leftcenterrightdel
 Đoàn công tác Học viện Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở Osaka

Nắm bắt tâm tư của cộng đồng phụ nữ Việt Nam tại Nhật Bản

Trong buổi đến thăm và làm việc với Hội Phụ nữ Việt Nam vùng Kansai tại Osaka, đoàn đã tham dự buổi tọa đàm về tham vấn sức khỏe tâm lý cho phụ nữ Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản. Buổi tọa đàm có sự tham gia của chị Lê Thương- Chủ tịch Hội Người Việt vùng Kansai, đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, các chuyên gia tâm lý của Việt Nam và Nhật Bản, cùng hơn 20 phụ nữ Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Osaka.

Các phụ nữ đã có cơ hội lắng nghe những lời khuyên, tư vấn từ các chuyên gia tâm lý về cách vượt qua những khó khăn, thách thức trong quá trình sinh sống tại Nhật Bản. Những vấn đề mà các phụ nữ Việt Nam tại Osaka gặp phải không chỉ xoay quanh việc hòa nhập với môi trường sống và làm việc mới mà còn là những áp lực tinh thần trong cuộc sống hàng ngày. Những chia sẻ chân thành từ phía các chị em đã giúp đoàn công tác có cái nhìn sâu sắc hơn về những cơ hội và thách thức cần vượt qua của cộng đồng phụ nữ Việt Nam tại Nhật Bản, đồng thời đưa ra những hướng hỗ trợ, giúp đỡ để các chị em có thể cùng nhau vượt qua rào cản, giải quyết những khó khăn trước mắt.

Sau buổi tọa đàm, đoàn công tác đã đi thăm một mô hình kinh doanh của phụ nữ Việt Nam tại một trong những khu phố sầm uất nhất của Osaka. Đặc biệt, mô hình này do một phụ nữ Việt Nam khởi xướng, là người tiên phong trong việc đưa sợi phở Việt Nam cùng các món ăn truyền thống của Việt Nam đến với người dân Nhật Bản và đã gặt hái được những thành công đáng kể, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam tại xứ sở hoa anh đào.

leftcenterrightdel
Đoàn thăm mô hình kinh doanh của phụ nữ Việt Nam tại Osaka 

Làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka

Đoàn công tác cũng có chuyến thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka. Trong buổi làm việc, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà đã chia sẻ về tình hình hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản, cũng như tình hình lao động Việt Nam tại Osaka, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai quốc gia không chỉ giúp tăng cường quan hệ kinh tế mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt, đặc biệt là phụ nữ tại Nhật Bản có cơ hội phát triển và hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh gửi lời cảm ơn Tổng lãnh sự và các cán bộ vì sự quan tâm, hỗ trợ đối với cộng đồng phụ nữ Việt Nam tại Osaka, đồng thời khẳng định Hội LHPN Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ trong việc nâng cao đời sống và quyền lợi cũng như mở rộng những cơ hội giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho cộng đồng phụ nữ Việt Nam tại Nhật Bản thông qua hình thức trực tuyến.

Cơ hội hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu và trao đổi sinh viên

Đoàn cũng dành thời gian làm việc với lãnh đạo trường Đại học Osaka, một trong những ngôi trường danh tiếng hàng đầu Nhật Bản. Đại học Osaka hiện đang đào tạo hơn 12.000 sinh viên, trong đó có hơn 100 sinh viên Việt Nam. Đặc biệt, khoa Ngôn ngữ Việt của trường đã có gần 50 năm lịch sử, là một trong những khoa lâu đời và có uy tín trong việc giảng dạy tiếng Việt tại Nhật Bản.

leftcenterrightdel
Đoàn làm việc với lãnh đạo trường Đại học Osaka và giao lưu cùng sinh viên khoa Ngôn ngữ Việt 

Đoàn công tác đã có buổi tọa đàm với lãnh đạo và sinh viên khoa Ngôn ngữ Việt của Đại học Osaka. Tại buổi tọa đàm, hai bên đã trao đổi về cơ hội hợp tác trong việc đào tạo, nghiên cứu và trao đổi sinh viên giữa Học viện Phụ nữ Việt Nam và Đại học Osaka. Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh hy vọng trong thời gian tới, Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ được đón tiếp các sinh viên Nhật Bản đến học tập và thực tập tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự giao lưu văn hóa và hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

HVPNVN