leftcenterrightdel
 Lê Việt Anh, chủ nhân của suất học bổng toàn phần từ ĐH Quốc gia Singapore

Niềm tin "đi rồi sẽ đến"

Lê Việt Anh, cựu học sinh lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, những tháng qua liên tục nhận thư mời học từ nhiều trường hàng đầu thế giới như ĐH Sydney, Monash, Queensland, Adelaide (Úc), Aalto (Phần Lan, với học bổng 100% học phí)... Trong đó, em được trao học bổng toàn phần từ NUS College (chương trình danh dự của trường), để theo học ngành phân tích kinh doanh tại Trường Máy tính NUS.

Theo bảng xếp hạng ĐH tốt nhất thế giới năm 2025 của tổ chức giáo dục QS, NUS đứng số 1 châu Á, xếp hạng 8 toàn cầu. Học bổng Việt Anh nhận được gồm toàn bộ học phí (khoảng 39.000 SGD/năm), trợ cấp sinh hoạt phí (8.800 SGD/năm) và trợ cấp máy tính (1.750 SGD). Ngoài ra, em còn trúng tuyển vào ĐH Bách khoa Hà Nội cùng các trường ĐH: Ngoại thương, Kinh tế quốc dân, VinUni (học bổng 100% trị giá 3,2 tỉ đồng)...

"Trước khi vào lớp 10, em đã lập danh sách những điều cần làm trong 3 năm học tới, trong đó có ước mơ trúng tuyển vào các ĐH hàng đầu Việt Nam và thế giới như NUS. Đến đầu năm lớp 12, ban tuyển sinh của NUS tổ chức hội thảo tư vấn tại trường em, và từ đó em bắt đầu chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển. Những lúc gặp khó, em may mắn được bố mẹ, thầy cô, anh chị khóa trên và bạn bè giúp đỡ tận tình. Cuối cùng, giấc mơ đến NUS đã thành hiện thực", Việt Anh tâm sự.

Về hồ sơ ứng tuyển, Việt Anh nói ngoài yêu cầu về điểm học bạ (GPA), chứng chỉ tiếng Anh... em phải viết một bài luận nếu muốn đăng ký vào NUS College. Trường yêu cầu chọn một trong hai đề, thứ nhất là định nghĩa khái niệm "trí thông minh", từ đó cho biết bản thân là người thông minh ở lĩnh vực gì; thứ hai là bình luận về việc cuộc sống luôn có những điều mơ hồ và bạn sẽ làm gì nếu được xóa bỏ những điều mơ hồ ấy.

"Em chọn đề 'trí thông minh' do em có thể viết từ chính trải nghiệm cá nhân. Vì trong 3 năm học, em đã gặp rất nhiều bạn giỏi giang, năng động ở nhiều lĩnh vực khác nhau và em lo mình sẽ 'lạc loài'. Nhưng rồi em nhận ra, mỗi bạn đều có hành trình phát triển riêng. Tiến độ, mục tiêu mỗi bạn đều khác nhau nên chúng ta cần cố gắng hết mình thay vì tự áp lực mình", Việt Anh nói.

"Vì thế, trong bài luận, em phân tích thông minh chính là tự mình hiểu ra bản thân 'cứ đi rồi sẽ đến', thay vì mãi so sánh năng lực của mình với người khác dù mỗi người có hoàn cảnh khác nhau. Người thông minh không chỉ gói gọn bằng việc trả lời được một câu hỏi khó mà còn là người luôn tìm cách giải đáp những vấn đề vẫn chưa có đáp án", nam sinh kể thêm.

leftcenterrightdel
 Việt Anh vừa kết thúc tuần học đầu tiên tại ĐH Quốc gia Singapore

Niềm tin trên cũng là động lực thúc đẩy Việt Anh thử thách nhiều lĩnh vực và nỗ lực hết mình vì nó. Như khi dạy tiếng Anh cho các bạn ôn luyện IELTS, Việt Anh không làm với tâm thế "đứng lớp cho vui" mà quyết học lấy chứng chỉ dạy IELTS kỹ năng nói và viết của IDP để cải thiện khả năng sư phạm. Em còn lập kênh TikTok chia sẻ cách học tiếng Anh và quản lý mảng nội dung, thiết kế ở một số tổ chức giáo dục của học sinh.

