Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dự lễ khai mạc hội nghị

Hội nghị có sự tham dự của 207 đại biểu của 23 đoàn Nghị viện các nước trong khu vực châu Á, cùng đông đảo các quan sát viên và nhiều tổ chức quốc tế khác.

Đoàn Việt Nam do bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu.

Sau Phiên họp Hội đồng Điều hành APA lần thứ hai và lễ khai mạc vào ngày 28/11, từ ngày 29/11-1/12, chương trình nghị sự của hội nghị APA-9 gồm các phiên họp toàn thể, phiên họp nữ nghị sỹ APA, phiên họp của Ủy ban thường trực về các vấn đề xã hội, Ủy ban đặc biệt về thành lập Nghị viện châu Á, Ủy ban thường trực về các vấn đề chính trị, Ủy ban thường trực về các vấn đề tài chính và nhân sự, Ủy ban thường trực về các vấn đề kinh tế và phát triển bền vững, Ủy ban dự thảo tuyên bố Siem Reap.

Hội đồng cũng sẽ thông qua Dự thảo Nghị quyết của các Ủy ban thường trực và phiên họp nữ nghị sỹ APA, xem xét ứng viên Tổng Thư ký APA tiếp theo và thông qua Dự thảo Báo cáo APA-9.

Lễ bế mạc Hội nghị sẽ diễn ra vào tối 1/12 tới.

Tại Hội nghị lần này, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị.

Trước đó, trong các ngày 26-27/9 vừa qua, APA cũng đã tổ chức Phiên họp Hội đồng điều hành lần thứ nhất và Phiên họp Ủy ban Thường trực về quy tắc tài chính và nhân sự tại thủ đô Phnom Penh nhằm chuẩn bị cho hội nghị được tổ chức tại Siem Reap lần này.

APA được thành lập năm 2006 với tiền thân là Hiệp hội Quốc hội châu Á vì Hòa bình (AAPP), được thành lập năm 1999.

Với 42 thành viên, APA được thành lập nhằm mục đích thúc đẩy hòa bình và hội nhập tại khu vực châu Á, thông qua cơ chế nghị viện.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yahthotu.

Bên lề phiên khai mạc Hội nghị APA ngày 28/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có cuộc hội kiến song phương với bà Pany Yahthotu, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lào.

H.Đan (tổng hợp); nguồn: TTXVN; VTV