1. Không tham dự buổi định hướng

Một số đại học tổ chức buổi định hướng sớm hơn vài ngày để du học sinh ổn định cuộc sống, kết nối với văn phòng sinh viên quốc tế.

Gina Wilner, nhà tư vấn lập kế hoạch tại Advantage College Planning (Mỹ), cho rằng buổi định hướng sớm có thể gồm một chuyến tham quan trường và một số khu vực xung quanh, giúp sinh viên làm quen với môi trường mới. Hoạt động này được thiết kế để sinh viên kết nối với bạn bè, học cách làm chủ ngôi nhà mới của mình, từ việc tìm lớp học, trung tâm y tế và phòng Tin học...

"Để quá trình du học suôn sẻ, bạn cần hiểu biết cơ bản về trường. Do đó, ngay khi trường đại học của bạn gửi thông tin về buổi định hướng, hãy nhớ đặt ngay vé máy bay", Wilner nói.

2. Quên gọi điện về nhà khi đến nơi

Sinh viên có thể hào hứng bắt đầu cuộc sống mới, nhưng gia đình ở quê nhà muốn biết rằng những người thân yêu của họ đã đến nơi an toàn.

Sarah Lopolito, trợ lý trưởng khoa Lập trình Giáo dục Quốc tế, Giám đốc Viện Văn hóa và Ngôn Mỹ, Đại học Clark (Mỹ), cho biết việc sinh viên không liên lạc với bố mẹ khi đã đến trường sẽ làm mối quan hệ hai bên trở nên trầm trọng. Nhiều phụ huynh lo lắng có thể gọi cảnh sát và các văn phòng để truy tìm con cái mình.

"Vì thế, ngay khi hạ cánh, bạn nên sử dụng wifi ở sân bay để báo tin đã đến nơi an toàn. Trong vài ngày đầu tiên, hãy liên lạc thường xuyên để bố mẹ thoải mái và an tâm", Wilner cho hay.

3. Không đổi tiền

Các chuyên gia cho rằng, bạn cần mang theo một ít tiền đã đổi sang đơn vị tiền tệ của đất nước bạn sắp đến, bởi một số nơi chỉ nhận tiền mặt. "Tiền tip là một ví dụ thực tế, đặc biệt nếu bạn đi taxi từ sân bay đến trường", Lopolito nói.

Ngoài đổi tiền, bạn còn cần thêm thẻ tín dụng. Trong trường hợp mất ví, tiền của bạn sẽ an toàn vì hầu hết chủ thẻ tín dụng không phải chịu trách nhiệm về các khoản phí bị chiếm đoạt.

4. Để tình trạng "jet lag" khiến bạn choáng ngợp

"Jet lag" là một hội chứng của cơ thể do thay đổi múi giờ mà không có sự đồng bộ. "Jet lag" xảy ra khi mọi người di chuyển nhanh qua các mùi giờ, hoặc khi giấc ngủ bị gián đoạn.

Khi bạn du học, tình trạng "jet lag" xảy ra khá phổ biến, nên cần lập kế hoạch phù hợp. "Hãy lên kế hoạch để điều chỉnh thời gian cho múi giờ mới, giảm thiểu ảnh hưởng của tình trạng này bằng cách ăn đúng giờ và uống nhiều nước", Lopolito khuyên.

Ảnh: Forbes

Ảnh: Forbes

5. Quên đăng ký khóa học

Đăng ký tín chỉ có thể khiến các lớp học kín chỗ nhanh chóng, đo đó, nếu quên đăng ký sẽ khiến sinh viên bị mất lớp học cần thiết hoặc mong muốn.

Diana Vicezar đến từ Paraguay, sinh viên năm hai đang nghiên cứu khoa học nhận thức tại Đại học Pitzer (Mỹ), cho biết hầu hết sinh viên năm nhất chỉ đăng ký được những vị trí tệ nhất và phần lớn các khóa học sẽ kín chỗ trước khi bạn đăng ký.

Do đó, để tận dụng tối đa thời gian, Vicezar khuyên tân du học sinh nên lập sẵn một danh sách các lớp học muốn tham gia và ít nhất năm lớp bổ sung khác. Cùng với đó, hãy chia sẻ danh sách này với cố vấn học tập để nhận được phản hồi.

Ethan Sawyer, người sáng lập trang web College Essay Guy, khuyên sinh viên nên tham gia nhiều lớp học các về chuyên ngành và lĩnh vực khác nhau trong năm đầu đại học. "Bạn không bao giờ biết liệu môn học hoặc giáo sư có phù hợp hay truyền được cảm hứng cho mình trong một lĩnh vực, hướng đi hay không, trừ khi trải nghiệm điều đó", Sawyer nói.

