leftcenterrightdel
 Trần Công Tâm Anh hiện đang là sinh viên năm 4 chuyên ngành Quan hệ quốc tế Đại học Tổng hợp Hữu nghị các dân tộc Nga mang tên P.E.Lumumba.

Chạm đến giấc mơ du học Nga

Trong một năm chuẩn bị hồ sơ du học, nữ sinh khẳng định điều kiện thuận lợi chính là các yếu tố Thiên thời, Địa lợi và Nhân hòa. Cô nói: “Yếu tố nhân hòa đóng vai trò quan trọng nhất trong quá trình. Mình may mắn nhận được sự giúp đỡ từ anh chị và các bạn cùng chí hướng. Họ là tấm gương có thành tích học tập xuất sắc lẫn hoạt động sôi nổi trên các lĩnh vực. Đó là động lực thôi thúc sức mạnh bên trong để mình cố gắng, nỗ lực hơn. Nhờ yếu tố nhân hòa, mình dũng cảm xét tuyển hồ sơ du học và thành công đi Nga.”

leftcenterrightdel
 Trần Công Tâm Anh phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại Nga năm 2022. 

Tâm Anh đã đỗ suất học bổng Chính phủ du học tại Liên bang Nga gồm miễn học phí cho quá trình học tập, cấp học bổng hàng tháng và bố trí chỗ ở trong ký túc xá với chi phí áp dụng theo mức quy định của Chính phủ Liên bang Nga. Khi nhìn lại quá trình chạm đến ước mơ, cô khẳng định: “Đừng buồn khi cánh cửa này khép lại, hãy mừng vì có cơ hội mở cánh cửa khác tuyệt vời hơn.”

Sau hơn ba năm sinh sống và học tập tại Nga, Tâm Anh đã thay đổi rất nhiều. Nữ sinh trưởng thành hơn nhờ những khó khăn, vấp ngã trong cuộc sống. Cô có cơ hội gặp gỡ các mảnh đời, tiếp xúc với nhiều người và rút ra bài học “xương máu”. Lời nói, tác phong, cho đến lối sinh hoạt cũng có ít nhiều đổi thay để phù hợp với văn hóa, môi trường ở Nga.

leftcenterrightdel
 Gặp gỡ nhiều người cho nữ sinh cơ hội nhìn nhận bản thân và trưởng thành hơn.
leftcenterrightdel
  

“Mình yêu nước hơn rất nhiều. Khi thấy bạn bè của các nước khác cố gắng khẳng định vị trí của quốc gia họ với dấu ấn riêng, mình cũng có niềm kiêu hãnh và mong muốn vẻ đẹp đất nước nổi bật trong mắt bạn bè năm châu. Mình khát khao cống hiến, suy nghĩ làm thế nào để tên tuổi của đất nước ghi dấu nhiều hơn.”

Con đường du học Nga của Tâm Anh gặp nhiều biến cố. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc hiện tại trên hành trình du học tại Nga đã và đang chứng minh cho quyết định đúng đắn của cô năm 18.

Ngọn lửa Đoàn trong tim

Hiện tại, Tâm Anh đang là Bí thư Liên chi đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên trường, Ủy viên Ban Cán sự Đoàn, Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga. Quá trình nhiệt huyết tham gia hoạt động Đoàn - Hội giúp nữ sinh nhận thức được giá trị của bản thân và niềm mong ước lan tỏa chất Việt đến bạn bè thế giới.

Nếu để chọn một hình ảnh để miêu tả Đoàn, nữ sinh nghĩ ngay đến con chim bồ câu. Theo cô, Đoàn là nơi nâng cánh ước mơ, khát vọng của du học sinh. Từng bước từng bước, Đoàn giúp sinh viên phát triển, trưởng thành và ngày càng hoàn thiện hơn. Trong khi đó, “cánh chim” sẽ bay càng cao càng xa đến những miền đất chưa bao giờ chạm tới nhờ vào đoàn viên tích cực, cố gắng cống hiến hết mình. Giá trị bền vững được tạo lập hai chiều giữa Đoàn và các thành viên sẽ giúp Đoàn mãi không lụi tàn.

leftcenterrightdel
 Tâm Anh (thứ 2 từ trái sang) vinh dự nhận Bằng khen từ Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. 

Giá trị cốt lõi của Đoàn theo nữ sinh là sự cho đi. Cô bày tỏ: “Ở khoảng thời gian tuổi trẻ, chúng ta thiếu kinh nghiệm, kiến thức và kinh tế. Chúng ta chỉ có trái tim nhiệt huyết và khát khao muốn cống hiến cho tất cả mọi người. Giá trị cốt lõi của Đoàn là sự cho đi tất cả những gì tuổi trẻ có khi mình chưa có gì. Sau này, chúng ta có thể trở thành một tỷ phú, một chính trị gia… và có khả năng cho mọi người nhiều điều. Nhưng Đoàn đặc biệt ở chỗ ngay cả khi không có gì, mình vẫn có thể cho đi.”

Đoàn cho Tâm Anh cơ hội để gặp nhiều người, chứng kiến các mảnh đời và đặt mình vào tâm thế “thử sống cuộc đời của người khác”. Đó là lúc nữ sinh soi vào chính mình, cố gắng trao yêu thương nhiều hơn.

