leftcenterrightdel
Hiện nay, Nguyễn Thị Trà là điều phối viên quan hệ quốc tế tại thành phố Funabashi, tỉnh Chiba, Nhật Bản 

Lan tỏa văn hóa Việt

Nguyễn Thị Trà (quê Nghệ An) hiện là điều phối viên quan hệ quốc tế đầu tiên tại thành phố Funabashi, tỉnh Chiba, Nhật Bản. Cô gái sinh năm 1998 mới đảm nhận công việc này từ ngày 24/8/2022.

Thế nhưng, trong sự kiện kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, Trà đã được Chính phủ Nhật Bản vinh danh là một trong 40 gương mặt trẻ tiêu biểu, thế hệ đại diện dẫn dắt tương lai Nhật - Việt.

Vinh dự này đến từ các nỗ lực giới thiệu văn hóa trong vai trò cầu nối Việt – Nhật của cô gái vốn yêu đất nước mặt trời mọc từ khi học phổ thông. Những năm học cấp 3, Trà đặc biệt yêu thích Anime (phim hoạt hình-PV) Nhật Bản.

Nhờ xem Anime, Trà có những ấn tượng đầu tiên về ngôn ngữ, văn hóa, con người Nhật Bản. Cô quyết định học tiếng Nhật với ước mong đến quốc gia này trải nghiệm.

Năm 2018, Trà lần đầu tiên chạm vào ước mơ của mình. Năm đó, cô gái trẻ giành giải đặc biệt của một cuộc thi có kèm phần thưởng là chuyến du lịch kết hợp tham gia giao lưu văn hóa tại Nhật Bản.

Sau đó không lâu, Trà tiếp tục tham gia chương trình du học trao đổi ngắn hạn tại trường đại học Hitotsubashi ở Tokyo. Mỗi lần đến Nhật Bản, Trà đều có những ấn tượng, kỷ niệm khó quên.

Trà kể: “Lần đầu tiên đến Nhật, tôi và chị bạn lên nhầm tàu điện nên đến một nhà ga xa lạ lúc 0h.  Không tìm được đường về khách sạn, tôi đến nhờ một phụ nữ và được cô ấy dẫn đến gặp nhân viên nhà ga.

Khi nhân viên nhà ga thông báo tàu về khách sạn nơi chúng tôi đang ở đã chạy chuyến cuối trong ngày, cô ấy dẫn 2 chị em tôi về nhà. Sau đó, cô dùng xe ô tô của mình đưa chúng tôi về khách sạn.

Trong quá trình du học, tôi cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ những người xa lạ như thế. Những điều ấy khiến tôi cảm nhận được sự ấm áp, thân thiện của người Nhật và thêm yêu mến đất nước này”.

Đó cũng là lý do Trà mong muốn được đến đất nước mặt trời mọc để trải nghiệm nhiều hơn. Khi biết Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tuyển dụng điều phối viên quan hệ quốc tế, Trà mạnh dạn nộp hồ sơ.

Tháng 6/2022, Trà nhận được thông báo trúng tuyển. Hai tháng sau, cô tạm biệt gia đình, lên đường sang Nhật nhận nhiệm vụ. Tháng 8 cùng năm, Trà trở thành điều phối viên quan hệ quốc tế đầu tiên tại Funabashi.

leftcenterrightdel
Trà dạy hát bằng tiếng Việt cho người già tại Nhật 

Tại Funabashi, nhiệm vụ chính của Trà là trở thành cầu nối Việt – Nhật, tham gia các hoạt động liên quan đến quá trình thúc đẩy giao lưu văn hóa quốc tế tại thành phố. Trà lên ý tưởng, lập kế hoạch và tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản.

Những người hâm mộ bất ngờ

Cô gái trẻ tổ chức các lớp học nấu ăn hương vị Việt Nam, trải nghiệm học hát tiếng Việt, trải nghiệm Tết phong cách Việt... Trong lớp học trải nghiệm tiếng Việt, Trà hướng dẫn người Nhật giới thiệu bản thân và học một số từ vựng hữu dụng khi đi du lịch Việt Nam.

