Xuất phát điểm là học sinh chuyên Anh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP.HCM với IELTS 8.0, Quỳnh Anh lựa chọn khoa Hàn Quốc học của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM để tiếp tiếp tục con đường học vấn của mình. Tốt nghiệp cử nhân và hoàn thành Topik 6, nữ MC quyết định học thạc sĩ ngành truyền thông đa phương tiện tại Trường ĐH Nữ sinh Ewha (Hàn Quốc). Ngoài học thạc sĩ, Quỳnh Anh làm việc tại ban tiếng Việt của KBS World Radio. Công việc tại đài của Quỳnh Anh là tìm hiểu tin tức giải trí nổi bật trong ngày ở Hàn Quốc, dịch qua tiếng Việt và viết thành kịch bản. Mỗi tuần nữ sinh sẽ lên đài để livestream trên YouTube trò chuyện cùng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Quỳnh Anh (bên trái) trong vai trò MC của Đài truyền hình quốc gia Hàn Quốc

Nói về cơ duyên làm việc tại đài truyền hình lâu đời nhất của xứ sở kim chi, Quỳnh Anh kể: "Mình luôn muốn thử thách, nâng cao bản thân mình. Mình là fan Kpop từ lúc học THCS nên mình đã ấp ủ mong muốn qua Hàn Quốc du học. Trong thời gian học ở Hàn Quốc, mình được một chị từng làm ở KBS giới thiệu. Mình cũng quan tâm tới mảng sản xuất chương trình nên đã thử sức và được nhận vào làm tại đài. Tính tới thời điểm hiện tại mình đã làm được gần 1 năm".

Thử sức trở thành MC, nữ sinh đã tự tin khi vào phòng thu dẫn thử với bạn MC dẫn chương trình. Quỳnh Anh cho rằng tự tin là điều khác biệt của bản thân so với các ứng viên khác giúp mình có cơ hội trở thành MC của KBS. "Mình thích nhảy và tham gia CLB văn nghệ. Việc tham gia văn nghệ giúp mình tự tin trước đám đông, không sợ ống kính và có thể nói chuyện với nhiều người", Quỳnh Anh nói.

Quỳnh Anh cũng cho hay làm MC tại KBS là một thử thách hoàn toàn mới. Tùy theo tính chất của mỗi chuyên mục sẽ cần một kiểu tính cách, cách viết kịch bản khác nhau. Nữ MC khuyên các bạn trẻ nếu có mong muốn trở thành người dẫn chương trình tại KBS thì nên tìm hiểu trước ban, chuyên mục mình muốn làm có tính chất như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp với bản thân. Quỳnh Anh chia sẻ với chuyên mục giải trí mà cô nàng đang làm phải dẫn tươi vui, nắm bắt những xu hướng mới để đưa vào phần dẫn.

Chia sẻ về bí quyết trở thành người dẫn chương trình, nữ sinh bật mí: "Dám nghĩ dám làm, tự tin, hoạt ngôn là yếu tố quan trọng để trở thành MC tại KBS. Bên cạnh đó, chuyên mục của mình là chuyên mục duy nhất có 2 MC nên trong lúc viết kịch bản cũng cần có sự phối hợp, tương tác với bạn dẫn. Trong quá trình livestream trên YouTube sẽ có bình luận của khán giả nên mình cần phải "nhảy số" nhanh để tương tác với bạn dẫn và khán giả". Nữ sinh cũng cho hay bản thân cảm thấy rất hài lòng với những gì được học, được làm tại KBS.

leftcenterrightdel
 Chân dung Nguyễn Trần Quỳnh Anh

Từ cử nhân Hàn Quốc học đến khi trở thành MC, Quỳnh Anh cũng có nhiều khó khăn. Nữ sinh tâm sự: "Dù làm ở KBS nhưng mình làm ở Ban tiếng Việt nên dẫn bằng tiếng Việt. Mình gặp khó khăn trong vấn đề vốn từ, bởi KBS yêu cầu rất cao về ngôn ngữ, yêu cầu chính xác về từ ngữ. Có những từ mình không biết dịch qua tiếng Việt là như thế nào, bởi mình đã quen sử dụng bằng tiếng Anh nên có khi mình "đơ" không biết dịch và trả lời khán giả".

Trong quá trình làm MC tại KBS, không ít lần Quỳnh Anh gặp phải tình huống "dở khóc dở cười". Quỳnh Anh kể lại: "Có lần khi đang đếm ngược livestream nhưng bị "sập" YouTube nên tới giờ phát sóng mà vẫn không thể nào đăng nhập vào kênh YouTube được nên trễ giờ. Cũng có lúc mình bật nhầm nhạc khi bài hát của ca sĩ đó vẫn chưa phát hành".

Nữ MC cho hay "nhảy số" để trả lời bình luận các bạn và tương tác với bạn dẫn là một việc rất khó. Nữ sinh chia sẻ: "Trong thời gian đầu, mình cùng bạn dẫn phải nghiên cứu kỹ kịch bản, dự đoán khán giả sẽ bình luận, phản ứng gì để bản thân trả lời sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, có những tên, vụ việc nhạy cảm mà đài hạn chế nhắc đến nhưng khán giả bình luận nhiều nên mình cũng phải cân nhắc nói sao cho phù hợp". Với Quỳnh Anh, livestream hoàn thành suôn sẻ, đúng với kịch bản mình thực hiện và mọi người bình luận, tương tác vui vẻ là động lực để nữ MC vượt qua khó khăn.

Dự kiến, Quỳnh Anh sẽ tốt nghiệp thạc sĩ vào tháng 2.2025. Quỳnh Anh cho biết bản thân rất quan tâm về mảng giải trí nên sau khi tốt nghiệp, nữ MC mong muốn ở lại Hàn Quốc để làm việc tại công ty giải trí về quản lý nghệ sĩ. Quỳnh Anh gửi gắm tới các bạn trẻ: "Đừng nghĩ những sở thích của mình là trẻ con và tầm thường, vì đủ đam mê và nghiêm túc thì sở thích đó có thể đưa bạn đi tới bất cứ đâu bạn muốn. Hãy cứ làm bởi nếu cứ sợ hãi và không làm thì chúng ta cũng không thể có kết quả. Nếu làm, dù thành công hay thất bại thì mình vẫn học hỏi được nhiều bài học quý giá".

Theo Thanh niên