Ngay từ khi còn là học sinh lớp chuyên toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tỉnh Quảng Trị), Huyền đã bộc lộ được năng khiếu và đoạt được rất nhiều giải thưởng ở bộ môn toán như: giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019… Cùng năm, Huyền được tuyển thẳng vào ngành khoa học máy tính và tiếp tục thi đậu vào lớp cử nhân tài năng tại ĐH Bách khoa Hà Nội.

Năm 3 đại học, Huyền được nhận vào làm thực tập sinh tại FPT Software AI Center. 6 tháng sau, Huyền trở thành nhân viên nghiên cứu chính thức khi mới là sinh viên năm thứ 3. Tại đây, mỗi ngày Huyền đọc các bài báo khoa học để cập nhật các phương pháp, kỹ thuật mới nhất. Bên cạnh đó, Huyền còn suy nghĩ ý tưởng mới cho bài toán đang làm hoặc đưa ra những giải pháp cải thiện.

leftcenterrightdel
 Huyền hướng dẫn học sinh làm dự án về ứng dụng của toán học tại Trại hè PiMA
 "Hiện nay, có nhiều bạn nữ đã thể hiện được khả năng trong việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Trong môi trường làm việc có nhiều nam, mình nhận được rất nhiều sự giúp đỡ. Các bạn nữ thường có lợi thế về sự tỉ mỉ, chi tiết trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, để theo một đề tài dài hạn, thời gian nghiên cứu trong phòng lab kéo dài khiến sức khỏe mình không thể đảm bảo. Có lẽ trở ngại lớn nhất của phái nữ là thể lực", Huyền chia sẻ.

Vừa học, vừa làm nhưng Huyền vẫn đảm bảo được sự cân bằng và giữ vững điểm số tốt. "Công ty luôn tạo điều kiện để mình có thể làm việc tại nhà nếu có giờ học trên lớp. Mình có thế mạnh nghiên cứu về AI, lập trình… Các kiến thức này được dạy rất kỹ ở trường, vì vậy khi áp dụng vào thực tế ở công ty cũng thuận lợi hơn. Ngoài ra, trong quá trình làm việc tại công ty, mình có thể áp dụng những kinh nghiệm đó để giải quyết các đồ án ở trường về AI và lập trình", Huyền chia sẻ.

Năm 2022, Huyền có bài báo mang tên Improving Neural Ordinary Differential Equations with Nesterov's Accelerated Gradient Method được chấp nhận tại hội nghị về trí tuệ nhân tạo NeurIPS ở Mỹ (năm 2022). Bài báo nghiên cứu về chủ đề Neural ODE: Phương trình vi phân mạng nơ-ron. Neural ODE là một mô hình học sâu sử dụng phương trình vi phân (ODE) để mô hình hóa sự thay đổi liên tục của dữ liệu theo thời gian, thay vì sử dụng các lớp mạng nơ-ron rời rạc như trong các mô hình truyền thống. Nữ sinh đã mất 6 tháng để nghiên cứu, bài báo này góp phần quan trọng trong việc xin học bổng tại Viện Max Planck.

leftcenterrightdel
 Huyền tốt nghiệp loại xuất sắc ngành khoa học máy tính với điểm trung bình (GPA) 3.87/4.0

leftcenterrightdel
 Huyền rất yêu thích du lịch

Năm 2023, nữ sinh tốt nghiệp loại xuất sắc ngành khoa học máy tính với điểm trung bình (GPA) 3.87/4.0. "Mình luôn nghiêm túc, tập trung, chăm chỉ trong quá trình học tập, nghiên cứu và làm đồ án. Ngoài ra, việc tìm được một nhóm bạn tương đồng về nhiều mặt sẽ giúp quá trình học tập được tốt hơn", Huyền nói.

Muốn thay đổi môi trường và có niềm đam mê du lịch nên khi vừa tốt nghiệp, Huyền đã xin chuyển vào FPT Software AI Center cơ sở tại TP.HCM để làm việc. Trong quá trình học tập và làm việc, Huyền thường xuyên dành cho bản thân những chuyến du lịch. Đến hiện tại, nữ sinh đã đi được hơn 35 tỉnh, thành.

Lần gần nhất, Huyền khám phá các tỉnh miền Tây: "Mình rất ấn tượng vì người miền Tây thân thiện, đồ ăn ngon, đặc biệt là lẩu mắm. Mình rất xúc động khi được đặt chân tới tỉnh Cà Mau, điểm cực Nam của Tổ quốc. Mình rất thích đi du lịch vì được tái tạo năng lượng sau những ngày ngồi nghiên cứu căng thẳng trong phòng lab", Huyền nói.

Cuối tháng 7, Huyền tham gia hướng dẫn học sinh tại Trại hè PiMA diễn ra ở Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Tại đây, Huyền hướng dẫn các trại sinh làm các dự án nhỏ về ứng dụng của toán học. Đồng thời cung cấp những kiến thức về sự ứng dụng của toán vào các lĩnh khác trong đời sống như AI. Huyền đang học tiếng Đức cơ bản để chuẩn bị cho hành trình du học vào cuối tháng 9.2024.

Tiến sĩ Ngô Văn Linh, giảng viên tại ĐH Bách khoa Hà Nội, nhận xét: "Huyền là một cô gái hòa đồng, cởi mở với mọi người xung quanh, thường xuyên giúp đỡ trong việc gắn kết các thành viên trong phòng lab. Với sự chăm chỉ và nghiêm túc, Huyền đã đạt được thành tích tốt trong học tập, đặc biệt là điểm tổng kết GPA cao và đạt các học bổng khuyến khích học tập ở trường".

Tiến sĩ Linh nói thêm: "Huyền có điểm mạnh về tiếng Anh, toán, kỹ năng lập trình, đặc biệt khả năng tổng hợp các nghiên cứu về một chủ đề rất tốt. Những tài liệu, ghi chú của Huyền vẫn được sử dụng hữu ích cho các sinh viên khóa sau".

Theo Thanh niên