leftcenterrightdel
 Nhiều người vẫn có một số lầm tưởng trước khi du học Trung Đông. Ảnh minh hoạ.

Nhiều sinh viên có định kiến về cuộc sống thực sự Trung Đông như thế nào và có thể miễn cưỡng theo đuổi việc học ở đay. Tuy nhiên, đối với những sinh viên tò mò dấn thân vào một cuộc phiêu lưu, trau dồi kiến thức văn hóa và có được những quan điểm mới trong việc tiếp nhận một nền giáo dục đẳng cấp thế giới, thì rất ít nơi trên thế giới có thể sánh ngang với Trung Đông.

Sinh viên muốn đi du học ở Trung Đông nên nghiên cứu về phong tục, thời trang, ẩm thực và hệ thống giáo dục của quốc gia mà họ muốn theo học và cân nhắc những thách thức có thể xảy ra trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

1. Học tập ở Trung Đông khiến sinh viên quốc tế lo lắng.

Đây là một quan niệm sai lầm phổ biến và là một trong những lầm tưởng lớn nhất ở Trung Đông đối với các sinh viên sống bên ngoài khu vực. Một số lượng đáng kể các trường đại học Trung Đông chào đón một lượng lớn sinh viên quốc tế hàng năm. Hầu hết sinh viên quốc tế đến từ Bắc Mỹ và tham gia các chương trình học về y tế công cộng, khoa học chính trị, chính sách công và y học.

leftcenterrightdel
 Trường Đại học Dubai với lối kiến trúc độc đáo, đẹp mắt.

Nhiều sinh viên quốc tế theo học chương trình đại học tại các trường đại học Trung Đông thậm chí còn quay trở lại khu vực này để học chương trình sau đại học. Các thành phố như Dubai, Doha và Riyadh thậm chí còn tập trung nhiều sinh viên quốc tế hơn sinh viên địa phương.

Sinh viên chủ yếu chọn du học ở Trung Đông vì các chương trình cung cấp có tính cạnh tranh và phù hợp với nhu cầu học tập của họ. Tuy nhiên, nhiều sinh viên cũng chọn Trung Đông vì họ thực sự quan tâm đến văn hóa, kinh tế, lịch sử và chính trị của Trung Đông.

Mọi trường đại học đều có một chương trình đặc biệt dành cho sinh viên mới, chương trình này đưa ra định hướng toàn diện về những điều họ cần biết để định hướng cuộc sống ở quốc gia đó. Nó sẽ bao gồm những điều nên làm và không nên làm cơ bản, tổng quan về luật pháp địa phương, các phương án vận chuyển và các biện pháp phòng ngừa an toàn. Một cộng đồng hỗ trợ và các nguồn thông tin là điều cần thiết để học sinh không cảm thấy choáng ngợp khi bước vào một ngôi trường mới.

2. Trung Đông không đa dạng về văn hóa hoặc địa lý.

Một điều quan trọng mà nhiều người không biết về Trung Đông là hầu hết các thành phố trong khu vực đều có dân cư đa dạng.

Trung Đông không đồng nhất về mặt địa lý cũng như văn hóa, và nó bao gồm những người đến từ các nguồn gốc dân tộc, địa lý, văn hóa và tôn giáo khác nhau. Điều này làm cho việc học tập ở Trung Đông trở nên đặc biệt thú vị và sinh viên sẽ được giới thiệu những quan điểm mới khi họ tìm hiểu về các tôn giáo và nền văn hóa khác nhau.

leftcenterrightdel
 Bãi biển tuyệt đẹp tại Oman.

Khi hình dung về Trung Đông, một số người sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh những chú lạc đà băng qua sa mạc khô cằn. Một trong những huyền thoại phổ biến nhất ở Trung Đông là khu vực này chỉ bao gồm những vùng sa mạc rộng lớn. Các quốc gia như Oman có những bãi biển tuyệt vời và Jordan có những thung lũng (thung lũng) tuyệt đẹp. Lebanon cũng có một số điểm trượt tuyết nổi tiếng.

3. Tất cả phụ nữ ở Trung Đông phải tuân theo quy định nghiêm ngặt về trang phục

leftcenterrightdel
 Các nước Trung Đông nhìn chung khá bảo thủ, do đó phụ nữ được khuyến khích ăn mặc giản dị hơn.

Điều này được quan sát thấy ở một số vùng của Trung Đông, nhưng không phải ở khắp mọi nơi. Một số phụ nữ, kể cả người phương Tây và người không theo đạo Hồi, được yêu cầu phải đội khăn trùm đầu ở một số quốc gia Trung Đông. Ở những thành phố tiến bộ hơn như Dubai, quy định về trang phục dành cho phụ nữ có những hạn chế nhất định, ngoại trừ ở một số địa điểm công cộng. Tôn giáo và truyền thống là hai điều có ảnh hưởng lớn đến các chuẩn mực văn hóa trong khu vực, và sinh viên sẽ hiểu rõ hơn và đánh giá cao về Trung Đông khi kiến thức văn hóa của họ sâu sắc hơn.

Theo giaoducthoidai