưng chị Loan có niềm tin và tự hào về sản phẩm đảm bảo chất lượng của mình. 

Chị Loan thường xuyên tham gia chương trình của các nữ doanh nhân để giao lưu, trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức

- Đam mê thôi chưa đủ, còn cần có năng khiếu và thực sự am hiểu lĩnh vực mình kinh doanh.
 
Chị Hồng Loan tâm sự: Làm gì cũng phải có đam mê, nhưng thương trường là chiến trường, phải có tư chất kinh doanh mới nên đi kinh doanh. Nếu không có khiếu kinh doanh mà vẫn dấn thân thì sẽ rất mệt mỏi và không thu được hiệu quả như mong đợi. 
 
Lựa chọn sản phẩm chất lượng và phù hợp xu hướng, đừng quá đặt nặng về giá cả, công việc kinh doanh sẽ bền vững.

Theo phunuvietnam