Tận dụng lợi thế có sẵn
Trước khi đến với thực phẩm sạch, chị kinh doanh trong một lĩnh vực khác. Tuy nhiên, do sự thay đổi của thị trường, công việc kinh doanh không còn mang lại giá trị kinh tế cao, chị quyết định chuyển đổi hướng kinh doanh.
Để tìm ra một hướng đi mới, chị đã nghiên cứu kỹ thị trường và lợi thế mà mình có để tiến hành khởi nghiệp. Vốn sinh ra trong một gia đình có nghề làm giò, chả truyền thống ở Hà Nội từ thập niên 80 của thế kỷ XX và duy trì cho đến bây giờ. Giò lụa, giò bò, chả bì, chả bìa hay nem chua cũng như các sản phẩm khác được đúc kết qua nhiều năm.
Cùng với đó, chị dâu của chị là người trồng vải, ổi, hoa quả theo phương pháp hữu cơ với diện tích hơn chục ha tạo nên một nguồn cung cấp sạch cho định hướng kinh doanh của chị. Và niềm đam mê lớn hơn nữa đó là hai vợ chồng chị là những tín đồ "dịch chuyển", thích đi du lịch, khám phá những món ăn ngon, đặc sản vùng miền. Từ nghề truyền thống sẵn có, cộng với nguồn nông sản sạch từ người nhà và niềm đam mê ẩm thực, chị Thúy Hằng quyết định thành lập thương hiệu thực phẩm sạch mang tên Minh Long.
"Người tiêu dùng tại các thành phố, thành thị lớn, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch ngày càng được nâng cao hơn. Do đó, tại các thành phố xuất hiện ngày càng dày đặc các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch. Tuy nhiên, để kinh doanh thực phẩm sạch thành công thì phải phát triển bền vững thương hiệu của mình, phải bỏ ra nhiều công sức, lên kế hoạch tỉ mỉ trước khi đầu tư. Cùng với đó là học tập nâng cao kiến thức kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm từ rất nhiều nguồn. Tôi đã dành thời gian để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trước khi khởi nghiệp", chị Thúy Hằng cho biết.
Các sản phẩm như nem chua, giò, chả, hoa quả hữu cơ theo mùa và đặc sản vùng miền chị Thúy Hằng cung cấp trên thị trường nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận. Đặc biệt, với tiêu chí đồ bán như đồ nhà ăn, nên các sản phẩm của Minh Long luôn mang cái tâm trong đó, đã giúp thương hiệu Minh Long có một chỗ đứng bền vững với người tiêu dùng. Fanpage "Thực phẩm sạch Minh Long" dần trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều gia đình và các sản phẩm của Minh Long đều được cấp chứng nhận An toàn thực phẩm.
Nói không với sản phẩm nhựa
Bản thân mình là người tôn trọng môi trường và luôn cố gắng dùng ít nhất có thể các sản phẩm nhựa hay hóa chất, chính vì vậy, chị Thúy Hằng không sử dụng túi nilon để gói cũng như bán sản phẩm của mình. Chị cho biết: "Sản phẩm của gia đình như giò, chả, nem từ trước đến nay vẫn gói theo cách truyền thống là lá chuối. Mặc dù ngày nay nhiều người đã đổi sang dùng túi nilon cho nhanh và tiết kiệm thời gian, nhưng gia đình tôi vẫn giữ nguyên cách làm cũ. Rất may, khách hàng rất ủng hộ và hài lòng với cách làm truyền thống - không sản phẩm nhựa này".
Là người kinh doanh, 2 năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh của chị Thúy Hằng, nhưng chị lại biến nó thành cơ hội của riêng mình. Từ lâu, chị đã thực hiện cách bán hàng online, không quảng cáo đại trà trên diện rộng mà chỉ quảng cáo đúng đối tượng. Chính vì vậy, chị nhận được nhiều phản hồi tích cực của cộng đồng mạng và những góp ý thiết thực, cải thiện quy trình kinh doanh.
"Tôi đang xây dựng mạng lưới các cộng tác viên, đó là những chị em đang bán hàng online, những bà mẹ đang nghỉ sinh, những người làm khối văn phòng, bởi điều đó dựa trên chính nhu cầu của bản thân mình. Cùng với đó, tôi muốn tạo nên những sản phẩm kết hợp với cộng tác viên để việc kinh doanh thuận lợi hơn, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng", chị Thúy Hằng cho biết.
Không chỉ kinh doanh thành công, mà chị Thúy Hằng còn là một người hoạt động xã hội năng động, nhiệt tình. Chị từng tham gia các chuyến đi từ thiện ở vùng cao, các chương trình tặng quà bệnh nhi, các bệnh nhân khó khăn tại bệnh viện. Chị cũng là người nhiều lần hiến máu nhân đạo để chia sẻ với cộng đồng.
Chị Thúy Hằng mong có thể chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh cho nhiều chị em phụ nữ để họ có cơ hội tạo ra những khoản thu nhập chính đáng, thực hiện niềm đam mê với kinh doanh.
An Khê