Bà Ngụy Thị Tuyến - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Giang 

Niềm tin và kỳ vọng

Tham dự Đại hội, bà Ngụy Thị Tuyến - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh bắc Giang, Trưởng đoàn Đại biểu tỉnh - cho biết, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII được cán bộ, hội viên phụ nữ Bắc Giang rất quan tâm theo dõi và mong chờ, đặt nhiều kỳ vọng. Trong nhiều tháng qua, công tác chuẩn bị Đại hội được Ban Chấp hành Trung ương Hội tiến hành công phu, kỹ lưỡng; phát huy dân chủ, lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp phụ nữ tham gia vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội.

"Chúng tôi mong rằng, Đại hội sẽ khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết của phụ nữ Việt Nam, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của đất nước. Đồng thời, phát huy được thế mạnh của các nhóm phụ nữ đặc thù để thúc đẩy phong trào phụ nữ ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn Đại hội sẽ bầu ra Ban Chấp hành Hội LHPN Việt Nam gồm những đại biểu hội tụ đủ trình độ, kỹ năng, được hội viên tin yêu, đại diện cho hội viên ở các ngành nghề, lứa tuổi, dân tộc… để tiếp tục lãnh đạo phong trào phụ nữ trong nhiệm kỳ mới gặt hái nhiều thành công" - bà Ngụy Thị Tuyến nói.

Bà Tuyến cũng cho biết, Hội LHPN tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm và chuẩn bị tốt nội dung tham luận với chủ đề "Vai trò của tổ chức Hội trong việc đảm bảo an toàn cho phụ nữ, trẻ em, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam", theo đó, đã có các kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành chức năng như:  Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Trung ương Hội LHPN Việt Nam về các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện thành công phong trào thi đua và Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam" mà Đại hội đang tập trung thảo luận.

Đại biểu phụ nữ tỉnh Bắc Giang: Phát huy thế mạnh của các nhóm phụ nữ đặc thù - Ảnh 2.

Công trình chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc của xã Thượng Lan huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ mong muốn được gửi tới Đại hội, một đại biểu của tỉnh Bắc Giang cho biết, các vấn đề bạo lực gia đình, xu hướng diễn biến của bạo lực gia đình sẽ được Đại hội quan tâm, siết chặt quản lý, qua đó đưa ra biện pháp phòng ngừa phù hợp.

"Cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của các hình thức, nội dung, mức phạt đối với hành vi vi phạm hành chính trong phòng, chống bạo lực gia đình để đề xuất cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung hình thức phạt, mức phạt phù hợp, đạt được cả hiệu quả răn đe, giáo dục đối với người vi phạm; xử lý nghiêm, quyết liệt, kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với các đối tượng có hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em", đại biểu này đề xuất.

Kết nối với các cấp ủy, Đảng

Có mặt với tư cách đại biểu dự Đại hội, bà Lê Thị Thu Hồng - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang, chia sẻ: "Theo tôi, nhiệm kỳ này, Hội LHPN Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt, tôi rất tâm đắc, đồng tình với 5 quan điểm phát triển mà dự thảo văn kiện đã nêu, tổ chức Hội cần bám sát, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, căn cứ thực tiễn và yêu cầu của phong trào phụ nữ trong giai đoạn mới, là cơ sở cho việc nâng cao chất lượng hoạt động Hội, thực hiện tốt chức năng đại diện, vai trò nòng cốt chính trị trong công tác phụ nữ của tổ chức Hội".

Đại biểu phụ nữ tỉnh Bắc Giang: Phát huy thế mạnh của các nhóm phụ nữ đặc thù - Ảnh 3.

Hội viên phụ nữ huyện Hiệp Hòa ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải dịp 8/3

Về phía cấp ủy và tổ chức Đảng các cấp, bà Hồng cũng cho rằng, cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, mục tiêu công tác phụ nữ trong tình hình mới; tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ. Nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của phụ nữ, về công tác phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội, tạo điều kiện để Hội thực hiện tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với các tầng lớp phụ nữ, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nâng cao trình độ và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ; phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội.

Các đại biểu tỉnh Bắc Giang cũng quan tâm và góp ý về phong trào thi đua mới của Đại hội dự kiến phát động đến các tầng lớp cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước "Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới", với mong muốn hình ảnh, vai trò, vị trí của phụ nữ Việt Nam sẽ ngày càng được khẳng định trên các lĩnh vực của đời sống xã hội cũng như trong mắt của bạn bè quốc tế. Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ, trẻ em sẽ đạt được hiệu quả thiết thực, bền vững. Phụ nữ, trẻ em được sống, học tập, lao động và phát triển trong môi trường bình đẳng, thân thiện, an toàn.

Đoàn đại biểu Hội LHPN tỉnh Bắc Giang tham dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII gồm 13 đồng chí và 1 đại biểu đương nhiên đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ tỉnh về dự Đại hội.

Được tham dự Đại hội, các đại biểu xác định đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của mình trước cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh. Đoàn đại biểu của tỉnh Bắc Giang đã tổ chức họp Đoàn, phân công nhiệm vụ, kiểm tra sức khỏe theo yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, chuẩn bị các điều kiện cần thiết và tâm thế tốt nhất tham dự Đại hội.

Các thành viên trong Đoàn đã chủ động nghiên cứu tài liệu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên phụ nữ, chuẩn bị các nội dung thảo luận, tham gia các chương trình, hoạt động khác trong khuôn khổ của Đại hội để có những đóng góp thiết thực, hiệu quả, góp phần vào thành công của Đại hội.

An Khê