7h40 hàng ngày, Đồng Hà Thu, khối 12, trường Phổ thông Liên cấp Olympia, Hà Nội, đến trường như thường lệ. Gần đây, Thu hay ở lại muộn để chuẩn bị dự án hoặc giúp đỡ các bạn xin học bổng. Những lúc rảnh, em tìm hiểu về cuộc sống du học để sẵn sàng cho chặng đường sắp tới.

Thu mới nhận được thư chấp nhận nhập học từ 4 trường của Mỹ gồm Boston, Massachusetts Amherst, Wisconsin Madison, Binghamton và trường Toronto (Canada). Trong đó, ba trường đồng ý trao học bổng là Toronto, Massachusetts Amherst và Binghamton.

Đại học Toronto, top 1 Canada và thứ 18 thế giới, đồng ý hỗ trợ Thu 50.000 CAD (hơn 900 triệu đồng) trong năm đầu. Đại học Massachusetts Amherst, Mỹ, hỗ trợ mức học bổng cao nhất dành cho sinh viên quốc tế là 12.000 USD/năm (hơn 276 triệu đồng). Tháng 9 tới, Thu sẽ lên đường sang Canada học ngành kinh tế học tại Đại học Toronto.

Hà Thu đang chuẩn bị thủ tục để tháng 9 lên đường sang Canada du học. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Thu có ý định du học từ lâu, vì muốn tự lập, trải nghiệm môi trường, phương pháp học mới. Nữ sinh bắt đầu chuẩn bị xin học bổng từ lớp 11. Do khối lượng thông tin và những bước chuẩn bị khá nhiều nên lúc đầu Thu bối rối khi tự chủ động hoàn thiện hồ sơ.

Để có hồ sơ ấn tượng, Thu chăm chút cho điểm số các môn học, hoàn thành danh sách hoạt động ngoại khóa. Lớp 11, Thu đảm nhận chức phó ban sự kiện, thường xuyên lên kế hoạch chương trình vào những dịp đặc biệt cho khối như 20/10, 20/11, 8/3. Năm cuối cấp, Thu góp mặt trong dự án thiện nguyện "I hear your sound". Em đạt 7.0 IELTS và 3.89 GPA.

Theo Thu, khó nhất khi chuẩn bị hồ sơ là lên ý tưởng cho bài luận (cả chính và phụ), làm sao cho hội đồng tuyển sinh thấy bạn có thể không hoàn hảo nhưng có những điểm tốt và có thể khắc phục điểm không hoàn hảo khi du học. "Họ cần thấy những câu chuyện với sự thay đổi và thông qua bài luận, bạn trở thành người trưởng thành hơn", Thu nói.

Ấp ủ với câu chuyện nữ quyền (feminism) từ năm lớp 11, Thu đã dành nhiều tâm huyết và viết bài luận theo hướng nữ quyền đã giúp em phát triển bản thân ra sao. Ý tưởng về chủ đề này xuất phát từ tư tưởng "trọng nam khinh nữ" của nhiều người Việt, khi phụ nữ thường bị so sánh với nam giới.

"Bản thân em vẫn mạnh ở những môn học thường được cho là thế mạnh của nam giới như các môn tự nhiên, khoa học. Tiếp cận với những câu chuyện về nữ quyền hay vai trò của phụ nữ trong xã hội giúp em vượt qua sự tự ti, dè dặt ban đầu để trở nên mạnh mẽ hơn", Thu nói và cho biết qua bài luận muốn gửi gắm thông điệp phụ nữ vốn mạnh mẽ, nữ quyền chỉ giúp thế giới nhìn nhận rõ điều đó hơn.

Ngoài ra, Thu còn chuẩn bị bài luận về kinh tế trong mối tương quan với nghệ thuật, về những lý thuyết kinh tế có thể được ứng dụng trong nghệ thuật như thế nào, về việc makeup - niềm đam mê của Thu, có mối liên hệ ra sao với kinh tế và thể hiện tính cách cá nhân.

Thu thích màu sắc và làm đẹp. Việc được nghịch màu, vẽ và trang điểm khiến em thấy sáng tạo và vui hơn. Tuy nhiên, em không thích màu xám vì nhìn tẻ nhạt. Nhưng tình cờ, một nghệ sĩ trang điểm vừa ra một bảng mắt tông chủ đạo xám. Cùng một màu xám nhưng người này có thể tạo ra nhiều tông, nhiều chất khác nhau khiến màu xám trở nên cuốn hút.

"Em nhận ra những thay đổi dù nhỏ nhất cũng tạo ra một kết quả không lường trước được. Đó cũng là học thuyết được nhắc đến trong một cuốn sách kinh tế", Thu chia sẻ.

Mỗi bài luận đều phải sửa khoảng 15 lần nhưng Thu vẫn tâm đắc với cả hai vì đã khai thác ở hai khía cạnh khác nhau của bản thân. Thu hơi tiếc vì không lựa chọn học tại Mỹ khi đã đầu tư khá nhiều thời gian và công sức, nhưng tin rằng có những quyết định nằm ngoài lựa chọn của bản thân và sẽ mở ra nhiều cơ hội mới.

Với những bạn muốn xin học bổng du học, Thu khuyên cần có điểm GPA tốt, điểm IELTS cao càng tốt và nên có hoạt động ngoại khóa. "Hãy thử nghiệm đa dạng hoạt động để hội đồng tuyển sinh thấy được khả năng thích ứng, tinh thần sẵn sàng thử những điều mới và bước sang một môi trường mới", Thu nói.

Theo vnexpress