leftcenterrightdel
Đại diện Đại học Al-Azhar (phải) trao học bổng và quà cho tân sinh viên Mamadou. 

Mamadou Safaiou Barry, người Guinea, ước mơ theo học ngành Thần học tại Đại học Al-Azhar, một trong những trường hồi giáo lâu đời nhất thế giới. Tuy nhiên, vì không đủ khả năng mua vé máy bay từ Guinea đến Ai Cập, Mamadou quyết định đạp xe vượt hàng nghìn km.

Hành trang của Mamadou, 25 tuổi, chỉ có một bộ quần áo, một chiếc đèn pin, một cuốn sổ vẽ đường đến Ai Cập. Mỗi ngày, anh đạp xe khoảng 100 km, băng qua rừng, sa mạc và những khu vực đang xảy ra xung đột.

Anh đạp xe qua Mali, Burkina Faso, Togo, Benin, Niger rồi phải dừng chân tại N’Djameno, thủ đô của Chad. Tuyến đường của anh bị gián đoạn do cuộc xung đột ở Sudan.

Mamadou kể anh đã bị bắt giữ 3 lần, trong đó 2 lần ở Burkina Faso và một lần ở Togo. Lần ở Togo, anh phải bỏ 56 USD, toàn bộ số tiền tiết kiệm cho quãng đường còn lại, để được thả tự do.

“Đạp xe rất mệt nhưng tôi thường ngủ ngoài rừng vì tôi sợ mọi người ở trong thành phố. Tôi sợ lúc tôi ngủ họ sẽ lấy mất xe đạp hoặc hành hung tôi”, anh Mamadou chia sẻ.

Khi Mamadou đến Chad, một nhà từ thiện địa phương đã hỗ trợ anh mua vé máy bay đến Ai Cập nên anh không phải đạp xe qua Sudan, nơi đang hỗn loạn vì xung đột.

Sau 4 tháng và đi qua 7 quốc gia, ngày 5/9, Mamadou đến Cairo, Ai Cập và được Đại học Al-Azhar trao học bổng toàn phần.

“Sau khi tốt nghiệp, tôi muốn trở về quê hương để giảng dạy đạo Hồi và dạy mọi người cách làm việc tốt”, anh Mamadou nói.

Theo giaoducthoidai