Hạnh phúc khi được đến trường

Lê Thị Thùy Trang hiện học lớp 11, Trường THPT Chiêm Thành Tấn (TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang). Nhìn lại thành tích 11 năm liền đạt học sinh giỏi, có lẽ nhiều người sẽ thêm yêu thương và khâm phục nghị lực của Trang khi biết rằng nhiều năm qua nữ sinh này phải chống chọi với 4 căn bệnh ngặt nghèo: thiếu canxi máu cấp, u nang buồng trứng, rối loạn thần kinh thực vật, viêm tam giác bàng quan.

Nữ sinh mắc 4 căn bệnh, luôn giúp cộng đồng và ước mơ trở thành bác sĩ - ảnh 1
Trẻ tuổi nhưng Trang rất tích cực tham gia những hoạt động tình nguyện vì lợi ích cộng đồng

THANH DUY

Sức khỏe của Trang không ổn định, biểu hiện rõ nhất là thường hay ngất xỉu bất ngờ. Hết học kỳ 1 năm lớp 10, chưa kịp vui mừng vì thành tích học tập loại giỏi thì Trang đành ngậm ngùi từ bỏ ước mơ đến trường, vì những căn bệnh nối tiếp nhau hoành hành. Hiện mỗi tháng, Trang dành 2 ngày lên TP.HCM tái khám sức khỏe. Tưởng chừng nghịch cảnh đánh ngã ý chí phấn đấu làm sinh viên của Trang, song khi sức khỏe tiến triển khá hơn, em đã quyết định đi học lại.

Học trễ so với các bạn 1 năm nhưng Trang không buồn, vì nghĩ còn sức khỏe đến trường đã là điều hạnh phúc và may mắn. Tuy nhiên, Trang cũng có nỗi ưu tư riêng, bởi thấy việc mưu sinh của cha đang ngày càng nặng nhọc. Trước khi phát bệnh nặng, từ lớp 6 - lớp 9, tan học về Trang cùng cha đi bắt ốc. Không hẳn bữa nào cũng bắt được nhiều ốc, có hôm trầm mình hàng giờ đồng hồ dưới dòng nước lạnh cũng chỉ kiếm được 40.000 - 50.000 đồng. Dẫu sao, số tiền này cũng đủ để Trang trang trải chi phí học vài ba ngày, cha mẹ đỡ lo. Còn hiện giờ, gánh nặng kinh tế gia đình đè lên vai của cha, còn mẹ Trang bị thoái hóa đốt sống cổ, chỉ đảm đương vai trò nội trợ.

Theo Trang, việc khuân vác vật liệu xây dựng thuê ngày qua ngày khiến đôi bờ vai của cha chai sần. Hình ảnh đó khiến em nhiều lúc không cầm được nước mắt, nhưng Trang cũng lấy đó làm động lực phấn đấu hết mình trở thành sinh viên, để sau này có thể đền đáp công ơn người thân.

Nữ sinh mắc 4 căn bệnh, luôn giúp cộng đồng và ước mơ trở thành bác sĩ - ảnh 2
Trang có niềm yêu thích đặc biệt với hoạt động Đoàn

THANH DUY

Ước mơ của Trang là theo học ngành dược, nếu có thêm điều kiện (và sức khỏe), em sẽ cố gắng học tiếp làm bác sĩ. Cô Phạm Thị Thu Trang, giáo viên Trường THPT Chiêm Thành Tấn, nhận xét: “Thùy Trang là một học sinh ngoan, lễ phép với thầy cô và người lớn tuổi. Trang năng nổ, đi đầu trong nhiều hoạt động phong trào của trường. Đặc biệt, Trang rất chủ động trong học tập, em thường hoàn thành bài tập trước khi cả giáo viên giao và nhiệt tình giúp đỡ bạn bè có học lực yếu hơn mình”.

Sẵn sàng giúp đỡ cộng đồng

Thùy Trang không chỉ được thầy cô, bạn bè yêu quý bởi luôn giữ tinh thần lạc quan trước hoàn cảnh, mà em còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Trang kể, trong khoảng thời gian nghỉ học năm lớp 10 để chữa trị bệnh, em đã có cơ duyên đến với những phần việc tử tế của tổ chức đoàn. Đó là khi dịch Covid-19 bùng phát, Xã đoàn Vị Tân (TP.Vị Thanh) lập chốt kiểm soát các phương tiện ra vào khu vực nhưng thiếu lực lượng tình nguyện viên. Trang đã viết đơn đăng ký tham gia và đến tận chốt để bày tỏ nguyện vọng.

Nữ sinh mắc 4 căn bệnh, luôn giúp cộng đồng và ước mơ trở thành bác sĩ - ảnh 3
Trang hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản thời điểm dịch bệnhCovid-19 bùng phát mạnh năm 2021

Theo Trang, hoạt động đoàn đã phần nào giúp em bớt suy nghĩ, giảm áp lực ảnh hưởng đến sức khỏe (do căn bệnh rối loạn thần kinh thực vật - PV). Từ đó đến nay, Trang trở thành một đoàn viên thân thuộc cùng Xã đoàn Vị Tân thực hiện các phần việc, chương trình vì lợi ích cộng đồng như trồng cây xanh, Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh... Dấu ấn đặc biệt của nữ sinh này là thường vận động các bạn bè quyên góp tập sách cũ tặng các em nhỏ khó khăn. Gần đây, Trang còn tham gia vào một nhóm thiện nguyện, buổi chiều rong ruổi trên những con đường gặp các em bán vé số, nhặt ve chai, bán hàng rong thì dừng lại tặng bánh quy, kẹo ngọt.

Trang cho biết, mùa hè vừa qua có nhiều sinh viên từ TP.HCM đến địa phương tổ chức chương trình tình nguyện. Trang rất vui vì được đóng góp một phần nhỏ vào kết quả chung của tập thể: hàng trăm cây xanh được trồng, 1 cây cầu nông thôn được bắt, gần 10 km đường đồng được xây mới khang trang (đổ bê tông bề rộng 1m). “Nhiều lúc em phụ trách hậu cần, lo nước uống, thức ăn để tiếp sức các anh chị. Lại có khi em trực tiếp vá đường, bắt cầu, khả năng làm được gì là em làm hết. Vất vả, khó khăn là có nhưng vì yêu thích hoạt động Đoàn nên em cảm thấy rất vui vẻ, hào hứng’, Trang phấn khởi nói.

 Chị Nguyễn Thị Mỹ Hường, Bí thư Xã đoàn Vị Tân, cho biết Trang hiện là đoàn viên trẻ tuổi nhất. Em rất năng động, hoạt bát, đặc biệt yêu thích hoạt động tình nguyện. Ngày nào không đến trường, nếu Xã đoàn triệu tập lực lượng là nữ sinh này luôn có mặt. Trang không chỉ tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, phần việc phục vụ lợi ích cộng đồng mà còn cả những chương trình văn nghệ mang lại niềm vui, tiếng cười cho bà con.

Theo Thanh niên