leftcenterrightdel
 Ngô Thị Út Luân phát biểu cảm nghĩ khi nhận giải thưởng cao nhất Chương trình

Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc vừa tổ chức kỷ niệm 20 năm triển khai Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS).

Sau 20 năm thực hiện, đã có trên 1 triệu người lao động của 16 quốc gia nhập cảnh vào làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, trong đó Việt Nam đứng đầu với 134.655 lượt người.

Chương trình EPS bắt đầu triển khai từ năm 2004 dành cho đối tượng lao động phổ thông (Visa E-9). Việt Nam là một trong số 6 quốc gia đầu tiên tham gia phái cử lao động vào làm việc tại Hàn Quốc và đến nay đã có 16 nước tham gia chương trình này.

Phát biểu tại hội thảo kỷ niệm 20 năm triển khai chương trình EPS, Bộ trưởng Việc làm và Lao động Hàn Quốc Lee Jeong Sik, khẳng định chương trình thành công trên nhiều mặt.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu trong tương lai, chính sách với lao động nước ngoài cần phải linh hoạt, toàn diện và có hệ thống hơn. Bên cạnh đó, phải được cải tiến theo hướng thống nhất quản lý không chia tách ở nhiều bộ và thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao định cư và cư trú lâu dài.

Ngoài ra, hệ thống EPS cũng cần được cải thiện để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn trong môi trường công nghiệp, đào tạo, có dịch vụ việc làm và hỗ trợ cư trú cho những người nước ngoài đủ điều kiện làm việc.

Hằng năm, Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRDK) tổ chức cuộc thi dành cho người lao động tham gia chương trình EPS hồi hương thành công, bao gồm những người lao động đã hồi hương và lập nghiệp thành công ở trong nước và những người lao động tiếp tục quay trở lại Hàn Quốc làm việc và thành công.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm triển khai Chương trình EPS, HRDK cũng công bố và trao giải cho người lao động tham gia chương trình EPS hồi hương và lập nghiệp thành công. 

Năm nay, Việt Nam tiếp tục có người lao động đạt giải nhất trong số 16 quốc gia phái cử tham gia cuộc thi.

Đó là chị Ngô Thị Út Luân đến từ tỉnh Thanh Hoá, hiện là một doanh nhân tại TP HCM. Chị Út Luân được phía Hàn Quốc chấm điểm cao nhất và đạt giải nhất với hạng mục lao động EPS hồi hương khởi nghiệp thành công.

leftcenterrightdel
 Chị Ngô Thị Út Luân (thứ 3 từ trái qua) cùng với các đại biểu dự lễ kỷ niệm tại Hàn Quốc

Ở hạng mục người lao động EPS tiếp tục trở lại Hàn Quốc làm việc và thành công, Việt Nam có trường hợp của anh Phạm Tiến Hiền đạt giải nhì.

Vinh dự và xúc động khi lên nhân giải, chị Ngô Thị Út Luân cho biết sang Hàn Quốc từ năm 2008, đến năm 2013, hết hợp đồng, chị trở về nước.

Nhờ thi đạt điểm cao trong kỳ thi tiếng Hàn, chị đã được nhập cảnh trở lại Hàn Quốc và tiếp tục làm việc cho cùng một công ty. Từ visa E9, chị đã chuyển đổi được sang visa E7 (kỹ sư, lao động có chuyên môn cao) rồi visa F2 (định cư).

Trong quá trình làm việc, chị đã nỗ lực học tiếng Hàn, trau dồi kiến thức văn hóa của Hàn Quốc. Năm 2016, chị được tham gia Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn-Việt.

Đến năm 2019, chị quyết định trở về Việt Nam và năm 2020 thành lập công ty cổ phần tại Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, chị thành lập thêm 2 doanh nghiệp tư nhân nữa và đem lại việc làm cho gần 30 lao động Việt Nam.

Thông điệp mà chị Út Luân muốn nhắn nhủ tới những người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc là hãy tận dụng cơ hội học hỏi tiếng Hàn, văn hóa Hàn Quốc và học nghề.

Người lao động cần tuân thủ cam kết trong hợp đồng lao động để có thể quay trở lại Hàn Quốc khi hết hạn hợp đồng lần thứ nhất.

"Khi chín muồi mọi điều kiện, các bạn có thể thành công khi trở về lập nghiệp ở Việt Nam và đóng góp vào quá trình phát triển quê hương đất nước" - Út Luân nhắn nhủ.

Theo nld