"Cô tiên" nói trên chính là chị Nguyễn Hải Uyên (37 tuổi, ngụ TP.HCM), người gần 1 năm qua vẫn miệt mài trên hành trình giúp đỡ, hỗ trợ các trường hợp người nước ngoài mong muốn tìm thân nhân ở Việt Nam hoàn toàn miễn phí.

Duyên nợ

Quê Sóc Trăng, chị Uyên có nhiều năm sống tại Pháp và Bờ Biển Ngà. 9.2020, chị trở về Việt Nam, sau đó làm điều dưỡng tại một trung tâm xét nghiệm tư nhân ở TP.Thủ Đức, TP.HCM.

leftcenterrightdel
 Chị Uyên hỗ trợ cho các trường hợp người nước ngoài về Việt Nam tìm thân nhân
 
Có vốn tiếng Pháp tích lũy từ nhiều năm ở nước ngoài, chị Uyên không muốn nó bị "mai một" dần, nên vẫn tìm cách thực hành, trau dồi ngôn ngữ này mỗi ngày thông qua nhiều cách khác nhau, không chỉ thông qua giao tiếp hằng ngày, phim ảnh mà còn nhận thêm công việc phiên dịch.

Chị vẫn nhớ như in ngày 30.4.2023, chị nhận làm phiên dịch cho một chàng trai người Pháp (gốc Việt) và gia đình về Việt Nam tìm lại cha mẹ ruột. Cô gái không ngờ rằng đây chính là duyên nợ gắn kết chị với những hành trình hỗ trợ các trường hợp đoàn tụ xuyên biên giới như hiện tại.

"Bạn người Pháp này tên Matis, được cả gia đình cha mẹ nuôi ủng hộ, mong tìm lại cha mẹ ruột ở Việt Nam. Mình đã về Lagi, Bình Thuận để phiên dịch cho cậu với những bảo mẫu năm xưa đã chăm sóc Matis ở trại trẻ mồ côi, cũng như hỗ trợ cậu ấy hỏi han chính quyền địa phương các thông tin để tìm”, chị nhớ lại.

Dù hành trình đó tới nay vẫn chưa có kết quả, nhưng đã mang đến cho chị Uyên cảm xúc đặc biệt, để cô gái quê miền Tây quyết định sẽ hỗ trợ cho những người nước ngoài có mong muốn tìm người thân ở Việt Nam. Đó không chỉ là cách để vốn tiếng Pháp của chị không bị lãng phí, mà còn giúp cho chị Uyên tìm thấy được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống của mình.

 
leftcenterrightdel
 Cô gái Việt Nam nhân hậu đồng hành cùng Kim Hoa Gouguet trong hành trình tìm kiếm

Từ đây, chị Hải Uyên "nằm vùng" trong những hội nhóm cộng đồng người nói tiếng Pháp, biết được nhiều câu chuyện tìm lại người thân, gia đình Việt Nam. Những trường hợp ở TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận, chị đều ngỏ ý mong được giúp đỡ.

Hạnh phúc

Hỗ trợ nhiều trường hợp người nước ngoài khác nhau tìm lại gốc gác, đa phần là những đứa trẻ bị cha mẹ ruột bỏ đi từ thuở mới lọt lòng vì nhiều lý do, nhiều trường hợp có kết quả, nhiều trường hợp "bít đường", nhưng câu chuyện nào cũng để lại cho chị Uyên những ấn tượng sâu sắc.

Nhớ nhất, với chị Uyên chính là trường hợp đầu tiên mình hỗ trợ tìm lại được thân nhân, sau nhiều tháng ròng hỏi thăm tin tức. Đó là câu chuyện của Maxim, một chàng trai người Pháp có mong muốn tìm lại gia đình Việt Nam.

Chị kể mình đã dành nhiều thời gian trao đổi với vợ chồng Maxim để biết được thông tin. Chị dành thời gian dài để dò la địa chỉ của gia đình Maxim ở Việt Nam. Cuối cùng, nhờ sự hỗ trợ, "mách nước" của những người tốt bụng, cũng có kết quả khi tìm được dì của chàng trai Pháp ở TP.HCM.

leftcenterrightdel
 Chị Uyên khóc, cười trên hành trình đặc biệt của mình

Bận rộn với công việc làm điều dưỡng, nhiều lần, chị Uyên phải… xin nghỉ phép để tìm kiếm thông tin cho những trường hợp mình đang theo dõi. Chị nói mình mất thời gian, công sức, thậm chí là tiền bạc, nhưng điều chị nhận lại nhiều nhất chính là niềm hạnh phúc khi được mang lại niềm vui đoàn tụ cho những trái tim không quên nguồn cội, tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống của mình. Với chị, đó, là điều vô giá!

leftcenterrightdel
 Cô gái vẫn sẽ tiếp tục hành trình của mình

Chị Uyên cũng xúc động bởi mỗi trường hợp được đăng lên mạng xã hội để tìm kiếm hoặc chị đi trực tiếp để tìm, đều nhận được sự giúp đỡ hết sức, hết lòng từ những người xa lạ. Chính nhờ sự hỗ trợ đó, nhiều lần đã giúp chị Uyên có được kết quả trên hành trình tìm kiếm của mình. Chị vô cùng trân trọng.

Theo Thanh niên