Nữ du học sinh Lào Kaixiong Maikorxiong trong trang phục áo dài - NVCC

Mang biệt danh “Dâu Tây”, chàng trai Vongsaynha Keonakhon, sinh viên người Lào ngành marketing Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết lúc đầu đến Việt Nam chỉ để đi học đại học nhưng sau vài năm sinh sống chàng trai này lại mong muốn ở lại phát triển sự nghiệp.

Theo đuổi nghệ thuật tại Việt Nam

“Tôi muốn định cư ở Việt Nam vì đã quen nếp sống, môi trường xung quanh và xem đây như quê hương thứ hai. Ở Việt Nam, tôi có thể làm được nhiều thứ, nhất là phát triển con đường nghệ thuật”, Vongsaynha Keonakhon, quê ở thủ đô Vientiane, Lào, nói.

Nói về biệt danh "Dâu Tây", Vongsaynha Keonakhon cho biết nữ ca sĩ Minh Tuyết đã đặt cho anh khi anh tham gia một chương trình thực tế “Ai sẽ thành sao” hồi năm 2019.

Nam sinh viên đa tài Vongsaynha Keonakhon – NVCC

Trong chương trình này, Vongsaynha Keonakhon xuất sắc lọt vào top 6 chung cuộc. Sau đó, ca sĩ Quang Lê nhận "Dâu Tây" làm học trò.

Với tài khoản Facebook thu hút hơn 45.000 người theo dõi, Vongsaynha Keonakhon còn tham gia một số chương trình như Giọng ải giọng ai, Sàn đấu ca từ, Giác quan thứ 6 và nhận được sự yêu mến của nhiều khán giả trẻ.

Vongsaynha Keonakhon và ca sĩ Quang Lê – NVCC

Để có ngoại hình hiện nay, Vongsaynha Keonakhon cho biết anh từng bị thừa cân và nỗ lực giảm cân để trở thành vận động viên chính thức trong đội tuyển quyền Taekwondo của Lào dự Sea Games 2017 nhưng bất thành. “Lúc đó, tôi nặng 80kg. Nếu muốn làm vận động viên chính thức, tôi phải giảm cân xuống còn 56kg. Tôi nỗ lực ép cân xuống còn 58kg trong vài tháng nhưng vẫn bị loại khỏi danh sách”, Vongsaynha Keonakhon kể lại.

Ngoài ca hát, chàng trai này cũng đạt được một số thành tích đáng nể ở bộ môn võ Taekwondo như: Huy chương bạc đồng đội nam môn quyền Taekwondo năm 2015 (giải toàn quốc Lào), năm 2018 huy chương vàng quyền đồng đội nam (giải toàn quốc Lào),… Chia sẻ về dự định trong tương lai, "Dâu Tây" nói anh sẽ cố gắng hoàn thành tốt chương trình học và theo đuổi nghệ thuật tại Việt Nam.

Yêu thích nền văn hóa Việt Nam và tiếng Việt

Cũng theo học ngành Tài chính ngân hàng tại trường ĐH Tôn Đức Thắng, nữ du học sinh Kaixiong Maikorxiong (quê ở tỉnh Xiêng Khoảng, Lào) cho biết cô chọn học ở Việt Nam vì yêu thích nền văn hóa và mong muốn tiếp cận giáo dục Việt Nam, nhất là thích học tiếng Việt. Theo Kaixiong Maikorxiong, tiếng Việt rất khó học nhưng nhờ sự giúp đỡ của bạn bè và thầy cô ở Việt Nam nên cô tiến bộ hơn mỗi ngày.

Cô Kaixiong Maikorxiong cho biết cô rất thích mặc áo dài vì trang phục truyền thống này giúp cô tăng thêm nét nữ tính và dịu dàng. Cô cũng thích mặc áo dài để chụp ảnh.

“Bên cạnh đó, món ăn Việt Nam rất dễ ăn và cũng có hương vị gần giống với món ăn Lào. Tôi thích nhất phở, bún đậu mắm tôm và bánh tráng nướng”, Kaixiong Maikorxiong chia sẻ.

Nữ du học sinh Lào Kaixiong Maikorxiong duyên dáng trong trang phục áo dài - NVCC

Đối với một số sinh viên Lào gốc Việt như Xaymonty Thipphachan, sang Việt Nam du học vì muốn hiểu hơn về ngôn ngữ và văn hóa của người Việt.

”Tôi muốn tìm hiểu về văn hóa và con người Việt Nam ngay trên chính mảnh đất này. Lúc còn bé, mỗi lần gia đình tổ chức đám tiệc hay lễ gì theo kiểu Việt Nam, tôi đều xin mẹ dẫn đi may áo dài. Tôi rất thích mặc áo dài và rất vui khi đây là bộ đồng phục theo tôi đến trường mỗi ngày”, Xaymonty Thipphachan hào hứng nói.

Nữ sinh viên Lào gốc Việt Xaymonty Thipphachan - NVCC

Nữ du học sinh Lào Xaymonty Thipphachan cho biết thêm cô rất thích cách dạy học ở Việt Nam vì cô có thể học hỏi được nhiều kỹ năng và có cơ hội thực hành. Trong tương lai, cô gái trẻ người Lào gốc Việt này mong muốn sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm và sẽ ở lại Việt Nam làm việc nếu có cơ hội.

Theo thanhnien