leftcenterrightdel
 Bà Tôn Ngọc Hạnh (giữa), Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, trao giải thưởng Hoa Hướng Dương cho các chị em

Tham dự Lễ kỷ niệm có: Bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội.

Cách đây hơn 5 năm, Nhóm Hỗ trợ ung thư vú Hà Nội, là tổ chức tự nguyện của các bệnh nhân ung thư vú ở Hà Nội - tiền thân của CLB Phụ nữ kiên cường Hà Nội (CLB PNKC) - được thành lập với mục đích hỗ trợ sẻ chia, giúp đỡ nhau để cùng chống chọi căn bệnh quái ác.

Trải qua những khó khăn ban đầu về kinh phí, cơ sở vật chất, về sức khỏe hạn chế của thành viên, với tinh thần đoàn kết, kiên cường, ý chí vươn lên, CLB PNKC Hà Nội ngày càng phát triển (mặc dù sự phát triển không mong muốn về mặt xã hội). Từ lúc ban đầu có gần 100 thành viên, đến nay CLB đã có 570 thành viên, là nơi hội tụ của các bệnh nhân ung thư vú trên địa bàn Hà Nội. 

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thị Nhã - Chủ nhiệm CLB Phụ nữ kiên cường Hà Nội 

CLB có Ban Tình nguyện gồm hơn 40 thành viên và có bộ phận Thường trực Ban tình nguyện để giải quyết công việc hàng ngày của CLB. Có 13 Tổ quận huyện, liên địa bàn với 570 thành viên, thường xuyên quan tâm hỗ trợ nhau trong điều trị và trong cuộc sống.

Trong 5 năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh và nhiều khó khăn về chủ quan và khách quan nhưng CLB đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực đối với các thành viên như: Các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ chia sẻ với các thành viên, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng. Các hoạt động giao lưu, "Gặp gỡ Mùa thu", "Khoảnh khắc Mùa hạ", du xuân, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao... được tổ chức thường xuyên. 

Đặc biệt, CLB đã ban hành giải thưởng Hoa Hướng Dương để động viên các chị em có thời gian 10 năm trở lên chống chọi với bệnh tật. CLB lập các trang Facebook, Zalo để các chị em giao lưu chia sẻ kinh nghiệm chữa trị và thường xuyên thông tin các bài viết của các bác sĩ, các nội dung cần thiết trong chăm sóc sức khỏe cho thành viên.

"Bên cạnh các hoạt động mang ý nghĩa tinh thần động viên sự lạc quan đối với các thành viên, CLB còn xây dựng quỹ để chia sẻ, giúp đỡ những thành viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng. Thông qua việc góp quỹ 100 nghìn đồng/năm của mỗi thành viên và được sự quan tâm hỗ trợ của một số đơn vị và cá nhân, cùng sự tự nguyện, đóng góp, ủng hộ của thành viên CLB và người thân, bạn bè, nhà hảo tâm, CLB đã quan tâm chia sẻ đến những thành viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng", Bà Nguyễn Thị Nhã - Chủ nhiệm CLB - cho biết.

leftcenterrightdel
Bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, chia sẻ: "Các chị rất khoẻ mạnh, vui tươi, yêu đời và có những hoạt động phong trào mạnh mẽ. Không bao giờ để trong suy nghĩ là mình không được khoẻ, mình bị bệnh, sức mạnh tinh thần vô cùng quan trọng có ý nghĩa. Các chị không những đã vượt qua chính mình, vượt qua bệnh tật, mà còn giúp đỡ, đồng hành cùng đồng bệnh trong CLB đang vất vả hơn mình. Hội LHPN Việt Nam mong muốn sẽ đồng hành với các chị trong thời gian tới. Chúng tôi vẫn đang triển khai các chương trình lớn về bình đẳng giới, tham mưu đề xuất các chính sách để sàng lọc các bệnh ung thư thường gặp trong cộng đồng, như bệnh ung thư cổ tử cung. Việc sàng lọc từ sớm, từ xa sẽ đỡ vất vả cho người bệnh, gia đình, nhất là về gánh nặng kinh tế rất".

Cùng với sự quan tâm hỗ trợ của CLB PNKC Hà Nội, hầu hết các Tổ cũng chủ động đóng góp hỗ trợ thăm hỏi các thành viên khó khăn. Vừa qua Tổ Long Biên Gia Lâm đã vận động và trực tiếp góp được trên 30 triệu đồng hỗ trợ 2 chị (Trần Thị Thủy và Đỗ Thị Sim) bị bệnh nặng, hoàn cảnh khó khăn. Cùng với việc tự bươn chải và giúp nhau trong CLB, nhiều thành viên còn tham gia đóng góp chia sẻ khó khăn với cộng đồng với tinh thần "Lá rách ít đùm lá rách nhiều".

5 năm qua, CLB PNKC Hà Nội đã tổ chức 5 đợt hoạt động thiện nguyện, thăm hỏi và tặng quà cho hơn 400 bệnh nhân ung thư tại một số bệnh viện ở Hà Nội (như Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Bệnh viện K2). 

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, lãnh đạo Hội LHPN TP Hà Nội chia sẻ với các thành viên Câu lạc bộ Phụ nữ kiên cường Hà Nội tại Lễ kỷ niệm

Gần đây nhất, ngày 12/10/2023, hơn 100 món quà của các thành viên đã được chia sẻ đến các bệnh nhân tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội. 

Theo số liệu thống kê từ các Tổ quận huyện, hiện tại CLB có gần 100 thành viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng (có gần 20 thành viên trong gia đình có 2 người ung thư trở lên, có 25 thành viên bị 2 bệnh ung thư, vừa ung thư vú vừa ung thư dạ dày, hoặc ung thư tử cung, tuyến giáp..., có thành viên bị 3 K (mắc 3 bệnh ung thư), có 29 thành viên đang điều trị tái phát di căn bệnh nặng, hơn 20 thành viên bị tiểu đường, nhiều chị em không có việc làm ổn định phải vất vả kiếm sống hàng ngày). Song, với tinh thần và nghị lực vươn lên, các thành viên đã kiên cường chống chọi với bệnh tật và còn tích cực tham gia các hoạt động của CLB và công tác xã hội.

Bài, ảnh: An Khê