Một trong những hoạt động ý nghĩa nữ sinh tham gia chính là tổ chức trại hè truyền bá văn hóa và dạy tiếng Việt cho các bé người Việt, sinh ra và lớn lên tại Nga. Tâm Anh luôn nhớ đến lời Bác Hồ dạy: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp.”

“Khi mất tiếng nói, chúng ta sẽ mất đi một con người. Việc dạy tiếng Việt cho các bạn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mình cần lưu giữ hồn cốt của dân tộc, nguồn cội Việt Nam trong dòng máu của các bé.”, cô nói.

Có nhiều phiên bản để giải đáp cho câu hỏi “Tôi là ai”, song Tâm Anh tự hào trả lời: “Mình là sinh viên Việt Nam”. Khi sống xa quê hương, nữ sinh càng nhận thấy hai tiếng “Việt Nam” vô cùng thân thương. Bên cạnh đó, các du học sinh Việt tại Nga không thua kém gì so với các sinh viên từ các nước khác. Với sự quan tâm của các cấp Đảng ủy, Đại sứ quán cùng những gì các tiền bối đi trước đã làm, Tâm Anh tự hào khẳng định mình là sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Liên bang Nga.

leftcenterrightdel
 Tâm Anh năng nổ trong các hoạt động của Đoàn - Hội. 

Tham gia cống hiến trong các công tác Đoàn - Hội yêu cầu nữ sinh có được sự cân bằng với học tập và cuộc sống cá nhân. Trên lớp, cô cố gắng dành toàn tâm, chú ý nghe giảng và tích cực hỏi bài nếu chưa hiểu. Thời gian rảnh, thay vì đi chơi, Tâm Anh sẽ tham gia vào các công tác, cũng như nghiên cứu kế hoạch hoạt động mới cho Đoàn - Hội. Cô dùng hết tất cả những gì tuổi trẻ sở hữu để cống hiến cho các hoạt động, sự kiện. “Có những giai đoạn ví dụ như trong Tháng Thanh niên, một ngày mình ngủ chỉ từ 1-2 tiếng, có 4-5 cuộc họp liên tục. Tuy nhiên, khi mình có đam mê, nhiệt huyết cống hiến, không gì là không thể!”, cô nói.

Tại Đoàn - Hội; Tâm Anh may mắn được tiếp xúc với những anh chị giỏi giang, có thành tích xuất sắc trong các phong trào. Dù xem các tiền bối là tấm gương sáng để noi theo nhưng đôi khi, cô nghi ngờ năng lực của bản thân. Nữ sinh đặt ra hàng loạt câu hỏi chất vấn: Mình đã dùng quỹ thời gian vừa qua cho những hoạt động gì? Tại sao người ta có thành tích như thế còn mình không đạt được?

Tuy nhiên, cô tin rằng, áp lực tạo nên kim cương. “Viên kim cương ấy sáng như thế nào, màu ra làm sao, hình dạng có gì đặc biệt là do chúng ta quyết định. Vì vậy, mình cố gắng biến áp lực thành động lực cố gắng thúc đẩy mình mỗi ngày.”, nữ sinh chia sẻ.

Tương lai phía trước còn dài

Tâm Anh dự định học lên thạc sĩ. Sau đó, nữ sinh mong muốn quay về nước, phục vụ trực tiếp cho dân tộc. Về cơ duyên gặp được người anh thay đổi nhân sinh quan của mình, cô tâm sự: “Anh là chủ tịch Hội Sinh viên và cũng là Phó Bí thư Cán sự Đoàn. Anh có khát khao cống hiến vô cùng mãnh liệt, mong muốn làm cho đất nước phát triển một cách tốt đẹp hơn. Đất nước mình muốn thay đổi sẽ khởi nguồn từ những suy nghĩ táo bạo như thế. Khi tiếp xúc với người có lí tưởng yêu nước đẹp đẽ đến vậy, bản thân mình rất muốn quay về để phục vụ cho đất nước.”

Hình tượng Tâm Anh hướng đến sẽ là cô gái độc lập, mạnh mẽ, tự chủ tài chính và có kiến thức trên nhiều lĩnh vực. Nữ sinh hi vọng có thể giúp đỡ người khác bằng chính đôi vai của mình, đủ năng lực để tạo ra các giá trị tốt đẹp cho xã hội mà không bị “bụi cuộc đời” vấy bẩn.

leftcenterrightdel
 Tâm Anh là đại diện chính thức của Việt Nam tham dự Diễn đàn Thanh niên Thế giới (WYF). 

Theo cô, thành công hay thất bại không có hình thù nhất định để chúng ta nhìn vào đánh giá hay áp đặt lên bản thân. Tâm Anh khẳng định: “Khi bạn cố gắng sống theo cách riêng và nỗ lực cống hiến, nhất định bạn sẽ thành công. Bạn không phải hắt lại ánh sáng của một viên kim cương nào khác. Hay bạn cũng không vì ánh sáng của người ta mà tự cảm thấy bản thân mình thật lu mờ và cho phép bản thân tự ti, buông xuôi rồi ngừng cố gắng. Thành công hay thất bại tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận.”

Theo svvn.tienphong