“Tâm Trà Diệu Bảo” món quà quý của lịch sử và thời gian

Không ngẫu nhiên, các kiệt tác ấm - chén trong bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” được trân quý và coi đó là bảo chứng lịch sử, bảo vật trường tồn theo thời gian bởi người sưu tầm chúng - Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm đã dành phần lớn cuộc đời để sưu tập và lưu giữ.

Cơ duyên đến với “Tâm Trà Diệu Bảo” của Trà sư bắt đầu từ năm 1993 khi bà sinh sống và làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc). Theo thời gian, cùng quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi, bà bén duyên với ấm - chén trà từ bao giờ không hay. Tìm được ngọn lửa đam mê, trong suốt 30 năm qua, bà vẫn không ngừng sưu tầm thêm những cổ vật mới, làm phong phú bộ sưu tập giá trị này.

Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm
Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm.
Lễ vinh danh kỷ lục châu Á cho bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo”diễn ra vào 18h00 ngày 12/10 tại KS Continental Saigon 132 - 134 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM.

Ấm chén Tử Sa là loại ấm trà làm từ đất sét tử sa khai thác ở vùng Nghi Hưng, thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Tử sa – đất cát màu tím là tên gọi của loại đất sét đặc biệt chỉ có ở vùng Nghi Hưng này. Đến nay, đây là nơi duy nhất trên thế giới có sản xuất loại ấm - chén này và đã ngừng khai thác hơn 20 năm nay. Bởi vậy, chúng được coi là cổ vật và để sở hữu ấm - chén Tử Sa chính hiệu không phải điều dễ dàng.

Nhưng với sự am hiểu sâu rộng về ấm - chén Tử Sa, bà Ngô Thị Thanh Tâm đã tuyển chọn được những mẫu cổ vật Tử Sa quý giá. Đó là những sản phẩm được làm nên bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân nổi tiếng thuộc làng nghề thủ công Nghi Hưng thực hiện, có niên đại kéo dài từ thời nhà Thanh cho đến ngày nay. Loại ấm Tử Sa này giúp người nghệ nhân pha ra những chén trà ngon và mang mùi vị riêng biệt.

Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm giới thiệu những bộ ấm chens Tử Sa.
Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm giới thiệu những bộ ấm chén Tử Sa.

Những bộ ấm chén Tử Sa tồn tại đến ngày nay là một minh chứng cho sức sống bền bỉ và trường tồn của giá trị văn hóa - lịch sử. Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm là người giữ lửa và truyền lửa cho thế hệ tương lai về một giai đoạn lịch sử tươi đẹp.

Xác lập kỷ lục bộ sưu tập ấm – chén Tử sa đa dạng về kiểu dáng và có số lượng nhiều nhất Việt Nam.
Xác lập kỷ lục bộ sưu tập ấm – chén Tử sa đa dạng về kiểu dáng và có số lượng nhiều nhất Việt Nam.

Ngô Thị Thanh Tâm và tình yêu mãnh liệt với trà

“Yêu ấm không thể quên trà” tình yêu ấm cổ và trà đã theo bà Ngô Thị Thanh Tâm trong suốt cuộc đời “30 năm trước ấm và trà tìm tôi, 30 năm sau tình yêu ấy trong tôi vẫn vẹn nguyên và sẽ mãi theo tôi trong suốt hành trình đời mình” - Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm chia sẻ.

Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm trình diễn nghệ thuật pha trà bằng những chiếc ấm Tử sa.
Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm trình diễn nghệ thuật pha trà bằng những chiếc ấm Tử sa.

Nhiều năm qua, bà đã đến nhiều nơi trồng chè trong và ngoài nước, để tìm hiểu, sưu tầm nhiều loại trà quý, nắm rõ mỗi loại trà ở một vùng đất với kỹ thuật riêng trong thu hái, chế biến để cho ra trà ngon và phù hợp với sức khỏe. Với tình yêu trà cũng như đóng góp cho công tác giáo dục - đào tạo về trà, bà Ngô Thị Thanh Tâm được nhận bằng tôn vinh Trà sư.

Trực tiếp lựa chọn những búp trà tinh túy.
Trực tiếp lựa chọn những búp trà tinh túy.

Tình yêu với trà và ấm của bà được viết thành lời trong cuốn sách Trà Duyên, được thiết kế bởi Rystal Su Wan Lin - con gái của Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm. Tình yêu to lớn, niềm đam mê của bà nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia.

Hành trình 30 năm quý ấm - yêu trà của Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm được vinh danh kỷ lục châu Á
Chứng nhận Kỷ lục châu Á.

Những triết lí trong “Tâm thức trà Việt” của Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm

Tiến sĩ Bùi Hữu Dược - nguyên Vụ trưởng vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ chia sẻ: “Nếu có duyên được gặp chủ nhân, trực tiếp chiêm ngưỡng bộ sưu tập và thưởng thức một chung trà, được lắng nghe chị chia sẻ những trải nghiệm mới thấy sự hiểu biết sâu rộng, đam mê của chị về trà và ấm. Niềm đam mê của chị Ngô Thị Thanh Tâm với trà và ấm rất đáng khâm phục, nhưng sự chân thành trong trao truyền hiểu biết của chị về trà và ấm còn đáng ngưỡng mộ hơn. Chị đã dành thời gian hướng dẫn cho nhiều người đặc biệt là lớp trẻ về trà, về ấm, đặc biệt là kỹ thuật pha trà mà chị đã học và tích lũy được, với mong muốn xây dựng, phát triển văn hóa trà, qua “Trà đạo” mà góp phần thúc đẩy, xây dựng đời sống văn hóa xã hội lành mạnh, tốt đẹp. Nhiệt tình đó của chị Ngô Thị Thanh Tâm như làn hương trà, thanh nhẹ nhưng âm thầm lan tỏa đến nhiều người, trong đó có tôi”.

Cùng thưởng trà và đàm luận về những chiếc ấm Tử sa.
Cùng thưởng trà và đàm luận về những chiếc ấm Tử sa.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết: “Bộ sưu tập ấm chén Tử Sa của cô "Tâm Trà" không chỉ đặc biệt về số lượng mà còn mang giá trị sâu sắc về lịch sử, văn hóa, kinh tế. Nhiều ấm chén trong bộ sưu tập có niên đại từ thời nhà Thanh trải dài cho đến nay, là những "di sản văn hóa, biểu trưng thẩm mỹ của từng thời đại, phản ánh phong cách sáng tác mỗi thời kỳ”.

Hướng dẫn bạn trẻ trình diễn nghệ thuật pha trà.
Hướng dẫn bạn trẻ trình diễn nghệ thuật pha trà.

Trước khi được Công nhận Kỷ lục Châu Á, vào tháng 4/2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings cũng đã chính thức công bố và trao tặng Kỷ lục Việt Nam với nội dung: “Tâm Trà Diệu Bảo” – Bộ sưu tập ấm chén Tử Sa đa dạng về kiểu dáng có số lượng nhiều nhất Việt Nam” đến Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm.

Theo baoquocte