Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, những trăn trở xung quanh việc du học được đặt ra và trở thành mối quan tâm lớn của phụ huynh, học sinh. Trước thực trạng đó, chính phủ các nước đã áp dụng chính sách gì cho du học sinh năm 2022 nhằm đảm bảo các quốc gia này vẫn là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho sinh viên quốc tế?

Trong chuỗi tọa đàm tuyển sinh "UniPrep - Sắp vào đại học", tập 3 với chủ đề
"Cơ hội cho du học sinh Việt tại Australia, Canada, New Zealand thời Covid-19", công chiếu vào 20h, ngày 24/2, ba khách mời đại diện cho ba điểm đến du học sẽ cùng trò chuyện và cập nhật về thông tin du học tại các nền giáo dục hàng đầu thế giới. Các diễn giả sẽ giải đáp cho nỗi lo lắng của phụ huynh, giúp học sinh, sinh viên chuẩn bị hành trang du học tương lai.

Các chuyên gia gồm bà Ngô Thu Hương - Giám đốc Phát triển Thương mại cấp cao, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia - AusTrade; bà Nguyễn Thị Cẩm Tú - Tùy viên Thương mại, phụ trách phát triển giáo dục Tổng lãnh sự quán Canada tại TP HCM; bà Bành Phạm Ngọc Vân - Giám đốc Thị trường Việt Nam, Cơ quan Giáo dục New Zealand ENZ. Người điều phối xuyên suốt chương trình là PGS. TS. Trần Hà Minh Quân - Viện trưởng Viện ISB.

Phần đầu tọa đàm, các diễn giả sẽ đề cập các thông tin cơ bản tại ba thị trường du học lớn Australia, New Zealand và Canada, giúp học sinh, sinh viên Việt Nam đang có ý định đi du học có những bước chuẩn bị ban đầu về kiến thức lẫn kỹ năng.

Phần tiếp theo - "Sự chuẩn bị của các quốc gia để chào đón du học sinh", bà Cẩm Tú sẽ đưa ra những đánh giá về chính sách mới của Canada, cơ hội và thách thức nào cho du học sinh trong năm 2022.

Trong vai trò Tùy viên thương mại, phụ trách giáo dục, Tổng lãnh sự quán Canada tại TP HCM, bà Nguyễn Thị Cẩm Tú đem đến nhiều kinh nghiệm cũng như những thông tin liên quan đến chính sách thu hút du học sinh của Canada thời gian qua. Bà Tú đã tốt nghiệp Cử nhân ngành Ngôn ngữ và Văn chương Anh tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn, ĐHQG TP HCM, có bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của trường Maastricht School of Management (Hà Lan), và chứng nhận Chuyên gia Thương mại Quốc tế (CITP designation, Canada).

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú - Tùy viên Thương mại, phụ trách phát triển giáo dục Tổng lãnh sự quán Canada tại TP HCM.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú - Tùy viên Thương mại, phụ trách phát triển giáo dục Tổng lãnh sự quán Canada tại TP HCM.

Cũng trong phần hai của tọa đàm, bà Ngô Thu Hương sẽ cập nhật chính sách mới của Australia tác động thế nào đến những học sinh, sinh viên đang có kế hoạch trở lại xứ sở kangaroo hoặc học chương trình Australia tại Việt Nam.

Bà Hương gia nhập Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) năm 2017 và có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục. Với vai trò Giám đốc Phát triển Thương mại cấp cao cho ngành Giáo dục, bà chịu trách nhiệm tư vấn chiến lược cho các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp Australia, thúc đẩy xuất khẩu hoặc phát triển chiến lược thâm nhập thị trường tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục ở các cấp học.

Bà Ngô Thu Hương - Giám đốc Phát triển Thương mại cấp cao, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia - Austrade.

Bà Ngô Thu Hương - Giám đốc Phát triển Thương mại cấp cao, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia - Austrade.

Thực tế, những chính sách của các chính phủ dành cho du học sinh trong bối cảnh Covid-19 có nhiều sự thay đổi, có những chính sách hỗ trợ đem lại nhiều cơ hội cho các sinh viên quốc tế nhưng cũng không ít chính sách được siết chặt hơn. Trước sự thay đổi này, bà Bành Phạm Ngọc Vân sẽ đưa ra khuyên tới phụ huynh và du học sinh, để có thể vững tâm trên hành trình du học.

Làm việc tại TP HCM trực thuộc Tổng lãnh sự quán New Zealand, bà Ngọc Vân hỗ trợ các cơ sở đào tạo, viện trường của New Zealand phát triển và thực hiện các chiến lược marketing tại khu vực, cũng như khai thác các cơ hội thiết lập quan hệ hợp tác với sở ban ngành tại Việt Nam trong các khối ngành khác nhau từ giáo dục phổ thông đến bậc đại học và sau đại học.

Bà Bành Phạm Ngọc Vân - Giám đốc Thị trường Việt Nam, Cơ quan Giáo dục New Zealand ENZ.

Bà Bành Phạm Ngọc Vân - Giám đốc Thị trường Việt Nam, Cơ quan Giáo dục New Zealand ENZ.

Phần ba của tọa đàm, các chuyên gia sẽ thảo luận về sự chuẩn bị cần thiết cho du học sinh thời "bình thường mới". Đơn cử, bà Thu Hương sẽ chia sẻ sâu hơn về sự chuẩn bị của các cơ sở giáo dục Australia cho sinh viên để sẵn sàng cho môi trường công việc. Các du học sinh cần chuẩn bị gì để nắm bắt các cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp tại Australia trong bối cảnh mới. Với New Zealand, bà Ngọc Vân sẽ lưu ý các du học sinh Việt cần cải thiện những kỹ năng để có thể dễ dàng thích ứng. Bà Cẩm Tú bàn sâu hơn về những ngành nghề ở Canada được du học sinh lựa chọn nhiều nhất. Và các ngành nghề, lĩnh vực này mở ra cơ hội việc làm và thách thức nào đối với du học sinh Việt Nam.

Phần cuối chương trình, các chuyên gia sẽ đánh giá về tiềm năng và cơ hội của du học sinh Việt Nam trong môi trường đầy áp lực và thử thách hiện nay, cùng nhiều lời khuyến với những học sinh, sinh viên đang có ý định du học trong thời gian tới.

Theo vnexpress