*Hỏi: Tôi được biết xuất khẩu hàng điện tử đạt 100 tỷ USD vào năm 2021, chiếm 30% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Tôi muốn du học để có thể làm việc cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực linh kiện điện tử. Vậy tôi nên học chuyên ngành nào, cần trang bị những kiến thức chuyên môn và kỹ năng gì để làm việc ở vị trí quản lý? Thông thường, doanh nghiệp có yêu cầu kinh nghiệm làm việc không? - Đỗ Minh Thông (quận 7, TPHCM)

Ông Steve Powell - nhà sáng lập Công ty AirSpeed Việt Nam - hoạt động sản xuất linh kiện điện tử - trả lời: Trước tiên, để đi vào ngành công nghiệp điện tử này và theo con đường sự nghiệp là quản lý thì cần học chương trình thạc sĩ về kỹ thuật điện tử. Đối với quản lý nói chung, lý tưởng là học thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA).

Tuy nhiên, không ai vừa tốt nghiệp ra trường đã vào làm được ngay vị trí quản lý. Trừ khi họ làm thực tập sinh trong suốt quá trình học. Họ sẽ được kỳ vọng để vào quản lý cấp độ cơ sở ở một bộ phận, và làm việc từ 2-3 năm, sau đó bắt đầu leo lên những cấp bậc cao hơn. Điều này có thể nhanh chóng nếu gia nhập một công ty khởi nghiệp, công ty mới thành lập, nhưng không phổ biến lắm.

Tùy theo điều kiện của mình, bạn hoàn toàn có thể chọn học chuyên môn kỹ thuật điện tử tại Việt Nam và học tiếng Anh trình độ cao vẫn làm việc được cho doanh nghiệp FDI. Tuy nhiên, theo quan sát và kinh nghiệm của tôi, giá trị của giáo dục nước ngoài đối với doanh nghiệp FDI là danh tiếng của trường đại học. Nhưng quan trọng hơn là bạn được tiếp xúc với văn hóa, tư duy của người nước ngoài. Điều này đối với doanh nghiệp FDI là một sức hấp dẫn lớn. Có nghĩa, bạn có thể suy nghĩ như họ và phù hợp với văn hóa quản lý ở doanh nghiệp FDI. 

Một điều tôi thấy thú vị ở đội ngũ người Việt Nam của mình là sự sáng tạo, cải tiến trong công việc. Họ có thể điều chỉnh các chi tiết kỹ thuật theo yêu cầu một cách rất sáng tạo, và rất sẵn lòng thực hiện. Thực sự, đây chính là điểm cộng của lao động Việt Nam. 

Về cảm nhận cá nhân, tôi nhận thấy nhân viên được đào tạo ở nước ngoài cũng có chuyên môn tương tự với các bạn được đào tạo ở Việt Nam. Nhưng họ có xu hướng chính xác hơn trong công việc và cởi mở hơn với những ý tưởng mới hoặc đề xuất ý tưởng của riêng mình. Do đó, mong muốn du học của bạn sẽ trở thành thế mạnh mà nếu có điều kiện thì nên thực hiện. 

Theo phụ nữ TPHCM