Theo thỏa thuận đã ký một năm trước, các nhân viên phải xuất trình bằng chứng về việc đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin Covid-19 vào ngày 5/9, trước khi năm học mới bắt đầu.

Các quan chức cho biết: “Nếu tuân thủ thỏa thuận, họ sẽ được trở lại trường công tác. Nếu không tuân thủ, những nhân viên này coi như tự nguyện từ chức".

leftcenterrightdel
Khoảng 1.300 giáo viên tại New York phải tạm nghỉ việc không lương do không tuân thủ quy định tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Getty Images 

Một giáo viên làm việc 20 năm tại một trường tiểu học ở Qeens, chưa tiêm phòng, cho biết: “Tôi rất lo lắng. Tôi cầu nguyện sẽ có thay đổi vào phút chót".

Mặc dù bà nghỉ việc không lương sau khi đơn kháng cáo xin miễn trừ tôn giáo bị từ chối, bảo hiểm y tế của thành phố vẫn chi trả cho việc trị liệu cho con trai và con gái của bà.

Để trang trải cuộc sống, bà đã vay một khoản tiền dựa trên tiền tiết kiệm lương hưu của mình.

Bà nói về quyết định tiêm chủng: “Tôi vẫn còn lưỡng lự. Tôi thực sự không muốn tiêm vaccine, nhưng nếu tôi phải tiêm vì con mình, tôi sẽ tiêm".

Thực tế, hàng trăm nhân viên ngành giáo dục tại thành phố New York đã nghỉ việc không lương nhưng vẫn được chi trả bảo hiểm y tế kể từ khi họ không tuân thủ quy định tiêm chủng trước ngày 4/10/2021.

Cơ quan quản lý ngành giáo dục cho hay khoảng 1.100 nhân viên chưa tiêm phòng từ chối thỏa thuận nghỉ việc không lương, họ đã bị sa thải. Tuy nhiên, nếu những nhân viên đó cung cấp bằng chứng về việc tiêm chủng đầy đủ, họ sẽ đủ điều kiện để được tuyển dụng lại nhưng không được đảm bảo về vị trí làm việc tương tự.

Ngoài ra, ngày 25/4, 82 giáo viên bị đuổi khỏi biên chế thành phố sau khi nhận cáo buộc nộp thẻ tiêm chủng giả và bị điều tra hình sự của hạt Suffolk. Song những giáo viên này sẽ được trở lại làm việc từ ngày 6/9 trong khi chờ kết quả điều tra.

Theo Zing