Cô gái không đủ thời gian tổ chức các lớp dạy tiếng Việt quy mô. Thế nhưng, các buổi trải nghiệm tiếng Việt cũng khiến người bản địa thích thú. Ban đầu, các học viên của Trà nhận thấy tiếng Việt rất khó phát âm vì có đến 6 thanh điệu.

Tuy nhiên sau đó, họ nhận ra rằng nhờ các thanh điệu này mà tiếng Việt có sự trầm bổng. Từ đó, người Nhật lý giải được nguyên nhân vì sao người Việt đang nói chuyện bình thường nhưng vẫn có sự trầm bổng như đang hát.

Ngoài ra, buổi trải nghiệm cũng giúp học viên người Nhật nhận ra tiếng Việt có một loại kính ngữ rất đơn giản. Đó là chữ “ạ”. Họ tỏ ra ấn tượng với loại kính ngữ này. Bởi chỉ cần gắn từ “ạ” vào cuối câu, người nói đã thể hiện được sự kính trọng lúc giao tiếp.

leftcenterrightdel
Cô gái trẻ giới thiệu hình ảnh nón lá, áo dài tại Nhật 

Tại thành phố Funabashi, một trong những nhiệm vụ chính của Trà là tổ chức các buổi diễn thuyết, dạy về văn hóa Việt Nam cho người cao tuổi.

Trong các buổi diễn thuyết kéo dài từ 1-2 giờ đồng hồ này, Trà cố gắng quảng bá, giới thiệu phong cảnh, sự phát triển của Việt Nam và các nét văn hóa thú vị của quê hương mình. Hoạt động này thực sự đem đến những thông tin bất ngờ, hấp dẫn cho người tham gia.

Trà chia sẻ: “Đến bây giờ, nhiều người cao tuổi tại Nhật Bản vẫn nghĩ rằng Việt Nam còn đang trong thời chiến. Có người lại nghĩ Việt Nam còn nghèo nàn do hậu quả chiến tranh…

Sau khi tham gia buổi học, xem những video về đất nước, con người Việt Nam… họ đều rất bất ngờ.

Họ trầm trồ trước vẻ đẹp thiên nhiên, thán phục trước sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Thậm chí có những ông bà nói rằng mình rất hâm mộ Việt Nam vì đã đánh thắng các cường quốc trong chiến tranh và xây dựng đất nước từ vô vàn khó khăn”.

leftcenterrightdel
Trà luôn nỗ lực để người dân Việt Nam, Nhật Bản xích lại gần nhau hơn 

Với mong muốn người dân Nhật Bản, Việt Nam hiểu nhau hơn, Trà cũng nỗ lực giới thiệu sự khác nhau trong văn hóa sinh hoạt của hai nước. Trà thông tin việc ở Việt Nam đi xe đạp chở thêm người ngồi phía sau là bình thường, dù ở Nhật đó là hành vi vi phạm luật giao thông.

Thông qua những buổi dạy này, Trà giúp người dân Nhật Bản hiểu rằng khi người Việt có những hành động như trên, thì đó là do sự khác nhau trong văn hóa sinh hoạt của 2 đất nước chứ không phải là một hành động cố tình vi phạm.

Trà tâm sự: “Tất cả công việc của tôi đều nhằm mục đích quảng bá hình ảnh Việt Nam, kết nối người dân hai nước xích lại gần nhau hơn, hiểu nhau hơn.

Với tư cách là một trong những cầu nối Việt – Nhật, tôi hy vọng mối quan hệ của 2 nước ngày càng bền chặt, phát triển. Ấn tượng của người dân 2 nước về nhau luôn là những hình ảnh tốt đẹp nhất.

Tôi cũng hy vọng trong tương lai, Việt Nam và Nhật Bản sẽ có ngày càng nhiều thành phố kết nghĩa, nhiều dự án chung, nhiều hợp tác và cùng phát triển hơn nữa”.

Theo vietnamnet