6. Mua mọi học liệu từ hiệu sách của trường

Tại Mỹ, giáo trình đại học có thể rất đắt. Các hiệu sách của trường sẽ cho sinh viên vài lựa chọn khác nhau để lấy tài liệu cần thiết cho mỗi khóa học, gồm mua sách mới, sách cũ hoặc thuê sách theo từng kỳ. Ngoài ra, để tiết kiệm, sinh viên có thể mượn giáo trình từ thư viện hoặc mua trực tuyến. "Sinh viên nên mua sắm với mức giá tốt nhất có thể, chỉ cần đảm bảo không mua phải ấn phẩm giả", Lopolito nói.

Còn với trải nghiệm là sinh viên năm hai, Vicezar cho rằng không nên mua sách nếu giáo sư không yêu cầu. Thay vào đó, bạn có thể hỏi mượn anh chị khóa trên, xem trên thư viện liệu có bản sao miễn phí hay không.

7. Chỉ kết bạn với sinh viên năm nhất hoặc đồng hương

Trong kỳ đầu tiên ở trường đại học Mỹ, Vicezar đã không nói chuyện với bất kỳ ai trong lớp, bởi cô nghĩ rằng người khác sẽ cười nhạo giọng nói của mình, hoặc nghĩ cô chưa sẵn sàng để vào đại học. "Hóa ra, mọi sinh viên đều rất thấu hiểu và tốt bụng", Vicezar nói.

Ở nhiều quốc gia du học, đặc biệt là Mỹ, sự đa dạng về quốc tịch của sinh viên là một điều đặc trưng. Theo Lopolito, sinh viên năm hai trở lên có nhiều kinh nghiệm hơn, có thể đưa ra lời khuyên hữu ích cho các bạn năm nhất. Các chuyên gia khuyến nghị sinh viên quốc tế cần thúc đẩy bản thân để kết nối với bạn bè từ khắp mọi nơi, mở rộng tầm nhìn và vốn văn hóa.

8. Không xử lý các vấn đề tài chính

Khi mới đến Mỹ, Vicezar không biết cách mở tài khoản ngân hàng hoặc lấy số an sinh xã hội. "Đừng lãng phí thời gian", cô đưa lời khuyên. "Hãy hỏi ai đó ở phòng hỗ trợ sinh viên quốc tế để được giúp đỡ ngay khi đến trường. Đừng đợi người khác đề nghị giúp đỡ mà bạn nên chủ động đặt câu hỏi".

Lopolito cho rằng để tránh thêm căng thẳng và lo lắng, điều quan trọng là sinh viên quốc tế phải lập kế hoạch tài chính, chẳng hạn gồm học phí, tiền nhà, tiền ăn, đi lại, quần áo và các nhu cầu giải trí. "Thị thực của sinh viên quốc tế ở Mỹ không cho phép làm việc ngoài khuôn viên trường trong hầu hết trường hợp. Do đó, các em có thể không kiếm được tiền khi du học", cô nói.

9. Chỉ nhận lời khuyên từ sinh viên quốc tế

Các chuyên gia cho hay, văn phòng sinh viên quốc tế là nguồn tốt nhất cho mọi câu hỏi, thắc mắc mà du học sinh gặp phải. "Trong một số trường hợp, các em có thể nhận được thông tin không chính xác từ bạn bè, đồng nghiệp, nhất là những vấn đề liên quan đến việc duy trì thị thực. Do đó, sinh viên luôn phải kiểm tra với nhân viên của trường để biết các chính sách, quy định về việc giam, thời gian các khóa học cũng như việc đi lại", Lopolto nói.

10. Tách biệt hoặc hòa nhập quá mức

Tách biệt hay cô lập có thể khiến sinh viên không đạt được trải nghiệm đầy đủ của sinh viên quốc tế, nhưng các chuyên gia cũng khuyên bạn không nên hòa nhập quá mức. Thay vào đó, hãy tạo sự cân bằng khi tham gia vào các hoạt động liên quan đến trường học.

"Lên quá nhiều lịch cho bản thân trong năm đầu tiên không tạo ra không gian riêng trong cuộc sống của bạn cũng như thời gian cho các sáng kiến và các cuộc gặp gỡ", Sawyer nói.

Vicezar đã tham gia sáu câu lạc bộ trong kỳ học đầu tiên tại Mỹ và cảm thấy bản thân bị bóp nghẹt khi cố gắng quản lý thời gian giữa các lớp học, công việc và gia đình, đặc biệt là khi phải ở nhà do Covid-19. "Vào cuối học kỳ, tôi quyết định ưu tiên sức khỏe tinh thần của mình và rời khỏi các tổ chức mà tôi không thể cam kết đồng hành do thiếu thời gian", Vicezar nói. "Tôi hiện là thành viên tích cực của hai câu lạc bộ và không thể hạnh phúc hơn".

Theo vnexpress