leftcenterrightdel
Nhiều quốc gia sẽ hạn chế số lượng sinh viên quốc tế vào năm 2024. 

Số lượng người nước ngoài du học đông đảo hơn. Các địa điểm du học vốn được sinh viên yêu thích như Mỹ, Anh, Hà Lan... lấy lại đà tăng trưởng. Dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào năm 2024.

Vào năm 2023, các nhà hoạch định chính sách tại các điểm đến sinh viên hàng đầu đã đưa ra ý tưởng giới hạn số lượng sinh viên quốc tế. Các chính sách này sẽ được áp dụng từ năm 2024 nên sinh viên cần lưu ý đến những thay đổi trước khi lựa chọn điểm đến du học.

Tại Canada, từ tháng 12/2023 trở đi, nước này sẽ giám sát chặt chẽ việc cấp giấy phép nhập học đối với sinh viên quốc tế. Các cơ sở giáo dục tuyển sinh quốc tế sẽ phải xác nhận thư mời nhập học với Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada. Trước đây, hoạt động này thường qua các công ty trung gian. Vì vậy, tỷ lệ cạnh tranh sẽ cao hơn còn khả năng trúng tuyển với sinh viên quốc tế sẽ thấp hơn.

Tương tự, Chính phủ Australia được cho là đang xem xét việc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế nhằm cắt giảm lượng người di cư. Nước này có thể đánh thuế lên du học sinh. Đến nay, Chính phủ Australia vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức nhưng nhiều khả năng, các chính sách mới sẽ được ban hành từ năm 2024. Điều này sẽ hạn chế khả năng tiếp cận giáo dục đại học, nhất là với những sinh viên quốc tế có hoàn cảnh khó khăn.

Còn tại Anh, từ tháng 1/2024, sinh viên quốc tế bậc cử nhân không được dưa người thân đến nước này. Chỉ du học sinh theo học các chương trình nghiên cứu như thạc sĩ, tiến sĩ mới được mang theo người thân. Ngoài ra, sinh viên quốc tế không được chuyển đổi thị thực du học sang thị thực việc làm cho đến khi tốt nghiệp.

Bộ trưởng Nội vụ Anh, bà Suella Braverman, cho biết việc cấm sinh viên quốc tế đưa người thân đến Anh sẽ giúp cắt giảm đáng kể dòng người nhập cư vào nước này và ngăn cản việc sử dụng thị thực sinh viên để tìm việc làm ở Anh. Điều này cũng góp phần đảm bảo những người đến Vương quốc Anh là những người có tay nghề cao, mang lại nhiều lợi ích.

Trong khi đó, Na Uy và Phần Lan quyết định thu học phí sinh viên quốc tế từ học kỳ mùa Thu năm 2023.

Những thay đổi trên, cộng với căng thẳng địa chính trị, lạm phát, có thể tác động đến dòng chảy sinh viên quốc tế. Nhu cầu du học vẫn rất lớn nên thay vì lựa chọn những điểm đến du học với nhiều chính sách chưa phù hợp, sinh viên sẽ tìm đến những quốc gia đáp ứng tiêu chí của họ hơn.

Đơn cử, sinh viên Nigeria đã chuyển sang đăng ký du học Canada sau khi Anh cấm sinh viên mang theo người thân. Đức trở thành điểm đến du học được sinh viên nhiều quốc gia lựa chọn vì học phí thấp, vị trí việc làm sau tốt nghiệp hấp dẫn...

Nhìn chung đến năm 2024, giáo dục quốc tế vẫn là lĩnh vực đem lại lợi ích cho nhiều quốc gia. Sinh viên quốc tế sẽ tiếp tục đóng góp cho nền kinh tế, lực lượng lao động và tính đa dạng trong các cơ sở giáo dục tại những quốc gia mà họ theo học.

Thống kê của Chính phủ Australia chỉ ra, trong 6 tháng đầu năm 2023, nước này tiếp nhận hơn 590 nghìn đơn xin thị thực du học, trong đó Ấn Độ chiếm gần 110 nghìn đơn còn Trung Quốc chiếm hơn 95 nghìn đơn. Hơn 577 nghìn đơn xin đã được phê duyệt. Tính đến ngày 30/6, gần 569 nghìn sinh viên được cấp thị thực đã đến Australia học tập, tăng so với con số gần 358 nghìn người vào năm 2022.

Theo giaoducthoidai