leftcenterrightdel
Thiếu tá Tạ Thị Thương (giữa), UVBCH Hội Phụ nữ Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân trong hội thi Cán bộ phụ nữ giỏi cấp Vùng năm 2023 

Luôn thể hiện rõ vai trò "người chị cả" của Hội

5h chiều tại Nhà thi đấu thể thao cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, đội bóng chuyền nữ Lữ đoàn 131 Công binh Hải quân vẫn miệt mài luyện tập để chuẩn bị cho đợt đấu giao hữu thể thao với các đơn vị bạn trong Quân chủng. Thiếu tá QNCN Lê Thị Huệ, Chủ tịch Hội Phụ nữ Lữ đoàn 131 vừa hò hét cổ vũ, động viên các chị em trong đội bóng chuyền nữ, vừa chuẩn bị sẵn khăn, áo choàng, nước uống cho từng người đợi khi chị em giải lao.

"Là phụ nữ, ai cũng bận việc gia đình, con cái, nhưng khi đã được thủ trưởng và các chị em trong đơn vị tín nhiệm, giao nhiệm vụ là người "đầu tàu" của Hội phụ nữ, bản thân tôi phải luôn gương mẫu trong cả công tác chuyên môn và hoạt động văn hoá, thể thao của đơn vị. Mình nói được thì phải làm được, nếu không sẽ khó kêu gọi, vận động các chị em hội viên tham gia các phong trào của Hội" - chị Lê Thị Huệ cười vui bộc bạch

leftcenterrightdel
Thiếu tá QNCN Lê Thị Huệ, Chủ tịch Hội Phụ nữ Lữ đoàn 131, Quân chủng Hải quân luôn gương mẫu trong chuyên môn và các hoạt động văn hoá, thể thao của đơn vị. 

Theo chị Huệ, so với lực lượng nam giới ở Lữ đoàn, cán bộ, hội viên nữ chiếm con số không nhiều, song chị em lại đảm trách nhiều nhiệm vụ khác nhau trong đơn vị. Vì thế, để thu hút chị em tham gia đầy đủ, nhiệt tình với hoạt động Hội phụ nữ, bản thân người cán bộ như chị Huệ thấy mình chẳng khác gì vai trò "chị cả" trong nhà. Mọi chuyện vui, buồn trong công việc hay gia đình liên quan đến mỗi hội viên đều được chị sẵn sàng chia sẻ, động viên, giúp nhau tích cực rèn luyện, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Nhờ có người Chủ tịch Hội năng động, nhiệt tình, luôn thân thiện với các hội viên, nên các phong trào phụ nữ ở Lữ đoàn 131 ngay khi phát động đã nhanh chóng có sức lan tỏa rộng rãi, được các cấp Hội và Quân chủng đánh giá cao. Tiêu biểu như phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình", "Phụ nữ làm kinh tế giỏi"… đã hỗ trợ cho 37 lượt hội viên vay vốn, với số tiền gần 200 triệu đồng để chị em hội viên tăng gia, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

Với mô hình "Thu gom phế liệu" của Hội Phụ nữ Lữ đoàn 131 nay đã đi vào nề nếp, thời gian qua, mô hình này đã thu gom được hơn 7 tấn phế liệu, bán được hơn 50 triệu đồng, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tăng nguồn quỹ cho Hội. Hay mô hình "Vườn rau phụ nữ" đã cho thu hoạch 160 kg/tháng, vừa tăng nguồn quỹ cho Hội, vừa góp phần cải thiện bữa ăn sạch cho bộ đội của đơn vị.

Tại Hội thi Cán bộ Hội phụ nữ cơ sở giỏi cấp Quân chủng năm 2023, Hội phụ nữ Lữ đoàn 131 đạt giải Nhì. Cá nhân chị Huệ tham gia 3 phần thi (kiến thức, năng khiếu, tuyên truyền) và đạt giải "Cán bộ Hội phụ nữ giỏi toàn năng". Hội phụ nữ Lữ đoàn còn được Quân chủng tặng danh hiệu "Hội phụ nữ vững mạnh xuất sắc", riêng chị Lê Thị Huệ đã được Tổng cục Chính trị tặng danh hiệu "Cán bộ phụ nữ xuất sắc, tiêu biểu".

