leftcenterrightdel
Cô giáo Nguyễn Thị Liên. (Ảnh: NVCC) 

Tốt nghiệp khoa Ngữ văn, trường Đại học Sư Phạm- Đại học Quốc Gia Hà Nội, chị Nguyễn Thị Liên luôn dành tình yêu cho công tác giảng dạy. Sau 12 năm giảng dạy THPT tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh, chị sang Malaysia cùng gia đình.

Tại đây, chị may mắn có cơ hội được tiếp tục công việc yêu thích của mình ở một vai trò mới là giáo viên tiếng Việt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Việt.

Xây dựng lớp tiếng Việt miễn phí đầu tiên

Trong suốt tám năm từ 2016 đến nay, chị Liên là người đóng vai trò chính trong việc vận động phụ huynh, tập hợp học sinh; tổ chức các lớp học, phân công công việc cho các thành viên; tổ chức hoạt động giảng dạy, hoạt động ngoại khóa… của Câu lạc bộ Tiếng Việt.

Từ các lớp học miễn phí đầu tiên ở Kuala Lumpur, đến nay Câu lạc bộ không ngừng mở rộng, thu hút nhiều học sinh là con em trong cộng đồng người Việt Nam ở khắp các bang: Johor, Penang, Kuan Tan, Selangor

Phụ trách công tác chuyên môn và trực tiếp tham gia giảng dạy, chị đã sử dụng sáng tạo các bộ sách tiếng Việt do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành, bộ sách Tiếng Việt Vui và nhiều bộ sách khác, kết hợp với việc sưu tầm từ nhiều nguồn tư liệu để xây dựng các bài giảng hấp dẫn, phù hợp với các đối tượng dạy học của mình.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh lễ khai giảng các lớp học tiếng Việt miễn phí đầu tiên, ngày 16/10/2016 tại phòng khách của gia đình một thành viên trong Câu lạc bộ Tiếng Việt. (Ảnh: NVCC)

Chị cũng là người giữa vai trò tổ chức chính các hoạt động ngoại khóa cho học sinh trong những dịp đầu Xuân mới, Rằm Trung thu… với các tiết mục văn nghệ, biểu diễn áo dài, các trò chơi dân gian Việt Nam làm trọng tâm, nhằm tạo ra không gian giao lưu tiếng Việt, gìn giữ các nét đẹp của văn hóa Việt.

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, cô giáo Liên đã mạnh dạn thử nghiệm tổ chức và thành công trong việc chuyển đổi hình thức dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến, nhằm uy trì hoạt động cũng như mở rộng quy mô của Câu lạc bộ Tiếng Việt tại Malaysia trong hoàn cảnh dịch bệnh.

Từ đây, lớp học không còn bị hạn chế về khoảng cách địa lí, học sinh ở xa cũng dễ dàng đăng kí tham gia học trực tuyến của Câu lạc bộ.

Không chỉ động viên các thành viên trong Câu lạc bộ tiếng Việt tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn giảng dạy tiếng Việt do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức, chị Liên còn tham gia các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí truyền thông, dẫn chương trình… nhằm hỗ trợ công tác chuyên môn và công tác xã hội hiện đang đảm nhận.

leftcenterrightdel
 Cô giáo Nguyễn Thị Liên tại một lớp học cho trẻ em. (Ảnh: NVCC)

Lan tỏa các giá trị văn hóa Việt

Bên cạnh công việc giảng dạy, chị Liên đang là Phó Hội trưởng Hội Phụ nữ Việt Nam tại Malaysia. Với tâm nguyện lan tỏa các giá trị văn hóa Việt, ngôn ngữ Việt trong các hoạt động cộng đồng, chị luôn gương mẫu trong việc tổ chức các hoạt động kỉ niệm các ngày lễ lớn trong năm như: Tết Nguyên đán, ngày Giỗ Tổ, ngày Quốc khánh 2/9, ngày 8/3, 20/10… nhằm tạo cơ hội kết nối, giao lưu cho chị em phụ nữ trong cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia.

Chị đã góp phần thúc đẩy các hoạt động văn hóa văn nghệ dành cho thiếu nhi và công cuộc gìn giữ tiếng mẹ đẻ cho thế hệ trẻ trong cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia, như tập hợp, dẫn dắt các cháu trong Câu lạc bộ Tiếng Việt đóng góp xây dựng Hợp xướng online “Hello Vietnam” trong dịch Covid-19, hướng dẫn các cháu trong Câu lạc bộ Tiếng Việt tập tiết mục múa võ “Dòng máu Lạc Hồng” chuẩn bị cho Lễ giỗ Tổ Hùng Vương...

Bên cạnh đó, chị cùng các chị em thường xuyên tổ chức và trực tiếp tham gia các hoạt động thiện nguyện của Hội phụ nữ Việt Nam tại Malaysia trong cộng đồng người Việt, cũng như các hoạt động hướng về quê hương, nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

leftcenterrightdel
 hứ trưởng Bộ Ngoai giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng trao Giấy khen vinh danh Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023 cho chị Nguyễn Thị Liên. (Nguồn: TTXVN)

Trở thành một trong năm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023 với chị Nguyễn Thị Liên là niềm vinh dự lớn, cũng là kỷ niệm đẹp trong hành trình lan tỏa Tiếng Việt.

Từ đây, cô giáo Việt ở Malaysia cảm thấy có động lực và tự hào hơn khi Đảng và Nhà nước ngày càng coi trọng việc giữ gìn tiếng Việt trong Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã triển khai nhiều dự án, chương trình nhằm giữ gìn, quảng bá cũng như tôn vinh tiếng Việt, thu hút nhiều kiều bào, khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần tự tôn dân tộc.

Theo baoquocte