leftcenterrightdel
Sinh viên và diễn giả tham gia Ngày hội Nghề nghiệp Khoa học Máy tính và Kỹ thuật Phần mềm, được tổ chức tại The Precinct, Fortitude Valley. (Ảnh: TTXVN phát) 

Nhằm hỗ trợ những sinh viên đang du học tại Xứ chuột túi tìm hiểu về các ngành nghề và công việc trong tương lai, Ban tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam bang Queensland (AVSQ) đã thực hiện dự án Career Compass (tạm dịch: La bàn nghề nghiệp) nhằm cung cấp các thông tin về ngành nghề và trải nghiệm thực tiễn cho các sinh viên đang học tập, cũng như mới tốt nghiệp, hỗ trợ các em định hướng nghề nghiệp và có cái nhìn tổng quan hơn về các công việc sau này.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, dự án Career Compass - kéo dài trong 3 tuần - đã diễn ra thành công với sự tham gia của nhiều sinh viên Việt Nam, cũng như các sinh viên thuộc nhiều quốc tịch khác tại bang Queensland (Australia) và các diễn giả có nhiều năm kinh nghiệm.

Dự án gồm 3 sự kiện "Ngày hội nghề nghiệp," tập trung vào 3 ngành được theo học nhiều tại Australia, đó là Ngày hội Nghề nghiệp Khoa học Máy tính và Kỹ thuật Phần mềm (diễn ra ngày 1/8), Ngày hội Nghề nghiệp Thiết kế (diễn ra ngày 8/8) và Ngày hội Nghề nghiệp Tài chính và Kế toán (diễn ra ngày 15/8).

Trưởng dự án Chu Bảo Hân cho biết Career Compass là chuỗi sự kiện định hướng nghề nghiệp đầu tiên trong năm 2024 mà AVSQ tổ chức. Với mục tiêu đem lại thông tin về ngành nghề và tạo điều kiện để người tham gia trải nghiệm môi trường làm việc thực tế, chuỗi sự kiện đã thu hút các bạn sinh viên ngành Kinh tế tài chính, Công nghệ máy tính và Thiết kế.

Mặc dù gặp khó khăn trong quá trình xây dựng nội dung và tổ chức sự kiện, song dự án đã thành công nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ các khách mời, nhà tài trợ và đặc biệt là nỗ lực không ngừng của các thành viên AVSQ.

Các “ngày hội nghề nghiệp” gồm 2 phần chính là thảo luận nhóm và hoạt động giả lập công việc.

Trong phần thảo luận nhóm, AVSQ đã mời những diễn giả có nhiều năm kinh nghiệm trong 3 ngành nghề để chia sẻ về quá trình xin việc, thông tin về ngành và trả lời câu hỏi từ các sinh viên tham gia.

Đây là những chuyên gia có nhiều thành tựu nổi bật từ các công ty, hiệp hội chuyên ngành lớn và uy tín của Australia như công ty kiểm toán KPMG, công ty tài chính, kế toán và kinh doanh CPA Australia, Đại học Công nghệ Queensland và công ty Australian Computer Society (ACS).

Những vấn đề được diễn giả thảo luận trong phần này bao gồm cách xây dựng một hồ sơ xin việc ấn tượng, những kỹ năng làm việc và tầm quan trọng của việc xây dựng các mối quan hệ.

Trần Minh Đức - sinh viên trường Công nghệ Queensland - đánh giá sự kiện là một trải nghiệm tuyệt vời, mang đến cho em nhiều thông tin hữu ích, giúp em hiểu hơn về con đường sự nghiệp trong tương lai.

leftcenterrightdel
Các diễn giả chia sẻ tại Ngày hội Nghề nghiệp Tài chính và Kế toán. (Ảnh: TTXVN phát) 

Tại sự kiện, các sinh viên được chia thành nhóm để tham gia hoạt động giả lập công việc. Trong phần này, các nhóm cùng nhau giải quyết một vấn đề thực tiễn mà các em có thể gặp phải khi đi làm. Đề bài và đáp án đã được AVSQ cùng các diễn giả soạn thảo trong nhiều tuần trước ngày diễn ra sự kiện.

Sau 40 phút giải đề, các diễn giả chọn ra 2 nhóm với đáp án hoàn thiện nhất để thuyết trình. Sau đó, diễn giả đưa phản hồi và thảo luận đáp án cùng các sinh viên.

Career Compass được tổ chức với mục tiêu tiếp tục hành trình đi theo sứ mệnh “Kết nối-Truyền cảm hứng-Tạo ảnh hưởng” của AVSQ. Sứ mệnh này được đặt ra từ ngày thành lập hội và là kim chỉ nam của AVSQ.

Thời gian tới, AVSQ sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện nhằm hỗ trợ phát triển kỹ năng, đồng thời gắn kết cộng đồng du học sinh Việt Nam tại bang Queensland, với mục tiêu trở thành chỗ dựa vững chắc trên con đường du học tại Australia của các bạn sinh viên.

Được thành lập ngày 18/6/2021, dưới sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, AVSQ là một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào các chương trình phát triển kỹ năng, định hướng nghề nghiệp cho các bạn sinh viên tại Queensland và Australia, cũng như các sự kiện vui chơi giải trí giúp gắn kết cộng đồng./.

Theo vietnamplus