Giỏi chuyên môn, nhiệt tình trong công tác Hội phụ nữ

Thêm một cán bộ phụ nữ xuất sắc, tiêu biểu được các Thủ trưởng và anh chị em trong đơn vị nể phục là thiếu tá QNCN Tạ Thị Thương - Ủy viên Ban chấp hành Hội phụ nữ Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân.

Chị là nhân viên quân bưu đảm nhận vận chuyển công văn, tài liệu cho 13 đầu mối trong đơn vị của Quân chủng, đóng quân trên địa bàn thành phố Hồ chí Minh. Tính chất công việc đặc thù, với lượng công văn tài liệu rất lớn mỗi ngày, nhiều loại có độ mật, độ khẩn cao khiến chị Tạ Thị Thương có lúc phải làm việc với cường độ cao trong cả ngày nghỉ, dịp lễ. "Cứ mỗi khi có công văn hỏa tốc, tôi lại lên đường vận chuyển ngay, bất kể khi đó thời tiết nắng hay mưa, ngày hay đêm. Tôi chỉ nghĩ, phải làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, phải làm sao bảo đảm công văn, tài liệu đi - đến kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn tuyệt đối trong mọi hoàn cảnh" - chị Thương chia sẻ.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong công tác Hội phụ nữ, chị đã cùng với Ban chấp hành Hội tham mưu, đề xuất nhiều nội dung liên quan đến hoạt động Hội sát với thực tế đơn vị, có hiệu quả với từng phong trào, mô hình mà Hội đề ra.

leftcenterrightdel
Thiếu tá Tạ Thị Thương hướng dẫn chiến sĩ gói bánh chưng dịp Tết Nguyên đán vừa qua tại đơn vị 

Không chỉ giỏi chuyên môn, nhiệt tình trong công tác Hội, chị Thương còn là hạt nhân văn hoá, văn nghệ tiêu biểu của Lữ đoàn. Năm 2023, chị là thành viên nòng cốt của đội tuyển Lữ đoàn, giúp đội giành giải Nhất Hội thi "Phòng Hồ Chí Minh cấp Quân chủng"; giải Nhì hội thi "Thư viện cấp Quân chủng". Cá nhân chị Thương đạt giải Nhất về "Tuyên truyền viên xuất sắc" trong Hội thi cán bộ Hội phụ nữ" cấp Quân chủng và nhiều giải thưởng khác.

Là phụ nữ có gia đình, thường có chồng làm chỗ dựa, điểm tựa sau mỗi ngày làm việc mỏi mệt, nhưng chồng chị Thương vừa là thương binh, lại công tác xa nhà, mọi gánh nặng gia đình, thay chồng chăm sóc 2 con nhỏ đều dồn lên đôi vai chị. Chị Thương cho biết: "Do bận công việc chuyên môn đặc thù ở đơn vị, giờ giấc không ổn định, nhà chủ yếu chỉ có 3 mẹ con, nên tôi dạy các con rèn luyện tự lập từ nhỏ. Nhiều hôm tôi tranh thủ buổi tối hướng dẫn con học hành, còn buổi sáng tôi dậy sớm dọn dẹp, sắp xếp nhà cửa trước khi đi làm... Đến nay, các con đều đã lớn, tôi có nhiều thời gian hơn để cống hiến cho các hoạt động của Hội phụ nữ và đơn vị".

Thượng tá Nguyễn Thị Minh, Trợ lý Phụ nữ, Phòng Công tác Quần chúng, Cục Chính trị Quân chủng Hải quân cho biết: Quân chủng Hải quân là lực lượng có nhiều đơn vị đặc thù, chị em cán bộ Hội đều là kiêm nhiệm. Tuy nhiên, mỗi chị em cán bộ Hội khi được giao nhiệm vụ, trọng trách đều thể hiện được năng lực, kỹ năng trong hoạt động công tác Hội. Không chỉ là người tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy về các hoạt động, nội dung, phong trào sát với thực tế của đơn vị, mà chị em còn là những người năng động, sáng tạo, nhiệt tình, có khả năng gắn kết các hội viên. Đội ngũ cán bộ Hội tiêu biểu, xuất sắc như các chị Lê Thị Huệ, chị Tạ Thị Thương và nhiều chị em khác ở cấp Hội cơ sở đã góp phần không nhỏ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Chị em thực sự là tấm gương cho mọi hội viên trong đơn vị noi theo".­­­

Hà Hương, Ảnh: NVCC