leftcenterrightdel
Chi phí đầu năm học tại Đức ngày càng đắt đỏ. 

Chỉ riêng ba lô có giá lên tới 150 euro, đặc biệt là những loại được thiết kế riêng để bảo vệ vai và lưng của trẻ em, nhưng đây là mức giá quá cao so với chi tiêu của người Đức.


Chi phí học tập khác nhau tuỳ theo từng bang. Đơn cử, thủ đô Berlin miễn phí bữa trưa học đường cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6. Còn ở thành phố Hamburg, chi phí ăn trưa tối đa là 4,35 euro.

Trẻ em tại Đức được miễn học phí, ngay cả khi vào đại học. Tuy nhiên, các chi phí ngoài học phí đang trở nên đắt đỏ, nhất là vào đầu năm học, khiến nhiều gia đình không thể chi trả. Phụ huynh cần hỗ trợ tài chính sẽ được nhận 195 euro cho đồ dùng học tập cho mỗi trẻ. Nhưng Hiệp hội Bảo vệ Trẻ em Berlin cho biết số tiền này là không đủ.

Chị Lela Griessbach, phụ huynh có 2 con sống tại Berlin, cho biết hàng năm, chị đều được nhà trường gửi danh sách những đồ dùng cần thiết trước khai giảng. Chi phí cho một đứa trẻ có thể lên tới 300 euro.

“Lần đầu tiên nhìn thấy danh sách, tôi sốc vì có rất nhiều thứ cần phải mua. Về mặt tích cực, tôi biết các con mình cần gì để học tập nhưng nó thật sự tốn kém”, chị Lela nói.

Tương tự, nhiều quốc gia như Anh, Mỹ có chi phí đầu năm học rất đắt đỏ. Nguyên nhân là lạm phát khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.

Theo giaoducthoidai