Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ phát động - Ảnh: HÀ ĐỒNG

“Tháng hành động vì trẻ em quốc gia năm 2019” được phát động tại TP Thanh Hóa sáng 25-5 với sự tham gia của phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, và đông đảo học sinh tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu tại lễ phát động, bộ trưởng Bộ Lao động, thương bình và xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: "Xử lý các vụ án bạo lực, xâm hại trẻ em với ba cái nhất: xử lý kịp thời nhất, xử lý nghiêm minh nhất, hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em. Trẻ em có quyền được sống, hưởng thụ tất cả những gì tốt đẹp nhất dành cho trẻ em. 

Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 cần tập trung tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức về phòng chống đuối nước trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. Vận động toàn xã hội chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, bảo đảm cho các em có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh."

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cùng các em học sinh ở TP Thanh Hóa bên quả cầu mang thông điệp của "Tháng hành động vì trẻ em Quốc gia năm 2019" - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Theo Bộ LĐ-TB&XH, cả nước hiện nay còn khoảng 5,6 triệu trẻ em nghèo theo phương thức tính thiếu hụt các quyền của trẻ em (chiếm khoảng 21% tổng số trẻ em của cả nước), trong đó vùng trung du - miền núi phía Bắc có tỉ lệ trẻ em nghèo cao nhất (chiếm 41,5% số trẻ em nghèo). 

Việc thực hiện các quyền trẻ em tại các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi vẫn gặp nhiều thách thức; khoảng cách giàu nghèo, khoảng cách về cơ hội phát triển, đặc biệt là tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nước sạch. 

Mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em bị đuối nước, hơn 1.500 trẻ em là nạn nhân của của các vụ bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam in dấu tay trên quả cầu mang thông điệp "Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; phòng chống đuối nước và bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em" - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Phát biểu tại buổi lễ, phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "Năm 2019 là năm thứ 30 nước ta ký Công ước về quyền trẻ em, năm thứ 25 chúng ta tổ chức Tháng hành động vì trẻ em. 

Theo Luật Trẻ em quy định, trẻ em có 25 quyền, các cháu cần được phổ biến đầy đủ. Bên cạnh các phong trào phát động, cần chú ý thực hiện thật tốt quyền của trẻ em, trách nhiệm của gia đình, các cấp, các ngành, xã hội. Cần làm cho mọi người trong xã hội, nhất là trẻ em biết được quyền của mình".

Phó thủ tướng chia sẻ: "Từ xưa, cách giáo dục của người Á Đông 'yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi', nghĩa bóng là phải nghiêm khắc uốn nắn trẻ em. Xã hội ngày càng văn minh, câu đó cần được hiểu cho đúng với thời đại. Chúng ta cần nghiêm khắc với trẻ em bằng tấm lòng, tình thương.

Trẻ em bị tổn thương không chỉ phải bởi roi vọt mà còn bởi cả những lời nói. Lời nói nặng làm các em rất buồn cũng là xâm hại. Chúng ta đừng coi trẻ em là những đối tượng chỉ biết vâng lời, làm theo người lớn. Hãy coi trẻ em cũng là đối tác tiến bộ, cần tôn trọng trẻ em. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tặng áo phao cho học sinh tỉnh Thanh Hóa sáng 25-5 - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Chúng ta đã phát động 'Lắng nghe trẻ em nói', hãy để các em thể hiện, các em có quyền tham gia, bày tỏ chính kiến của mình, không nên chỉ một chiều, điều này rất quan trọng với các bậc cha mẹ, giáo viên".

Bà Rana Flowers - trưởng đại diện Quy Nhi đồng LHQ (UNICEF) tại Việt Nam phát biểu: "Đây là một trong những sự kiện quan trọng về công tác tuyên truyền bảo vệ quyền trẻ em. Việt Nam đã đạt được những kết quả và đi đầu trong công tác bảo vệ quyền trẻ em. Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho phát triển kinh tế trong tương lai…"

Nhân dịp này, Bộ LĐ-TB&XH cùng các đơn vị đã tặng 300 bộ áo phao, 500 mũ bảo hiểm, 100 suất quà, 70 suất học bổng cho các em học sinh tỉnh Thanh Hóa.

                                                                                                                                                                             Theo Tuổi Trẻ