leftcenterrightdel
Một tiết học tiếng Anh tại Đài Loan. 

Các trường đại học Đài Loan (Trung Quốc) cảnh báo tình trạng thiếu hụt sinh viên các lĩnh vực liên quan đến sư phạm. Do đó, trong những năm tới, Đài Loan sẽ cần tập trung nỗ lực thu hút giáo viên mới để duy trì số lượng giáo viên, học giả cần thiết cho cộng đồng.

Ông Lin Shuo-chieh, Chủ tịch Liên đoàn Giáo dục Đài Loan, nhận định xu hướng tuyển sinh ngành sư phạm giảm sẽ tạo nên cuộc khủng hoảng thiếu giáo viên. Ở thời điểm này, dạy học không còn là nghề được tôn trọng như trước đây.

Theo ông Lin, các vấn đề như lương thấp, cải cách luật hưu trí, lương hưu, áp lực từ cha mẹ... khiến người trẻ giảm hứng thú với nghề giáo. Trong thời đại kỹ thuật số, các video có nội dung học sinh thiếu tôn trọng hoặc phỉ báng giáo viên càng khiến sức hấp dẫn của công việc lao dốc.

Không chỉ thiếu tuyển sinh ngành sư phạm, các khóa đào tạo chứng chỉ sư phạm cũng thiếu người học trong gần 10 năm qua. Từ năm 2013 – 2015, số lượng người đăng ký đạt 97% so với mức chỉ tiêu đề ra. Đến năm 2016 giảm còn 88%.

Các trường đại học đã thực hiện nhiều biện pháp như mở rộng chỉ tiêu tuyển sinh, đa dạng hóa chương trình giảng dạy nhưng con số trên vẫn tiếp tục giảm. Điều này phản ánh vấn đề khó khăn trong việc giữ chân nhân tài trong ngành sư phạm.

Nếu Đài Loan không thể cải thiện số lượng sinh viên ngành sư phạm, cơ quan giáo dục sẽ phải nới lỏng các tiêu chí tuyển dụng giáo viên hoặc tuyển giáo viên chưa có chứng chỉ sư phạm. Cách làm này có thể ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nói chung.

Theo giaoducthoidai