Sau khi vượt qua vòng đơn, Việt Anh tiếp tục tham gia vòng phỏng vấn với các giảng viên ở NUS. "Bí kíp để chinh phục vòng này là hãy tìm hiểu kỹ về trường để khám phá xem bản thân phù hợp với trường ở những điểm nào, có thể đóng góp gì cho trường. Từ đó, câu trả lời sẽ cụ thể và thuyết phục hơn, thay vì chỉ chung chung không có dấu ấn riêng", nam sinh nói.

8.0 IELTS, 1.540 SAT

Để chinh phục các ĐH hàng đầu, ngoài bài luận và hoạt động ngoại khóa, Việt Anh còn sở hữu bảng thành tích học thuật ấn tượng với 8.0 IELTS (kỹ năng viết đạt điểm 8.0 còn nghe, đọc đạt điểm tuyệt đối), 1.540 SAT (toán đạt điểm tuyệt đối). Nam sinh cũng duy trì GPA 3 năm THPT từ 9,7 - 9,9, đạt GPA cả năm cao nhất khối trong 4 năm THCS với 7 lần được trao học bổng của Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội).

Ngoài thế mạnh tiếng Anh, Việt Anh còn đặc biệt yêu thích môn văn. Năm lớp 9, ngoài học thêm chuyên tiếng Anh, em còn sưu tầm tài liệu để tự ôn chuyên văn. Điều này giúp em đỗ vào 4 trường chuyên ở Hà Nội ở cả chuyên tiếng Anh, chuyên văn. Sau đó, dù đã học lớp chuyên Anh, niềm yêu thích môn văn vẫn không dừng lại, giúp em đạt giải khuyến khích thi học sinh giỏi ngữ văn năm lớp 11, giải ba thi học sinh giỏi tiếng Anh năm lớp 12, tất cả ở cấp Trường ĐH Sư phạm (tương đương cấp thành phố).

Chia sẻ thêm về phương pháp học tập, nam sinh Hà Nội kể em luôn tiếp cận bài học với tâm thế thoải mái, vui vẻ và không "đóng khung" kiến thức chỉ trong bài giảng trên lớp mà chủ động tìm hiểu thêm nhiều nguồn khác trên mạng, cũng như từ các chuyên gia. Đồng thời, để đạt kết quả cao nhất ở các bài thi quốc tế như IELTS, SAT, học sinh nên toàn tâm ôn luyện, tạm gác lại các hoạt động ngoại khóa và vui chơi, Việt Anh khuyên.

leftcenterrightdel
 Việt Anh trong màu áo đồng phục Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội

Cô Phan Phương Thảo, giáo viên chủ nhiệm lớp Việt Anh tại Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội trong 3 năm qua, nhận định nam sinh tuy nhỏ con nhưng ẩn bên trong là một ý chí tiến thủ to lớn. "Em luôn cho thấy sự chỉn chu, quyết tâm trong học tập và biết cách tổ chức, sắp xếp bài học. Em cũng là người không ngại khó, dám thử sức với rất nhiều lĩnh vực và luôn chủ động tìm học bổng để ứng tuyển", cô Thảo chia sẻ.

Về kế hoạch tương lai, sau khi tốt nghiệp, Việt Anh sẽ được tham gia làm việc trong các công ty, tổ chức đăng ký thành lập ở Singapore (áp dụng với cả chi nhánh của công ty, tổ chức này tại nước ngoài) trong 3 năm. Trước mắt, nam sinh mong đạt kết quả học tập tốt và tìm cơ hội thực tập trong những năm học cử nhân trước khi vạch ra kế hoạch tiếp theo.

Theo Thanh niên