Phạm Trần Kiên tốt nghiệp ngành Giáo dục, Đại học Wisconsin-Superior ở Mỹ và nhận bằng thạc sĩ ngành Giảng dạy Ngôn ngữ tại Đại học Canberra, Australia. Mới đây, Kiên thi IELTS và có kết quả vào 13/5 với 8.5 overall, trong đó hai kỹ năng Listening và Reading đều đạt 9.0.

Kiên phát hiện mắc Hội chứng ADHD (Hội chứng về não, gây khó khăn trong việc kiểm soát hành vi cá nhân, hiếu động thái quá và khả năng tập trung kém) khi còn học ở Mỹ, khiến cậu không thể ngồi yên một chỗ quá 40 phút. Vài năm trước, Kiên thường phải sử dụng một số loại thuốc để giảm thiểu tác động của ADHD.

Dù vậy, Kiên quyết tâm thử thách bản thân và tự rèn luyện để cải thiện khả năng tập trung trong kỳ thi IELTS lần này.

Kiên nhận kết quả thi IELTS 8.5 hôm 13/5 tại Hội đồng Anh, Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Kiên nhận kết quả thi IELTS 8.5 hôm 13/5 tại Hội đồng Anh, Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trước ngày thi khoảng hai tuần, Kiên xác định xem đâu sẽ là kỹ năng có thể "làm khó" mình nhất. Đối với Listening, do mắc ADHD nên trước đây Kiên thường phải để bài Nghe trên YouTube ở tốc độ 1.75 đến 2.0 cho đỡ sốt ruột. Tuy nhiên ở lần thi này, với mục tiêu cải thiện sự tập trung nên Kiên làm ngược lại, để tốc độ 0.75.

"Nghe có vẻ ngược đời, nhưng đó là điều tôi đã phải làm. Cách này đã giúp tôi khá nhiều vào ngày thi. Nhưng đến Section 4 của phần thi Nghe, não bắt đầu 'đình công', khiến tôi phải tự cấu vào đùi liên tục để tập trung trở lại", Kiên nhớ lại.

Kết thúc bài thi Nghe trong 30 phút, Kiên bắt đầu sao nhãng, đầu đau, tay run bần bật. Thiếu nước nên chứng ADHD của Kiên càng trầm trọng. Cậu cố gắng làm xong Reading trong khoảng 50 phút và dành 10 phút cuối để soát lại.

Đến phần thi Writing cũng là lúc thể lực và sự tập trung của Kiên chỉ còn khoảng 40%. Dù vậy, cậu vẫn tuân thủ nguyên tắc "phần nào nhiều điểm hơn sẽ làm trước". Kiên làm Task 2 trong 40 phút và dành 15 phút cho bài Process của Task 1, cùng 5 phút để soát lại bài.

"Do triệu chứng của ADHD, vừa viết, tay và chân tôi rung lên bần bật, đầu rất đau. Lúc đó, tôi chỉ muốn mau chóng ra khỏi phòng thi", Kiên kể, cho biết bài thi nói diễn ra buổi chiều giữa lúc cơ thể cậu đã mệt rũ.

Trong bốn kỹ năng, điểm Speaking và Writing của Kiên thấp hơn những lần thi trước. Kiên cho biết đã chủ quan khi nghĩ rằng trong quá khứ từng đạt kết quả tốt hơn, vì vậy trước khi thi cậu gần như không tập luyện lại. Ở kỹ năng Speaking, Kiên khuyên nên kéo dài phần trả lời, cố gắng đưa nhiều thông tin để giám khảo có thêm căn cứ đánh giá. Trong khi đó, với kỹ năng Writing, thí sinh cần có sự hướng dẫn của người có chuyên môn.

Theo thạc sĩ 28 tuổi, mấu chốt của Reading là sự chăm chỉ. Reading quan trọng nhất là vựng và muốn tăng vốn từ, bạn cần đọc nhiều qua sách, báo hay các nguồn tài liệu tiếng Anh khác. Thay vì ghi ra danh sách từ vựng rồi học thuộc, Kiên gợi ý học từ theo ngữ cảnh để nhớ lâu và hiểu kỹ.

"Bạn cũng cần tăng dần độ dài bài đọc để rèn khả năng tập trung và tránh cảm giác mệt mỏi ở bài Reading", Kiên nói.

Tự tin nhất ở kỹ năng Nghe, thầy giáo dạy IELTS đưa ra một vài cách luyện tập để nâng cao khả năng. Kiên cho hay, muốn nghe tốt, trước hết cần phát âm đúng. Điều này có thể cải thiện bằng cách chủ động tiếp cận nguồn nghe tiếng Anh của người bản địa. Kiên hay nghe TED Talks và các chủ đề yêu thích về vũ trụ, môi trường, không gian trên YouTube.

"Hãy bắt đầu bằng những chủ đề bạn quan tâm để không mất đi cảm hứng học tập. Sau đó, bạn luyện khả năng nghe trong quãng dài liên tục để quen với tốc độ và cường độ", Kiên khuyên.

Kiên hiện trau dồi thêm Speaking và Writing để tháng sau thi lại, với mục tiêu 9.0 overall.

Theo vnexpress