leftcenterrightdel
Lớp dạy tiếng Việt miễn phí tại chùa Phật Tích thủ đô Viêng Chăn do chị Thu Huyền mở. 

Mở lớp dạy tiếng Việt miễn phí tại Chùa Phật Tích

Là một người Lào gốc Việt, với dòng máu con cháu Lạc hồng, chị Nguyễn Thị Thu Huyền, yêu tất cả mọi điều về quê hương cội nguồn của mình. Chị yêu quê hương mình từ rặng tre, cây lúa, yêu từ những câu ca dao đến những lời hát ru của mẹ…

Chị Thu Huyền luôn tự nhủ rằng tiếng Việt phải là tiếng mẹ đẻ của mình cũng như các con của chị và cả các thế hệ tiếp sau nữa trong gia đình của chị tại Lào.

“Là một người mẹ gốc Việt, có các con sinh ra, lớn lên và học tập tại Lào, tôi rất lo sợ về việc các con của mình sẽ không biết tiếng Việt và tôi đã nhận ra điều này ở một số gia đình Việt kiều tại đây”, chị Huyền chia sẻ.

Với mong muốn con em người Việt tại Lào không những chỉ biết nói tiếng Việt tốt mà còn phải đọc và viết được tốt tiếng Việt, chị Thu Huyền đã mạnh dạn xin phép Chùa Phật Tích và Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn để mở lớp dạy tiếng Việt miễn phí tại Chùa. Không chỉ dạy miễn phí cho cả con em kiều bào, lớp của chị Huyền còn dạy cho cả người Lào yêu thích và mong muốn được học tiếng Việt với 3 buổi trong tuần.

Chị Thu Huyền đã tự mua bàn ghế, sách bút và toàn bộ trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy. Những ngày đầu đứng lớp dạy, chị Thu Huyền có phần rụt rè, nhút nhát và thiếu kỹ năng giảng dạy. Nhưng với sự quyết tâm được truyền tải tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào cũng như cộng đồng người Lào, chị Thu Huyền đã không ngừng tự tìm tòi học hỏi qua các giáo trình giảng dạy tiếng Việt.

“Với con em là kiều bào, tôi thường giảng về lịch sử hào hùng của dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước qua những trang sử, qua những bài hát”- chị Huyền chia sẻ về nội dung lựa chọn để giảng dạy tiếng Việt, nhờ đó mỗi bài giảng của chị luôn giữ được sự mới mẻ thú vị với các bạn nhỏ.

Đối với chị Huyền, Quốc ca của Việt Nam - ca khúc Tiến quân ca là niềm tự hào và là sợi dây kết nối vô hình giữa những người Việt Nam ở nước ngoài.

Ngoài việc mở lớp dạy tiếng Việt miễn phí, với vai trò là một cán bộ cộng đồng, chị Thu Huyền còn tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng sử dụng 100% ngôn ngữ tiếng Việt, đặc biệt là các Chương trình cho thiếu niên nhi đồng, chị Thu Huyền luôn sắp xếp mục hỏi đáp về ca dao tục ngữ của Việt Nam.

Để góp phần tăng hiệu quả trong việc giảng dạy tiếng Việt, chị Thu Huyền cũng đã triển khai thực hiện mở tủ sách đọc miễn phí tại chùa Phật tích thủ đô Viêng Chăn, chị đã tự mua kệ và tủ sách, chịcũng đã tìm kiếm và kêu gọi đóng góp thật nhiều đầu sách về văn hoá, lịch sử và khoa học của Việt Nam.

Với những đóng góp của mình, chị Thu Huyền trở thành thí sinh xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt trong Cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023”.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng trao Giấy khen cho Sứ giả tiếng Việt Nguyễn Thị Thu Huyền (Lào). 

Tâm huyết với các sự kiện cộng đồng của người Việt Nam tại Lào

Bên cạnh việc tích cực giảng dạy tiếng Việt miễn phí tại chùa Phật Tích thủ đô Viêng Chăn, chị Huyền còn tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng thể hiện nét văn hoá bản sắc dân tộc quê hương Việt Nam tại Lào. Cụ thể chương trình gói bánh chưng tết cổ truyền, hội thi nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, hội chợ hàng hoá tết cổ truyền Việt Nam…

Không phải là một người dẫn chương trình chuyên nghiệp, nhưng vượt qua sự tự ti của bản thân, chịThu Huyền đã mạnh dạn làm người dẫn chương trình trong nhiều sự kiện cộng đồng của người Việt Nam tại Lào.

Chị Thu Huyền cũng đã xây dựng nhiều chương trình cộng đồng ý nghĩa như: tổ chức tết thiếu nhi, đêm hội trăng rằm hàng năm cho con em người Việt tại Lào; tổ chức giải thể thao nhân ngày gia đình Việt Nam 28 tháng 6; tổ chức Tết cộng đồng; tổ chức các chương trình văn hoá, văn nghệ nhân các dịp lễ tết tại chùa Phật Tích thủ đô Viêng Chăn; tổ chức và tham gia các hoạt động kêu gọi từ thiện tại chùa.

leftcenterrightdel
 Chị Thu Huyền còn tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng thể hiện nét văn hoá bản sắc dân tộc quê hương Việt Nam tại Lào.

Với vốn tiếng Lào tốt, chị Thu Huyền cũng đã hỗ trợ làm phiên dịch viên cho nhiều đoàn công tác của Việt Nam sang thăm và làm việc tại Lào, như: Hội liên hiệp phụ nữ TP.HCM, Hội thầy thuốc trẻ Hà Nội, Mặt trận tổ quốc TP.HCM… Ngoài ra, chị Thu Huyền còn tư vấn pháp luật miễn phí cho nhiều công ty, cá nhân là người Việt Nam sang Lào học tập và làm việc.

Đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Lào cũng như nhiều nước khác trên thế giới, chị Thu Huyền đã vinh dự được đồng hành cùng Uỷ ban phòng chống dịch Covid-19 thủ đô Viêng Chăn trong suốt quá trình truy vết, khoanh vùng các ổ dịch, liên hệ và hướng dẫn người có nguy cơ lây nhiễm tuân thủ thực hiện các quy định về phòng chống dịch của Lào, hướng dẫn và cùng chị em phụ nữ nấu đồ ăn và đi phát suất ăn, đồ sinh hoạt cá nhân cho từng người Việt nhiễm covid-19 đang điều trị tại các điểm điều trị người bệnh nhiễm Covid-19 ở thủ đô Viêng Chăn.

“Tôi cũng đã tích cực dịch những văn bản hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Lào sang tiếng Việt và thông báo cho bà con kiều bào, đặc biệt là có nhiều trường hợp cần phải dịch tiếng Việt trực tiếp tại các điểm điều trì người nhiễm Covid-19”, chị Thu Huyền chia sẻ.

Theo thoidai